Sushi – Kiệt tác nghệ thuật của ẩm thực Nhật Bản

Ngày cập nhật:01/02/2019

Sushi là một trong những món ăn truyền thống đặc sắc của Nhật Bản, đây là món ăn rất nổi tiếng và được nhiều người trên thế giới yêu thích bởi sự đẹp mắt, tinh tế của nó.


Mục lục

Nếu nói đến nét đẹp trong văn hóa Nhật Bản, chắc hẳn sushi - món ăn nghệ thuật với vẻ ngoài đẹp mắt cùng quy trình làm tỉ mỉ là một phần đóng góp không nhỏ trong nền văn hóa đặc sắc ấy. Sushi muôn màu, muôn sắc, đa dạng về loại và còn được ví như “quốc hồn quốc túy” của đất nước Mặt Trời Mọc.

Sushi – Tác phẩm nghệ thuật ẩm thực đầy màu sắc

Sushi là món ăn truyền thống trong ẩm thực Nhật Bản. Cùng với trà đạo, nghệ thuật cắm hoa ikebana, sushi đã thực sự trở thành nét văn hóa đặc trưng của xứ sở Hoa Anh Đào. Hơn nữa, tìm hiểu về sushi là tìm hiểu về nét văn hóa, về con người, về phong tục của người Nhật. Chỉ là sự kết hợp giữa cơm và các loại hải sản sống nhưng món ăn này lại là đại diện mỗi khi nhắc đến đất nước Mặt Trời Mọc. Bởi sushi đã trải qua hơn 1000 năm lịch sử cùng đất nước Nhật Bản, đa dạng chủng loại, thiên biến vạn hóa đủ màu sắc, hương vị tự nhiên thơm ngon, hấp dẫn, hình dáng nhỏ bé nhưng tỉ mỉ, tinh tế.

Để làm được một đĩa sushi đúng vị và đúng nghĩa không phải là điều dễ dàng, đòi hỏi rất nhiều khâu chế biến và sự tỉ mỉ của người đầu bếp. Nước dùng để nấu cơm phải là nước tinh khiết, như thế mới có thể làm ra được những hạt cơm dẻo, thơm, không bị nát, độ mềm vừa phải tạo sự kết dính. Trong quy trình thổi cơm của người Nhật thì phải có đến ít nhất là 5 bước và mỗi bước đều rất tỉ mỉ, từ cách đong gạo cho đến cách vo phải thật chính xác. Hải sản phải để có được độ ngậy, nguyên chất khi thưởng thức. Tiếp đến, công việc chế biến, người đầu bếp thường sử dụng dụng cụ bằng gỗ, mà không dùng dụng cụ chất liệu khác, nếu là kim loại, chất chua trong gạo khi trộn cơm với dấm sẽ phản ứng, lúc này sushi sẽ không còn vị ngon, tinh khiết nữa…

Mỗi một công đoạn làm ra miếng sushi nhỏ nhắn ấy lại là quá trình luyện tập gian khổ của người đầu bếp, từ khâu sơ chế nguyên liệu như phải làm sạch cá thế nào, cắt cá mỏng, dày ra sao, rau củ phải tỉa thế nào cho đúng, cho đẹp, vo gạo, thổi cơm, chế biến món ăn hay bày trí thì cũng đều đòi hỏi sự tinh tế, tâm huyết của người làm ra.

Người đầu bếp làm ra món ăn này không ngừng tìm tòi, sáng tạo, trang trí, cắt tỉa hoa quả, nắm cơm theo hình nghệ thuật, kết hợp màu làm từ nguyên liệu tự nhiên để món ăn thêm màu sắc và đa dạng hương vị. Không những vậy, khi sắp xếp những loại sushi lên đĩa họ còn phải hiểu được nguyên tắc vị giác, thứ tự thưởng thức để làm ra một tác phẩm ẩm thực vừa mang tính nghệ thuật và tinh tế về hương vị.

Trong thực đơn sushi của người Nhật bản, có 6 loại cơ bản gồm Nigirizushi, Chirashizushi, Makimono, Gunkan, Oshizushi, và Temaki. Mỗi loại sushi đều mang mùi vị và đặc trưng của từng vùng. Nhưng nếu để kể ra các loại sushi hay hình thù sushi thì phải có tới 100 loại. Sự đa dạng, muôn màu muôn vẻ ấy đã làm nên kiệt tác ẩm thực cho đất nước Mặt Trời Mọc.

