5 loại quả Trung Quốc đội lốt hàng sạch lừa dân Việt

Ngày cập nhật:04/08/2016

Trong số hàng ngàn tấn hoa quả Trung Quốc được nhập qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), có 5 loại đang được bán nhiều nhất tại các chợ ở Hà Nội mà ít ai biết


Mục lục

1. Dưa lưới vàng Trung Quốc tràn ngập các sạp hoa quả

Đi dọc các tuyến phố Hà Nội, ai cũng có thể thấy dưa lưới vàng Trung Quốc đang được chất đống khắp vỉa hè để bán cho người dân. Giá loại dưa lưới vàng này dao động từ 25.000-30.000 đồng/kg.

Đặc điểm của dưa vàng Trung Quốc là quả dài hình bầu dục, nặng tầm 3-4kg/quả, ăn ngọt như đường. Theo các tiểu thương bán hoa quả ở một số chợ đầu mối, những ngày này đang là trong mùa vụ cao điểm của dưa vàng bên Trung Quốc, nên giá rất rẻ, hàng về chợ đầu mối ồ ạt, đi đâu cũng thấy có.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Kỹ thuật viên Trạm Kiểm dịch thực vật cửa khẩu Tân Thanh, cho biết, đã có 785 lô (11.000 tấn) được nhập về Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Trong đó, lượng dưa về nhiều nhất là vào các tháng 8, 9 và 10, đây là thời điểm chính vụ mùa dưa lưới bên Trung Quốc.

quả trung quốc ảnh 1

2. Mận tím bầm, mận xanh đều là hàng Tàu mà không ai biết

Khi mận Việt Nam hết mùa thì mận Trung Quốc được đà “tấn công dồn dập” các chợ ở Hà Nội. Cụ thể, trên thị trường hiện nay đang bày bán la liệt các loại mận đen màu tím bầm, quả to bằng nắm đấm. Bên trong quả, thịt mận mềm, có màu vàng mật ong, mọng nước, ăn vị ngọt ngọt, hơi chua. Đây chính là loại mận vẫn được các tiểu thương dẻo mồm quảng cáo là “mận Sapa” tuyệt đối an toàn và sạch sẽ (!!!)

quả trung quốc ảnh 2

Cùng với mận tím bầm, trên thị trường còn xuất hiện loại mận cơm Tàu. Loại mận này vỏ xanh, quả chín vỏ sẽ ngả màu hơi vàng, thỉnh thoảng cũng có điểm vài quả mận đỏ, ăn giòn, rất ngọt, khi cắn đôi quả mận ra, hạt và thịt mận sẽ tách rời luôn ra rất tiện ăn, nên được nhiều người chuộng mua. Loại mận đang được bán với giá 30.000-50.000 đồng/kg tùy loại và cũng được gắn mác “mận Lào Cai” hay “đặc sản mận Sapa”.

Theo dân buôn tại chợ đầu mối Long Biên, mận Việt Nam chỉ có vào tầm tháng 5-6. Còn lại tại chủ yếu là mận Trung Quốc. Nhiều tiểu thương còn khẳng định rằng, với 2 loại mận bán với giá rẻ trên thị trường như hiện nay thì 100% đích thị là hàng Tàu.

Theo số liệu từ Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng VII (Lạng Sơn) và vùng VIII (Lào Cai), tính từ đầu mùa mận đến cuối mùa mận năm 2015, mận Tàu được nhập vào Việt Nam với số lượng 4.206 tấn mận các loại.

quả trung quốc ảnh 3

4. Đào Trung Quốc “phủ sóng toàn vùng”

Hiện nay đào mỏ quạ Trung Quốc, đào tiên (quả nhẵn bong, to và đẹp) cũng đang được bày bán la liệt dưới mác đào Sapa với mức giá bán chỉ từ 35.000-40.000 đồng/kg tùy loại. Ông Lâm (một mối chuyên buôn sỉ đào Trung Quốc tại chợ Long Biên) cho biết, trên thị trường hiện nay thì 90% là đào Trung Quốc, đào Việt Nam có số lượng cực kì ít, hình thức không đẹp nên dân buôn không hề chuộng.

Lãnh đão đạo Sở NN-PTNT Lào Cai cho biết, Lào Cai chỉ có trên 400ha diện tích trồng đào. Sản lượng mỗi năm thu về khoảng 6.000 tấn, tức là chỉ đủ cung cấp trên địa bàn và một số tỉnh lân cận ngay trong vụ mùa. Đào Lào Cai được thu hoạch từ hồi tháng 5 đến đầu tháng 7 sẽ hết vụ. Như vậy, đào bán trên thị trường hiện nay chính là đào Trung Quốc được gắn mác đào Sapa.

quả trung quốc ảnh 4

5. Hàng nghìn tấn nho xanh, đỏ Trung Quốc đổ về chợ

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Kỹ thuật viên trạm Kiểm dịch thực vật Tân Thanh (Lạng Sơn) cho biết, năm 2015 lượng nho Trung Quốc nhập qua cửa khẩu Tân Thanh về Việt Nam là 389 lô, khoảng gần 11.000 tấn. Sang đến năm 2016, tuy chưa phải vào mùa cao điểm, nhưng nước ta đã nhập lên tới gần 1.000 tấn nho chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm.

Điều đáng báo động là, từ siêu thị cho đến các chợ lớn, nhỏ, nho Trung Quốc được bày bán tràn lan với giá rẻ “giật mình” chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg tuỳ loại và tuỳ từng thời điểm. Thâm chí, vào đợt cao điểm thì giá nho rớt chỉ còn 20.000-25.000 đồng/kg. Vậy mà, trên các tuyến phố và nhiều chợ, chị em chỉ thấy người ta bày bán nho Ninh Thuận với giá 50.000-60.000 đồng/kg ăn ngon, hình thức đẹp, hay nho Mỹ với giá 150.000 đồng/kg. Tuyệt nhiên không hề thấy bất cứ một sạp hoa quả hay gánh hàng rong nào bảo là mình đang bán nho Trung Quốc.

quả trung quốc ảnh 5

Nguồn: Như Băng (tổng hợp)

Các bài viết có liên quan khác:

>>> Nhà nào thờ Thổ Địa, Thần Tài nhất định phải biết những điều sau

>>> Chỉ 1 ly mỗi ngày, GẦY KINH NIÊN CŨNG PHẢI BÉO, đảm bảo tăng 5kg/tháng

>>> Cách làm lotion dưỡng da giải độc bằng diếp cá

>>> Phát hiện loại cây có thể chữa khỏi ung thư ở Việt Nam

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0