Trào lưu ẩm thực Hàn Quốc trong giới trẻ Việt

Ngày cập nhật:26/01/2024

Không thể phủ nhận sức ảnh hưởng của văn hoá Hàn Quốc trong giới trẻ Việt ngày nay đặc biệt là văn hoá ẩm thực Hàn Quốc. Vậy lý do xuất hiện của trào lưu đó là gì?


Mục lục

Một điều có thể dễ dàng nhận thấy là các nhà hàng, quán ăn Hàn Quốc ở Việt Nam hay những lễ hội ẩm thực Hàn Quốc thu hút được khá nhiều khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. Vậy đâu là nguyên nhân khiến cho văn hóa ẩm thực Hàn Quốc có chỗ đứng quan trọng trong lòng giới trẻ Việt như vậy?

Văn hoá giải trí Hàn Quốc: Cầu nối giữa ẩm thực Hàn Quốc và giới trẻ Việt

Văn hoá giải trí đã tạo ra sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến năng lực thấu cảm văn hóa của người Việt trẻ. Trong các lĩnh vực văn hóa Hàn Quốc thu hút và tác động mạnh mẽ đến giới trẻ, có thể thấy sự vượt trội của phim truyền hình và chương trình giải trí. Tại Việt Nam, trào lưu Kpop Hàn Quốc trong những năm trở lại thực sự phát triển mạnh mẽ và ảnh hưởng rất lớn, đặc biệt trong bộ phận giới trẻ. Hình ảnh về những món ăn cổ truyền, món ăn đường phố, văn hóa ẩm thực truyền thống Hàn Quốc trên màn ảnh, trong các chương trình giải trí, phim ảnh,… đã thực sự khiến giới trẻ bị “đánh gục”. Ẩm thực Hàn Quốc “hot” đến nỗi có rất nhiều người hâm mộ Kpop Hàn Quốc đã lựa chọn đến xứ sở Kim Chi để được thưởng thức tận hưởng những món ăn truyền thông của đất nước này.

Trào lưu ẩm thực Hàn Quốc trong giới trẻ Việt 1

Từ sức ảnh hưởng mạnh mẽ của văn hóa giải trí Hàn Quốc mà ẩm thực Hàn Quốc cũng dần lấy được sự yêu mến của giới trẻ Việt Nam

Chiến lược “xuất khẩu văn hoá” và ẩm thực Hàn Quốc là một đại diện

Hàn Quốc có những chiến lược phát triển và xuất khẩu văn hóa một cách bài bản và chuyên nghiệp. Nên không khó hiểu tại sao việc đẩy mạnh quảng bá món ăn Hàn Quốc cũng nằm trong khía cạnh chủ đạo của việc xuất khẩu văn hóa. Chính từ sự nghiêm túc đầu tư và quảng bá nền ẩm thực một cách mạnh mẽ, mà ẩm thực Hàn Quốc đã trở nên nổi tiếng, được nhiều tầng lớp trong xã hội biết thông qua các lễ hội văn hoá ẩm thực Hàn Quốc thường niên hàng năm, chương trình truyền hình, bộ phim chuyên về ẩm thực Hàn Quốc,…

Trào lưu ẩm thực Hàn Quốc trong giới trẻ Việt 2

Giới trẻ Việt Nam cũng dễ dàng tiếp cận và có được một sự hiểu biết tốt hơn về hương vị và nguồn gốc món ăn Hàn Quốc

Ẩm thực Hàn Quốc phát triển cùng cộng đồng người Hàn Quốc đang sinh sống tại Việt Nam

Một trong những cách giới thiệu về ẩm thực Hàn Quốc đó là các món ăn đã cùng với cộng đồng người Hàn đến Việt Nam. Cộng đồng người Hàn sinh sống, làm việc và học tập tại Việt Nam ngày càng đông, những công ty, xí nghiệp, nhà máy do người Hàn làm chủ phát triển rộng khắp tại nhiều khu công nghiệp trên cả nước hình thành nên các khu cộng đồng người Hàn sinh sống. Cũng chính vì lẽ đó mà các quán ăn phục vụ cho người Hàn và cả người Việt dần phổ biến.

Trào lưu ẩm thực Hàn Quốc trong giới trẻ Việt 3

Cộng đồng người Hàn ngày một tăng tại Việt Nam kéo theo việc mở rộng thị trường ẩm thực Hàn Quốc

Video mukbang về ẩm thực Hàn Quốc trên mạng xã hội

Mukbang chính là từ ghép được cấu tạo từ “muk” (ăn uống) và “bang” (ghi hình) trong tiếng Hàn. Trào lưu này đã xuất hiện ở Hàn Quốc cách đây hơn một thập kỷ. Đây là một thể loại video cực kỳ phổ biến thời điểm hiện nay, và bạn dễ dàng bắt gặp chúng trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook hay là Youtube. Người xem tìm tới các video mukbang này bởi vì họ muốn tìm sự thoải mái và thư giãn khi lắng nghe tiếng nhai của các BJ (Broadcast Jockey), một số bạn trẻ lại cảm thấy thích thú khi thấy thức ăn được bày ra đầy đủ trên bàn, và dần dần các video này dễ kích thích trí tò mò, cảm thấy “thèm” được thưởng thức những món ăn Hàn Quốc như vậy.

