Ẩm thực chay – Nét văn hóa đặc sắc của người Việt

Ngày cập nhật:24/06/2019

Ăn chay là tập tục tín ngưỡng, văn hóa truyền thống lâu đời của các nước Á Đông, trong đó có Việt Nam. Hãy cùng nhau khám phá những đặc trưng của ẩm thực chay và địa điểm ăn chay ngon tại Sài Gòn dưới đây nha!


Mục lục

Ăn chay giờ đây không chỉ dành cho các nhà tu hành mà đã trở thành xu hướng trong xã hội. Ngoài vấn đề về ẩm thực, người ta còn ăn chay để tìm kiếm sự bình yên, và cũng là tìm cho mình một nơi thích hợp để tịnh tâm suy nghĩ, giải thoát những phiền muộn của cuộc sống hiện đại. Ăn chay cũng là cách để bảo vệ, giữ gìn sức khỏe khi ngày càng có nhiều bệnh tật đeo bám, tránh xa những thực phẩm độc hại, những loại thịt cá không đảm bảo cho sức khoẻ của bản thân và của người thân. Và đây cũng là một yếu tố góp phần để bảo vệ môi trường, bảo vệ những loài sinh vật đang dần bị mai một bởi vì chính con người.

Ẩm thực chay – Nét văn hóa đặc sắc của người Việt 1

Ẩm thực chay Việt - Sự kết hợp hài hòa các loại thực phẩm

Nấu món chay là cả một quá trình làm nghệ thuật. Trong đó có sự kết hợp, đan xen giữa nghệ thuật ẩm thực và nghệ thuật tạo hình để mang lại những món ăn bắt mắt, hấp dẫn. Món chay không những thanh đạm, ngon, rẻ, tốt cho sức khỏe mà còn có hình thức đẹp, bày biện tinh tế.

Để làm được một mâm cỗ chay, người ta phải mất gấp đôi thời gian so với nấu cỗ mặn. Đầu bếp bỏ ra nhiều công phu, sự tỉ mỉ và chu đáo hơn thì mới có mâm cỗ chay hoàn hảo, ngập tràn màu sắc rực rỡ nhưng không hề có mùi cá thịt. Chẳng hạn như món gà được là từ gốc sả nhồi tàu hũ non, lăn bột chiên giòn thơm phức, hay chả lụa bằng quả chuối nấu chín, bóc vỏ, giã nhỏ với gia vị, bột thính xong trộn đều với bí đao thái hột lựu, gói lá chuối đem hấp... Tất cả những món ăn đều được biến tấu từ các loại đậu, các loại rau, củ nhưng tạo nên những hương vị khác nhau mà không nhàm chán, đây chính là sự tài tình của người làm nên món chay, biết kết hợp các thực phẩm và nêm nếm hài hòa các gia vị.

Ăn chay ngày nay đã trở thành một nét văn hóa đẹp trong văn hóa ẩm thực của người Việt. Những bữa cơm chay đã xuất hiện ngày một nhiều trong những bữa cơm gia đình Việt. Tìm đến những bữa ăn chay giờ đây đã không chỉ là thưởng thức những món ăn đặc biệt, những món ăn thanh đạm mà còn là sự trải nghiệm, là để lắng nghe những câu chuyện về phật, về nhân quả của con người. Tránh xa những thực phẩm độc hại, những loại thịt cá không đảm bảo cho sức khỏe của bản thân và của người thân. Ăn chay để bảo vệ môi trường, bảo vệ những loài sinh vật đang dần bị mai một vì con người... Đó là những điều mà có lẽ không có nét văn hóa ẩm thực nào làm được ngoài ẩm thực chay.

Ẩm thực chay với sức khỏe người Việt

Nhắc đến ăn chay, nhiều người vẫn nghĩ ăn chay đơn điệu chỉ là ăn toàn rau và vừng. Điều này không tốt cho sức khỏe cho mỗi người bởi nó sẽ dẫn tới tình trạng thiếu hoặc thừa chất, khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải, khó có thể tập trung công việc cũng như học tập. Nhưng nếu ăn chay đúng cách sẽ đem lại những lợi ích rất to lớn. Vì rau củ thường nhiều chất xơ, ít cholesterol, giàu vitamin, đặc biệt nhóm A, B,…

Ẩm thực chay – Nét văn hóa đặc sắc của người Việt 5

Những hương vị món chay đảm bảo đủ dưỡng chất cho bạn

Ẩm thực chay – Nét văn hóa đặc sắc của người Việt 6

Có thể kể đến những ích lợi của ăn chay như giúp phòng ngừa, hỗ trợ trong điều trị các bệnh lý mãn tính: cao huyết áp, tim mạch, tai biến, táo bón,…Thế nên, điều dễ hiểu là hiện nay, nhiều người tìm đến và gắn bó với ẩm thực chay như một cách đảm bảo sức khỏe của mình. Chỉ cần trong khẩu phần ăn chay của bạn luôn chú ý bổ sung và đảm bảo các chất dinh dương như: protein, sắt, vitamin B12, axit béo omega-3 là đã có bữa ăn chay đủ đầy dinh dưỡng, ngon miệng, hoàn toàn không khó ăn đâu nha.

