7 thực phẩm cho trẻ ăn dặm phát triển trí thông minh

Ngày cập nhật:11/08/2016

Ngoài tính di truyền, trí thông minh của con phụ thuộc rất nhiều ở chế độ ăn uống mỗi ngày. Để giúp con phát triển trí não từ giai đoạn ăn dặm, mẹ đừng quên bổ sung những thực phẩm dưới đây cho con nhé:


Mục lục

1. Bú sữa mẹ

Hàm lượng ARA và DHA có trong sữa mẹ là một nền tảng cực quan trọng cho sự phát triển não bộ của trẻ nhỏ. Vì vậy, mẹ nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu tiên nhé! Do vậy, để đảm bảo trẻ hấp thu được đầy đủ lượng DHA cần thiết trong giai đoạn đầu đời, các mẹ nên cho con bú đầy đủ. Dù có quảng cáo tốt đến đâu, nhưng sữa từ mẹ vẫn tốt gấp 1000 lần sữa hộp mua ở ngoài.

2. Cá hồi, cá mòi, cá trích

Ngoài DHA, omega-3 có trong các loại cá cũng có vai trò cực quan trọng đối với sự phát triển trí thông minh của trẻ nhỏ. Việc bổ sung omega-3 vào trong bữa ăn hàng ngày sẽ thúc đẩy các hoạt động của não trẻ, giúp trẻ phát triển trí nhớ, tăng khả năng chú ý, sự tập trung và có tư duy tốt hơn.

Ngoài cá, cũng có một số loại thực phẩm giàu omega-3 khác mà các mẹ nên bổ sung vào thực đơn ăn dặm của con như bắp cải, quả óc chó, đậu phụ...

Chú ý: Để việc ăn cá mang lại lợi ích tốt nhất cho con, nên cho con ăn ít nhất 2 bữa mỗi tuần. Cách chế biến để vừa ngon lại giữ được dinh dưỡng tốt nhất là luộc hoặc hấp (rán tuy ngon miệng nhưng sẽ làm mất chất).

3. Trứng gà

Trứng gà vừa giàu vitamin, protein, khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ, vừa giàu DHA, choline, lecithin, có tác dụng thúc đẩy sự phát triển hệ thần kinh, giúp trẻ tăng cường khả năng ghi nhớ. Do đó, mẹ tuyệt đối đừng quên bổ sung trứng gà vào thực phẩm ăn dặm của con mình nhé!

Khi cho con ăn trứng, các mẹ cần chú ý những điều sau:

- Chỉ nên cho trứng vào thực đơn ăn dặm khi trẻ đã được 9 tháng tuổi

- Tốt nhất nên cho con ăn trứng gà ta

- Cho con ăn theo tần suất từ 2 – 3 trứng/tuần, thời điểm ăn tốt nhất là vào buổi sáng

- Không cho con ăn trứng lòng đào, chỉ cho ăn trứng đã chín kỹ.

thực phẩm cho trẻ ăn dặm ảnh 1

4. Thịt bò

Khoa học đã chỉ ra, thịt bò giúp trẻ tăng khả năng tập trung, hoạt động trí não tốt hơn. Bởi vì, loại thực phẩm này có chứa hàm lượng sắt và chất béo tương đối cao. Ngoài ra, thịt bò rất dễ để chế biến món ăn ngon và trẻ nhỏ có thể tiêu hóa, hấp thụ dễ dàng.

Khi chọn thịt bò cho trẻ ăn dặm, các mẹ nên chú ý chọn thịt nạc, mềm sẽ chứa nhiều dưỡng chất hơn.

5. Chuối

Chuối giàu vitamin B6, magie, các khoáng chất và serotonin (trong 100g chuối có thể cung cấp hơn 1.7mg serotonin cho cơ thể) – một chất dẫn truyền quan trọng đối với não bộ trẻ nhỏ. Đó là lý do tại sao các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến khích mẹ nên cho con ăn dặm từ 3 – 5 quá chuối/tuần.

6. Bơ

Đây là loại trái cây được xem như “thực phẩm vàng” đối với mọi bé đang ăn dặm. Quả bơ chứa chất béo không bão hòa đơn có lợi đối với não bộ và sức khỏe của trẻ. Loại chất béo này giúp duy trì lượng máu trong cơ thể trẻ nhỏ ổn định, mà việc máu lưu thông tốt sẽ giúp não bộ khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, bơ còn chứa nhiều vitamin E, giúp bảo vệ các mô mỡ ở não trẻ. Do đó, chẳng có lý do gì để các mẹ từ chối bổ sung trái bơ vào thực đơn ăn dặm của con mình phải không nào?

thực phẩm cho trẻ ăn dặm ảnh 2

7. Ngũ cốc

Ngũ cốc chứa đầy đủ các vitamin nhóm A, B, C, giúp nuôi dưỡng các tế bào và hệ thần kinh của trẻ nhỏ. Ngoài các lợi ích đối với não bộ, ngũ cốc còn chứa hàm lượng kẽm và chất sắt khá cao, giúp trẻ phát triển thể chất, và giảm nguy cơ mắc chứng béo phì.

Tuy vậy, các mẹ cần lưu ý: để cơ thể con có thể hấp thu được các chất có trong ngũ cốc một cách tốt nhất, mẹ nên cho con ăn ngũ cốc vào buổi sáng nhé!

Chia sẻ: webtretho

Các bài viết có liên quan khác:

>>> Cách làm rau câu flan cheese ngon điên đảo

>>> Cách làm cơm chiên ngon gấp 1000 lần thiên hạ

>>> Các mũi tiêm phòng cần cho con bố mẹ nhất định phải biết

>>> Trong nhà có ban thờ thần tài, ông địa phải biết các điều sau

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0