Trào lưu ẩm thực Hàn Quốc trong giới trẻ Việt 4

Không khó để tìm thấy một video mukbang về đồ ăn Hàn Quốc trên mạng xã hội

Sự phong phú và đa dạng của ẩm thực Hàn Quốc

Phong cách ẩm thực Hàn Quốc đặc trưng theo mùa và theo vùng miền: Hàn Quốc có sự ưu đãi của thiên nhiên nên vô cùng phong phú về thực phẩm. Mỗi một mùa lại có những thực phẩm riêng. Bằng sự sáng tạo của mình, người Hàn đã chế biến những nguyên liệu đơn giản, có sẵn trở thành những món ăn mà ai cũng phải thán phục. Mỗi một vùng miền lại có những đặc sản riêng. Vì thế, đi khắp nơi trên đất nước Hàn, ở đâu du khách cũng có thể thưởng thức đặc sản địa phương, luôn lạ miệng, mà không lo nhàm chán.

Trào lưu ẩm thực Hàn Quốc trong giới trẻ Việt 5

Ẩm thực Hàn Quốc mang đặc trưng theo mùa một cách rõ nét

Các món ăn đa dạng, tuyệt đẹp đi cùng với cách sử dụng gia vị và chế biến món ăn rất linh hoạt và đa dạng: Người Hàn thường sử dụng quy tắc eumyangohaeng với sự kết hợp hài hòa của 05 loại nguyên liệu với 05 màu sắc khác nhau, 05 loại gia vị khác nhau. Và một điểm lưu ý trong chọn nguyên liệu nấu ăn là phải đảm bảo được yếu tố yaksikdongwon, tức là phải tốt cho sức khỏe và có sẵn trong tự nhiên.

Trào lưu ẩm thực Hàn Quốc trong giới trẻ Việt 6

Món ăn Hàn Quốc luôn bổ dưỡng và có sự đậm đà nhất định

Ẩm thực truyền thống Hàn Quốc không ăn riêng lẻ từng món, mà được phục vụ cùng một thời điểm. Vì vậy, các món ăn được chế biến xong rồi mới bày lên bàn. Chính vì thế, trên bàn ăn của người Hàn, chúng ta thường thấy có rất nhiều món ăn khác nhau, rất hấp dẫn và màu sắc.

Trào lưu ẩm thực Hàn Quốc trong giới trẻ Việt 7

Ẩm thực Hàn Quốc lấy bày trí đẹp mắt, ấn tượng để xóa đi cảm giác đơn điệu mà một món ăn thường ngày có thể mang lại

Một nét nổi bật không thể không nhắc đến chính là sự ưu tiên với những thực phẩm tươi ngon, tốt cho sức khỏe. Phong cách ẩm thực Hàn Quốc ưa chuộng các loại thực phẩm tươi, rau xanh. Người dân xứ sở Kim Chi cũng thiên về sử dụng protein từ các loại thịt tốt như gia cầm, cá hơn là các loại thịt đỏ. Từ các món chính, món ăn kèm đến món tráng miệng đều được chế biến đơn giản nhất để những nguyên liệu tạo nên món ăn thực sự “tỏa sáng”.

Trào lưu ẩm thực Hàn Quốc trong giới trẻ Việt 8

Dù là một bữa ăn đơn giản, hay là một bữa tiệc thịnh soạn, phong cách ẩm thực Hàn Quốc luôn tạo được ấn tượng khó phai trong lòng người thưởng thức

Với tất cả lý do kể trên, cũng dễ hiểu vì sao ẩm thực Hàn Quốc lại có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến giới trẻ Việt như vậy. Hiện nay, những món ăn như kim chi, kimbap, mỳ tương đen, chả cá, thịt nướng, tokbokki, gà rán Hàn Quốc… không còn xa lạ, ẩm thực Hàn Quốc vừa mang lại sự khác lạ về mặt thị giác vừa thể hiện sự mới lạ về màu sắc cũng như có nét tương đồng với khẩu vị người Việt. Tuy nhiên do vẫn có sự khác nhau giữa khẩu vị người Hàn và người Việt nên nhiều món ăn Hàn Quốc được biến tấu cho hợp với vị giác của thực khách.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0