Ẩm thực chay – Nét văn hóa đặc sắc của người Việt 7

Những dư vị vừa lạ vừa quen cho bạn những trải nghiệm ẩm thực đặc sắc

Ẩm thực chay – Nét văn hóa đặc sắc của người Việt 8

Ngoài ra, ăn chay cũng là lựa chọn của những người mong muốn có một chế độ ăn uống hợp lý để sở hữu cho mình một vóc dáng thon, đẹp, ngăn ngừa căn bệnh béo phì và lão hóa, do trong khẩu phần ăn của họ không chứa dầu mỡ, các chất béo và chất gây lão hóa. Về tâm linh, đây cũng là một trong những cách rèn luyện bản thân để hướng đến những giá trị nhân bản của cuộc sống. Người ta ăn chay để thành tâm hướng thiện, để cầu an và giữ cho mình một tâm hồn thanh tịnh giữa cuộc sống ồn ào, náo nhiệt.

Ẩm thực chay – Nét văn hóa đặc sắc của người Việt 9

Những biến tấu đa dạng và cực kì hấp dẫn

Giờ đây, ăn chay không chỉ dành cho người theo đạo Phật hay phải đợi đến ngày Rằm, mồng một mà ăn chay có thể dành cho mọi đối tượng và lúc nào cũng có thể ăn được. Bởi vậy mà nhà hàng, quán ăn chay cũng thế mà đang dần phát triển nhiều, đặc biệt tại Sài Gòn để tìm một nhà hàng chay là không khó nhưng tìm được một nhà hàng chay ngon, chuẩn mực thì không hề dễ. Đậu Đỏ Thuần Chay Việt Nam là một trong những địa điểm ăn chay được nhiều người dân Sài Thành lui tới, lý do gì thì hãy đọc thêm bên dưới nha!

Đầu Đỏ Thuần Chay Việt Nam - Tinh hoa ẩm thực chay thuần khiết

Cái tên Đậu Đỏ chẳng còn xa lạ với người đam mê ẩm thực chay tại Sài Gòn. Với mong muốn chia sẻ những kiến thức về ăn chay đến cho người Việt Nam để mỗi người hiểu và ăn chay đúng cách hơn nên những món ăn của Đậu Đỏ Thuần Chay Việt Nam mới chuẩn mực đến thế. Tới đây, bạn sẽ được thưởng thức những món ăn ngon được làm hoàn toàn từ các loại đậu và rau củ theo mùa đều được trồng theo mô hình hữu cơ, kết hợp gia vị hoàn toàn không hóa chất như: muối tinh từ biển, đường nâu từ mía... giúp bạn luôn yên tâm về chất lượng khi chọn nhà hàng là địa điểm ăn chay. 

Mâm cơm chay đa sắc màu, bắt mắt chắc hẳn làm bạn khó có thể cưỡng nổi

Đậu Đỏ ví mình là bếp nhà không chỉ vì các món ăn được tạo ra từ những nguyên liệu rau củ, trái cây theo mùa Việt Nam mà còn là vì cách thức chế biến tinh mĩ của từng công thức được lưu giữ từ bảo đời nay trên nhiều vùng miền của đất nước. Mỗi món ăn tại nhà hàng đều có thể gợi lên trong ký ứng của từng thực khách hương vị bình dị quê mình. Đó là món Cuộn đu đủ xanh với sốt me chua ngọt, Canh khổ qua hầm, Chả giò bắp hay món Lẩu mẻ đầy hương vị...

Những món cuốn thân thuộc

Canh khổ qua đậm đà hương vị mẹ nấu

Tin vào chế độ ăn "Thực phẩm toàn phần" - đây là chế độ ăn đã được chứng minh có thể giúp duy trì sự khỏe mạnh và thậm chí đảo ngược các vấn đề về bệnh lý như tim mạch, huyết áp, tiểu đường, ung thư... Đậu Đỏ luôn đem tới cho thực khách những món ăn thuần chay nhất, không trứng, không sữa và các chế phẩm khác từ động vật. Đến đây, bạn sẽ hoàn toàn yên tâm về những món ăn đối với sức khỏe bản thân bởi đội ngũ sáng lập toàn là những người có kiến thức chuyên sâu về ẩm thực chay và chế độ dinh dưỡng thực phẩm. Đổ đỏ tin rằng chế độ ăn "Thực phẩm toàn phần" với việc hấp thụ những thức ăn thực vật hiền hòa được nuôi dưỡng từ khoáng chất của đất, từ năng lượng ấp áp của mặt trời, từ những giọt nước sạch sẽ là nguồn năng lượng tuyệt vời, là con đường tốt nhất để con người có thể sống khỏe mạnh, vui tươi và hòa hợp với "Mẹ Thiên Nhiên".

Những món chay được làm hoàn toàn từ thực phẩm, không hóa chất

Tìm đến Đậu Đỏ Thuần Chay Việt Nam là tìm đến những điều tinh túy trong ẩm thực chay và là tìm đến những gì tốt nhất cho sức khỏe. Nếu đã một lần tới đây, bạn sẽ hoàn toàn thuyết phục bởi những hương vị chay thuần túy nhất, những món ăn đẹp, tinh tế như những tác phẩm nghệ thuật. Nếu đang tìm kiếm một nhà hàng chay chuẩn mực thì Đậu Đỏ Thuần Chay Việt Nam là gọi ý hàng đầu dành cho bạn. Cùng bạn bè, người thân gác lại những ưu phiền, mệt mỏi tới đây để có những giây phút thoải mái nhất nào! Đừng quên đặt bàn qua PasGo - Mạng lưới nhà hàng ngon để được giữ chỗ và nhận ưu đãi nha.

>> Xem thêm thông tin chi tiết nhà hàng TẠI ĐÂY.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0