Làm thế nào để sử dụng thực phẩm đóng hộp an toàn?

Ngày cập nhật:04/09/2020

Thực phẩm đóng hộp hiện được rất nhiều bà nội trợ ưa chuộng vì tính tiện lợi của nó. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết làm thế nào để sử dụng thực phẩm đóng hộp an toàn.


Mục lục

Thực phẩm đóng hộp là gì?

Đóng hộp là một biện pháp dùng để bảo quản thực phẩm trong thời gian dài bằng cách đóng gói chúng trong những hộp kín. có thể giữ thực phẩm ổn định và có thể sử dụng thực phẩm đó một cách an toàn trong vòng từ 1-5 năm. Phương pháp đóng hộp lần đầu phát triển ở cuối thế kỷ 18 và được dùng để bảo quản nguồn lương thực thực phẩm cho quân đội trong chiến tranh. Quá trình đóng hộp có thể sẽ khác nhau, tùy thuộc vào loại thực phẩm chứa trong hộp, tuy nhiên, có 3 bước chính bao gồm:

- Chế biến: Thực phẩm sẽ được bóc vỏ, cắt nhỏ, thái lát, băm nhỏ, lọc xương hoặc nấu chín;

- Đóng hộp: Thực phẩm được đưa vào hộp và đóng kín;

- Làm nóng: Các hộp sẽ được làm nóng đến một nhiệt độ nhất định để tiêu diệt các vi khuẩn có hại và ngăn chặn tình trạng bị hư hỏng của thực phẩm.

Làm thế nào để sử dụng thực phẩm đóng hộp an toàn 1

Các loại thực phẩm đóng hộp thường thấy trên thị trường bao gồm trái cây, rau, các loại đậu, súp, thịt và hải sản

Thế nào là thực phẩm đóng hộp tốt và thực phẩm đóng hộp không tốt?

Thực phẩm đóng hộp không tốt

Cảnh giác với các loại đồ có chứa nhiều thành phần, chẳng hạn như súp làm sẵn và mì ống, đó là một số mặt hàng phổ biến nhất, nhưng thường chứa lượng muối natri và đường cao. Muối natri và đường vốn không có lợi cho sức khỏe, nhưng đôi khi nhiều thực phẩm đóng hộp có quá nhiều muối, đường được thêm vào. Đặc biệt, súp đóng hộp có chứa 2.175 miligam natri, gần với lượng natri khuyến nghị dùng trong ngày của một người bình thường là 2.300 mg.
Bạn cũng nên tránh các loại trái cây và rau quả đóng hộp ướp nhiều muối hoặc xi-rô, đặc biệt nếu chúng đã lột vỏ. Thay vào đó, hãy tập trung vào những thứ được đóng gói với nước hoặc nước ép hoa quả.

Ngoài ra, hãy kiểm tra mức bisphenol (BPA) của những sản phẩm đóng hộp. Nhiều nghiên cứu cho thấy có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe bao gồm tổn thương DNA, hình thành khối u và thay đổi nội tiết tố.

Làm thế nào để sử dụng thực phẩm đóng hộp an toàn 2

Hãy kiểm tra thành phần dinh dưỡng cũng như lượng đường và muối trên mỗi loại thực phẩm đóng hộp

Thực phẩm đóng hộp tốt

Thực phẩm đóng hộp tốt là thực phẩm đóng hộp chứa một hoặc ít thành phần. Hãy chú ý tới những sản phẩm có ghi ”giàu chất xơ”, “hàm lượng canxi cao” hay ”nguồn cung cấp vitamin C tốt nhất”. Những sản phẩm này sẽ cung cấp thêm ít nhất 20% hoặc nhiều hơn lượng chất dinh dưỡng ghi trên bao bì cần cho cơ thể mỗi ngày. Khi trên nhãn hiệu ghi ” nguồn cung cấp chính của…” điều này có nghĩa là sản phẩm trên chứa từ 10 – 19 % lượng chất dinh dưỡng cần thiết cho mỗi người/ngày.

Làm thế nào để sử dụng thực phẩm đóng hộp an toàn 3

Sản phẩm đóng hộp như đậu xanh và ngô rất tốt vì theo nhiều nghiên cứu, khi đông lạnh hay đóng hộp thì chúng vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng như ban đầu

Cách sử dụng thực phẩm đóng hộp để an toàn cho sức khoẻ

Lưu ý khi chọn mua thực phẩm đóng hộp

- Không nên mua thực phẩm được đóng hộp mà thời hạn còn 1 tháng vì Hạn sử dụng của các loại đồ hộp thường khá dài. Các loại đồ hộp có axit thấp như thịt lợn, thịt bò, thịt gà, ngũ cốc, cà chua, nước rau quả ép, các loại dưa muối đều có hạn sử dụng từ một năm trở ra.

