Ân Nam Quán Tú Xương – Lập nghiệp từ đặc sản quê hương

Ngày cập nhật:01/07/2016

Đến Ân Nam Quán Tú Xương, bạn sẽ được thưởng thức những món đặc sản miền Trung đầy nắng gió như gà lên mâm, mít trộn hến, bánh tráng da heo hai đầu,...


Mục lục

Nếu như trước kia, ai rủ tôi đi ăn món miền Trung thì chắc hẳn chỉ nhận được những cái lắc đầu nguây nguẩy. Tuy nhiên, sau một lần đi ăn tại Ân Nam Quán Tú Xương, tôi lại trở nên bị nghiền những món ăn ở nơi đây.

Con đường mang đặc sản miền Trung nắng gió đến với Sài Gòn

Tôi là người sinh ra và lớn lên ở miền Bắc, nhưng hiện tại đang làm việc tại Sài Gòn. Tôi là một người rất khó tính trong việc ăn uống, tôi chỉ thích những món ăn miền Bắc thân thuộc và thực sự yêu mến những hương vị đậm đà của mỗi món ăn. Vậy mà chỉ một lần đến với Ân Nam Quán Tú Xương, thưởng thức những hương vị ẩm thực ở nơi đây, nghe những câu chuyện về lập nghiệp từ anh chủ quán Lê Bá Hoàng tôi lại thấy khâm phục đến lạ kì. Và hơn thế nữa, tôi cũng tò mò muốn biết, những món ăn ở đây có gì đặc sắc mà anh lại dành nhiều tâm huyết đến thế.

Ân Nam Quán Tú Xương ảnh 1

Không gian Ân Nam Quán mộc mạc, giản dị 

Ân Nam Quán Tú Xương ảnh 2

Khá nhiều người chọn nơi đây để tụ họp, ăn uống

Bởi khá khó tính trong việc ăn uống nên ngay cả khi vào trong Sài Gòn làm việc, tôi vẫn có thói quen nấu những món ăn theo khẩu vị của người miền Bắc. Tôi vẫn suy nghĩ, những món ăn miền Trung thường cay, phải nói là cay xè, cay đến xé cả lưỡi nên tôi cũng không có mấy hứng thú để thưởng thức. Sau một buổi liên hoan với bạn bè tại Ân Nam Quán Tú Xương, tôi cũng có những cảm nhận khác lạ về hương vị của món ăn miền Trung.

Ân Nam Quán Tú Xương ảnh 3

Đây cũng là địa điểm lý tưởng để tổ chức những bữa họp mặt bạn bè

Cũng tùy theo cách gọi của từng người nơi đây, tôi thấy có người gọi là Ân Nam Quán Tú Xương, cũng có người gọi là An Nam Quán. Quán này nằm trên đầu đường Tú Xương, ngay đoạn đường Cách Mạng Tháng Tám quẹo vào là tới. Cảm nhận đầu tiên về nơi đây thực sự tôi không thích cho lắm.

Ân Nam Quán Tú Xương ảnh 4

Nơi đây mang đến những bữa ăn vui vẻ cho nhiều thực khách

Quán đông nghẹt, khá ồn ào mà tôi thì là chúa ghét sự ồn ào nên cảm nhận ban đầu là không thích cho lắm. Nhưng bù lại, sự mộc mạc, giản dị và thân quen bởi cách bài trí không gian của quán làm tôi có cảm tình hơn ít nhiều. Mọi thứ khá đơn giản với những bộ bàn ghế tre mộc mạc, gần gũi, cộng thêm những chiếc đèn lồng đủ màu sắc của vùng đất Hội An. Vì đặt bàn trước nên khi đến đây nên khi vừa đến là chúng tôi đã được sắp xếp chỗ ngồi luôn mà không phải chờ đợi nhiều.

Ân Nam Quán Tú Xương ảnh 5

Ảnh kỉ niệm trong buổi liên hoan của tôi

Nhìn thực đơn của Ân Nam Quán Tú Xương cũng khá đa dạng và có vẻ hấp dẫn. Hơn 80 món ăn nhưng phải quá phân nửa đó là những món đặc trưng của Đà Nẵng. Hỏi ra thì mới rõ, anh chủ quán là người Đà Nẵng vào đây lập nghiệp.