Sushi Nigirizushi là loại sushi chúng ta thường thấy: gồm một nắm trộn dấm, bên trên có đặt một miếng hải sản ăn kèm xì dầu, gừng tím muối chua. Makimono: thì gần giống như với cách làm của gimbap Hàn Quốc, hải sản và các nguyên liệu củ quả sẽ được gói trong lớp rong biển rồi cắt thành từng khoanh nhỏ. Có một loại sushi đặc biệt mà mọi người ít thấy đó là Chirashizushi: được chế biến đặc biệt theo phong cách kiểu Tokyo và Osaka, thức ăn sẽ được xếp lên bề mặt một tô cơm trộn giấm. Nhưng đặc biệt nhất vẫn là Temaki: gồm một lớp rong biển sẽ được nướng sơ qua, rải đều cơm trộn dấm và các loại hải sản, rau củ quả vào giữa rồi nặn theo hình nón.

Thưởng thức tác phẩm nghệ thuật sushi ở đâu đa dạng, chuẩn vị?

Ngày nay, không chỉ tại Nhật mà nhiều nhà hàng tại các quốc gia trên thế giới cũng phục vụ sushi, Việt Nam không ngoại lệ. Để tìm một nhà hàng chuyên về sushi chẳng còn khó khăn với chúng ta. Nhưng đâu là nơi có thể tin tưởng gửi gắm vị giác vào những miếng cơm nhỏ xinh đầy màu sắc ấy lại không phải vấn đề dễ dàng. Nếu bạn đang tìm kiếm một nhà hàng chuyên đồ ăn Nhật chuẩn vị, có những miếng sushi tươi ngon, thực đơn đa dạng thì hãy đến IKI Sushi nghen!

Những miếng sushi hấp dẫn, không ai có thể chối từ

Từng miếng sushi nhỏ xinh, sắc màu nhưng gói gọn bao tâm huyết của người đầu bếp. Hạt cơm dẻo thơm, ăn cùng tôm, cá tươi sống mềm ngậy, ngọt như bản giao hưởng hài hòa đủ hương lẫn sắc. Đặc biệt tất cả những miếng sushi hấp dẫn ấy đều được làm từ nguyên liệu tươi sống được nhập hoàn toàn trực tiếp tại Nhật Bản về. Không chỉ đẹp mắt, ngon miệng mà món ăn này còn tốt cho sức khỏe, đã có nghiên cứu nếu ăn sushi thường xuyên sẽ giúp bạn sống lâu. Còn chần chừ gì nữa, đến IKI Sushi để thưởng thức tác phẩm nghệ thuật tuyệt hảo của xứ sở Hoa Anh Đào thôi.

Thực đơn sushi đa dạng cho bạn tha hồ lựa chọn

Điều làm bạn yên tâm hơn cả đó là khi đến nhà hàng, bạn sẽ được tận mắt ngắm nhìn người đầu bếp tài hoa của nơi đây chế biến nguyên liệu ngay tại quầy. Chắc hẳn những món ăn tại IKI phải chất lượng thì họ mới có thể biểu diễn cho chúng ta xem như vậy. Ăn sushi là ăn cơm cùng hải sản tươi sống, mà thực phẩm phải thực sự đảm bảo thì mới có những miếng cơm ngon, chuẩn vị, ghi dấu ấn tới thực khách đến vậy.

Tới đây không chỉ là ăn mà còn là thưởng thức tác phẩm nghệ thuật

Muốn ăn sushi hay những món ăn Nhật khác đúng vị bản xứ chắc chỉ đến với IKI Sushi là chuẩn nhất. Hãy tới đây để đưởng ngắm nhìn những người nghệ sĩ tỉ mỉ, khéo léo biểu diễn và trải nghiêm những tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời nha! Đừng quên đặt bàn qua PasGo – Mạng lưới nhà hàng ngon để được giữ chỗ và nhận ưu đãi hấp dẫn.

>> Xem ngay thông tin chi tiết các cơ sở nhà hàng TẠI ĐÂY.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0