- Khi mua cần xem kỹ các thông tin trên vỏ hộp, giá trị dinh dưỡng, thành phần, bảo quản, ngày sản xuất và hạn sử dụng. Nên chọn thực phẩm không có muối sodium hoặc chứa lượng muối thấp.

- Không mua những đồ hộp bị rách bao bì, hở, móp méo, các thông tin cần thiết trên sản phẩm bị tẩy xóa hoặc mờ nhạt.

- Đồ hộp có chất lượng tốt khi gõ vào có tiếng kêu đanh. Nếu nắp hộp bị phồng lên bất thường thì phải kiểm tra. Nếu nó xẹp xuống, khi buông tay ra không phồng lại thì đó là phồng cơ học, do va đập thì có thể sử dụng. Còn nếu bạn ấn mạnh mà nắp không xẹp hoặc phồng lại như cũ khi bỏ tay ra thì đó là phồng vi sinh, thực phẩm bên trong đã bị vi sinh vật phân hủy làm hỏng và sinh ra khí, không thể sử dụng

- Chọn mua thực phẩm đóng hộp của các thương hiệu uy tín tại các cửa hàng, siêu thị lớn. Không mua sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Làm thế nào để sử dụng thực phẩm đóng hộp an toàn 4

Lưu ý mẹo chọn mua sản phẩm đóng hộp để an toàn cho sức khoẻ

Lưu ý khi đã mở nắp đồ ăn đóng hộp

- Những đồ hộp đã mở nắp thì nên sử dụng trong thời gian ngắn vì khi mở nắp thì các vi khuẩn bên ngoài dễ tấn công vào thực phẩm.

- Đồ hộp mở ra dùng không hết nên cho vào tủ lạnh, không dùng thực phẩm đóng hộp quá 24 tiếng sau khi mở nắp.

Lưu ý khi ăn thực phẩm đóng hộp

- Nhiều người có suy nghĩ thực phẩm đóng hộp là thực phẩm chín rồi nên không cần chế biến lại. Tuy nhiên, các thực phẩm đóng hộp cần đun sôi và nấu kỹ trước khi dùng.

- Khi sử dụng các loại thịt đóng hộp nên ăn kèm với rau củ, trái cây tươi để bổ sung thêm vitamin và chất xơ.

- Ngoài ra, khi sử dụng đồ hộp, chúng ta thường có thói quen hâm nóng trực tiếp đồ hộp ở nhiệt độ 70-80 độ C, điều này là không nên vì kim loại gặp nóng có thể bị chảy và ngấm vào thực phẩm.

- Để bảo đảm an toàn, hãy đổ thực phẩm ra ngoài nồi và hâm nóng trên bếp.

Sử dụng đồ hộp phù hợp với tình trạng sức khỏe

- "Vì trong các loại thực phẩm như cá hộp, thịt hộp thường chứa hàm lượng chất béo cao hoặc tùy vào sản phẩm mà chứa muối và đường, do đó cần cân nhắc loại đồ hộp nên dùng cho đối tượng nào, dùng với lượng bao nhiêu thì đủ" - ThS-BS Trần Thị Hồng Loan (chuyên gia dinh dưỡng NutiFood) lưu ý. Ví dụ, người mắc các bệnh cao huyết áp, cholesterol cao, máu nhiễm mỡ, béo phì, đái tháo đường, tim mạch… nên hạn chế sử dụng thực phẩm đóng hộp. Đây cũng là loại thực phẩm nên hạn chế dùng đối với phụ nữ mang thai và trẻ em. Với trẻ em không nên lạm dụng đồ hộp, nếu có cho trẻ ăn đồ hộp nên lựa chọn loại đã qua thanh trùng, chế biến nhiệt chứ không nên chọn loại sử dụng hóa chất bảo quản.

- Để bảo đảm an toàn, mỗi tháng chỉ sử dụng thực phẩm đóng hộp từ 1 đến 2 lần.

Làm thế nào để sử dụng thực phẩm đóng hộp an toàn 5

Sử dụng những sản phẩm đóng hộp phù hợp với sức khoẻ của mỗi người

Thực phẩm đóng hộp vẫn là một sự lựa chọn tốt, cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết và vô cùng thuận tiện trong nhiều trường hợp: Đến những nơi không có sẵn thực phẩm tươi sống, không có điều kiện nấu nướng hay chuẩn bị cho những bữa ăn nhanh khi đi du lịch... Thực phẩm đóng hộp có thể trở thành một phần của chế độ ăn lành mạnh chỉ khi nhà sản xuất tuân thủ nghiêm các quy định về chế biến, sử dụng đúng hàm lượng muối, đường, phụ gia, chất bảo quản được phép sử dụng trong thực phẩm. Hãy là một người tiêu dùng thông thái để chọn lựa những loại đồ hộp tốt nhất cho bản thân và gia đình bạn nhé!

 

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0