Ân Nam Quán Tú Xương ảnh 6

Món lươn băm xúc bánh đa

Ân Nam Quán Tú Xương ảnh 7

Bánh tét chiên

Trong lúc chờ đợi món ăn lên, tôi đã có những giây phút nói chuyện với anh Lê Bá Hoàng – một người chủ quán khá trẻ. Với những mong muốn mang ẩm thực của quê hương đến với thực khách Sài Gòn, với nung nấu quyết tâm truyền bá những nét văn hóa, ẩm thực của miền Trung đầy nắng gió đến với Sài Gòn, mặc dù ban đầu gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng được sự ủng hộ của bạn bè, gia đình, anh đã cố gắng và đạt được những thành tựu nhất định như hiện nay với 2 cơ sở Ân Nam Quán tại Tú Xương và Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Ân Nam Quán Tú Xương ảnh 8

Bánh hỏi thịt nướng

Ân Nam Quán Tú Xương ảnh 9

Món lẩu cay cay đặc sệt chất miền Trung

Ngay từ ban đầu khi thành lập, anh Hoàng đã xác định phải làm mọi cách để mang lại được những hương vị chuẩn nhất của quê hương đến với thực khách, anh đã mất khá nhiều công sức ngay từ công đoạn lựa chọn nguyên liệu. Anh cũng rất kì công lựa chọn và đặt nguyên liệu từ mãi tận Tiền Giang với những yêu cầu khắt khe về chất lượng thịt. Vậy nên tôi cũng khá tò mò đợi món ăn lên xem hấp dẫn đến mức nào mà quán lại đông đến thế.

Ân Nam Quán Tú Xương ảnh 10

Bò nướng đá hấp dẫn

Sự mộc mạc, giản dị nhưng cũng khiến bao người phải mê mẩn của ẩm thực Ân Nam

Sau dăm ba câu chuyện thì đồ ăn cũng đã được đưa lên. Món gà lên mâm mà bạn tôi bảo đến đây là nhất định phải thử được đưa lên. Quả đúng như truyền thuyết, mâm gà đầy ú ụ với 4 món trông khá bắt mắt. Một góc là gỏi gà trộn, một góc là xôi rướu pate mỡ hành, thêm một góc lòng gà xào nghệ và một góc gà nguyên con vàng ruộm.

Ân Nam Quán Tú Xương ảnh 11

Gà lên mâm đáng để thử nhất tại Ân Nam Quán

Xôi nếp khá dẻo, ăn với pate mỡ hàng rất ngậy ngậy béo béo mà không hề bị ngấy. Phần thịt gà được cắt miếng vừa ăn, thịt rất thơm và chắc, mang vị ngọt tự nhiên. Gỏi gà chua dịu kết hợp với vị chát chát của chuối bào ăn rất vừa miệng. Lòng gà, trứng non thì khá mới lạ, màu vàng tươi của nghệ khá bắt mắt, thêm vào đó là mùi thơm đặc trưng.

Ân Nam Quán Tú Xương ảnh 12

Hoa thiên lý xào tép thanh mát

Đến món bánh tráng cũng khiến tôi khá bất ngờ. Trông qua cũng cứ tưởng giống món bánh tráng Trảng Bàng của Tây Ninh nhưng khi ăn rồi mới thấy khác. Một tờ bánh tráng khô được dính với tờ bánh tráng ướt, thêm chút rau sống, dưa leo, bún, cộng với một miếng thịt heo hai da, tất cả được cuộn lại rồi chấm với mắm nêm rất thanh mát.

Ân Nam Quán Tú Xương ảnh13

Nhiều loại rau ăn kèm chống ngấy

Ngoài ra cũng còn khá nhiều món ăn đặc sắc khác mà tôi mới được thưởng thức lần đầu như mít trộn hến, chả đùm, bánh ướt heo quay,… Vì đi khá đông người nên chúng tôi gọi nhiều món, để có thể thưởng thức được nhiều hương vị hơn.

Ân Nam Quán Tú Xương ảnh 14

Mít trộn hến

Ân Nam Quán Tú Xương ảnh15

Rau củ chấm kho quẹt

Mức giá của Ân Nam Quán Tú Xương cũng khá là rẻ, nếu tính riêng ra chắc khoảng 120k/ người thôi. Khi đặt bàn trước còn được giảm giá thêm 10% nữa. Tuy nhiên, quán có một điểm trừ là chỗ gửi xe phải mất một đoạn, nhưng để có thể thưởng thức những món ăn đặc sắc thì cũng đáng phải không.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0