Ẩm thực dân gian Huế - Dân dã nhưng cũng rất cầu kỳ

Ngày cập nhật:31/01/2018

Ẩm thực dân gian Huế vô cùng phong phú, đa dạng và cầu kỳ không kém các món ăn cung đình đâu nhé. Hãy cùng PasGo tìm hiểu ngay các bạn nhé!


Mục lục

Ẩm thực dân gian Huế - 1

Ẩm thực dân gian phong phú, đa dạng

Nhắc đến Huế - vùng đất Cố đô xinh đẹp, chúng ta ắt hẳn sẽ nhớ tới một vùng đất với bề dày lịch sử các vương triều, con người, và văn hoá. Không những vậy, Huế còn là một địa danh nổi tiếng với nét ẩm thực vô cùng phong phú và đa dạng. Đến với Huế, du khách thường biết đến với ba loại ẩm thực phổ biến, đó là: ẩm thực cung đình, ẩm thực dân gian và ẩm thực chay. Trong đó, ẩm thực dân gian Huế là nét ẩm thực đã để lại dấu ấn sâu đậm vào tâm trí con người xứ Huế, với nét bình dị nhưng không hề thua kém bất kỳ món ăn cung đình nào. Hãy cùng PasGo tìm hiểu về nét ẩm thực dân gian độc đáo của vùng đất này nhé!

Món nào cũng kỳ công không kém các ăn hạng sang

Ẩm thực dân gian Huế - 2

Là món ăn dân gian nhưng cầu kỳ chả kém bất kỳ món ăn sang trọng nào

Tuy là các món ăn bắt nguồn từ dân gian, nhưng các món ăn này có khá nhiều điểm chung với ẩm thực cung đình, về cả sự đa dạng, thẩm mỹ cũng như cầu kỳ trong cách chế biến và thể hiện. Với người Huế, chế biến món ăn cũng giống như một bộ môn nghệ thuật. Chính vì thế mà từ khâu chọn nguyên liệu, đến sơ chế, chế biến và trang trí món ăn, tất cả đều là một quá trình công phu của người nấu.

Ẩm thực dân gian Huế - 3

Món ăn được trình bày rất hài hòa

Bên cạnh đó, yếu tố âm dương, ngũ hành cũng rất được xem trọng trong bữa ăn của người Huế. Sự hoà hợp giữa các yếu tố như mùi vị, màu sắc,… của món ăn luôn được chú trọng và đặt lên hàng đầu. Đó là lí do vì sao ẩm thực Huế mang một nét đặc trưng rất riêng, không lẫn vào đâu được.

Ẩm thực dân gian Huế - 4

Món ăn luôn đảm bảo ựu hòa hợp từ màu sắc đến hương vị

Ẩm thực dân gian Huế vô cùng đa dạng và phong phú

Với một vị trí khá thuận lợi, một mặt giáp biển, một mặt là núi rừng đã góp phần làm phong phú hệ ẩm thực dân gian ở đây, bởi những sản vật từ biển hay đồng bằng mang lại.

Ẩm thực dân gian Huế - 5

Những món ăn khiến bao thực khách phải mê mệt

Ẩm thực Huế được cho là có tới 1.300 món, nhưng hiện tại lưu lại trong dân gian thì khoảng 700 món. Đến Huế, du khách có thể bị ấn tượng ngay bởi những món bánh đặc sản như : Bánh bèo, cuốn, bánh bột lọc, bánh ram ít, bánh nậm,… Bên cạnh đó là những món ăn khá phổ biến và rất đậm chất Huế như: cơm hến, bún Huế, tôm chua,… hay các món chè rất dễ ăn nhưng lại thật khó quên như chè hạt sen bọc nhãn lồng, xanh đánh, đậu ván,... cũng khiến bao thực khách mê mệt.

Ẩm thực dân gian Huế - 6

Bún bò Huế là món ăn bất cứ ai cũng đều muốn thử khi đến đây

Những món ăn nổi tiếng này là những điểm nhấn đầu tiên đầy thi vị với mọi thực khách, là những món ăn dân gian gần gũi, thân thương của người dân xứ Huế. Nếu ai đã một lần đến Huế, chắc chắn dư vị của những món ăn “dân dã” này sẽ khiến họ nhớ mãi không thể nào quên.

Cách thưởng thức món ăn cũng hết sức đặc biệt

Ẩm thực dân gian Huế - 7

Thưởng thức món ăn bằng cả năm giác quan

Đừng bất ngờ khi đến Huế, bạn sẽ được mọi người khuyên rằng, hãy thưởng thức món ăn bằng “ngũ quan”. Đó là không chỉ “ăn” bằng miệng đơn thuần, mà bạn còn phải thưởng thức bằng mắt, tận hưởng những âm thanh hấp dẫn vang lên bên tai, và sau cùng là cảm giác thèm, muốn ăn ngay lập tức. Cũng chính cách thưởng thức độc đáo này mà ẩm thực Huế đã vượt xa một nhu cầu cuộc sống bình thường, mà trở thành một nét văn hoá, một bộ môn nghệ thuật đích thực.

Ẩm thực dân gian Huế - 8

Không chỉ là ẩm thực mà đó còn là cả một nghệ thuật

Hơn nữa, Huế là vùng đất bị ảnh hưởng rất nhiều bởi lối sống của tầng lớp đế vương, do vậy mà sự “sang trọng” đã len lỏi vào mọi ngóc ngách nơi đây, từ cách hành xử, văn hoá đến cả ẩm thực, và ẩm thực dân gian cũng không thành ngoại lệ.

-- Ms. Sương Mai --

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0