Phía sau khối tài sản tỷ đô của ông chủ tuổi Tỵ

Ngày cập nhật:28/06/2016

Bạn có tin tầng lớp triệu phú kiểm soát gần nửa tài sản toàn cầu? Nhưng câu chuyện đằng sau sự giàu có của chủ tập đoàn vàng bạc đá quý Doji là gì?


Mục lục

Nhiều người biết đến Ruby Plaza là một trung tâm thương mại lớn, chuyên kinh doanh vàng bạc đá quý của tập đoàn Doji có tiếng ở Việt Nam. Nhưng ít ai biết được câu chuyện đằng sau sự thành công của vị lãnh đạo “người giàu phải nghĩ khác” của tập đoàn này!

Gia thế và một cái tên dự báo…hậu vận

Chắc hẳn nhiều người đã quá quen khi nghe thấy cái tên Đỗ Minh Phú – TGĐ của tập đoàn vàng bạc đá quý Doji, thậm chí nhiều người tín còn cho rằng cái tên tạo nên số phận bởi “Minh” trong tiếng Hán có nghĩa là “sáng lạng, thông tuệ”, còn “Phú” là “giàu có”. Bố mẹ ông đặt tên ông như vậy quả là làm phước cho con cháu. Nhưng sự thật lại không đơn giản như ta thường nghĩ.

Gia đình vị TGĐ Đỗ Minh Phú vốn gốc Hà Nội. Thời chống Pháp, 2 cụ thân sinh ra ông đi tản cư và ở lại Yên Bái. Do vậy, ông Phú được sinh ra tại xã Minh Phú của tỉnh này – nơi mà ngày này nằm chìm ở khu Thác Bà (sau khi nhà máy thủy điện Thác Bà được xây dựng tại đây). Tên của ông được bố mẹ đặt theo lên làng, tên xã nơi mà ông được sinh ra và lớn lên.

Bài học số 1: Cái tên… không làm nên tính cách.

Chủ tập đoàn vàng bạc đá quý doji ảnh 1

Ông Đỗ Minh Phú tại đại hội cổ đông của TP Bank

Biết nắm cơ duyên sẽ thay đổi vận mệnh

Mảnh đất ông sinh ra đem lại cho ông nhiều thứ trong cuộc đời. Không chỉ cho ông một cái tên báo trước tương lai giàu có, mà còn là cơ hội kinh doanh mà không phải ai cũng có được. Bởi đây là nơi tìm ra nguồn đá quý Ruby sao, làm rạng danh tên tuổi làng đá quý Việt Nam trên bản đồ đá quý toàn cầu. Logo của tập đoàn vàng bạc đá quý Doji là hình ngôi sao 6 cánh, chính là đá Star Ruby. Cả thế giới đã ghi nhận và đặt tên loại đá Ruby sao của Việt Nam là VSR – Vietnam Star Ruby, ký hiệu dành cho riêng đá quý cực kỳ độc đáo của riêng Việt Nam.

Chủ tập đoàn vàng bạc đá quý doji ảnh 2

Yên Bái được coi là thủ phủ của đá quý Việt Nam

Trước khi trở thành TGĐ của một tập đoàn vàng bạc đá quý danh tiếng như bây giờ, ông Phú đã từng là một cán bộ nghiên cứu khoa học. Ông Phú xuất thân là một cán bộ khoa học, tốt nghiệp ĐH Bách Khoa chuyên ngành kỹ thuật điện tử. Sau đó ông công tác tại trung tâm chuyên xử lý hình ảnh, các số liệu viễn thám (ảnh chụp vệ tinh).

Không chấp nhận làm 1 cán bộ khoa học an phận và “cù lần” với đồng lương nhà nước ít ỏi như xã hội vẫn thường nghĩ, ông luôn trau dồi thêm các kĩ năng cần thiết khác như ngoại ngữ. Từ sớm, ông đã biết rằng không bao giờ nên lãng phí thời gian của mình vào những việc vô bổ hay tụ tập ăn chơi như nhiều người trẻ khác. Thay vì vậy, ông quan sát cách mọi người sống là làm việc để tạo cho mình sự “nhạy” trong mọi vấn đề - hành động hôm nay của ông đã để lại kết quả ở ngày mai.

Cuối thập niên 80 (năm 1988-1989), GS. Nguyễn Văn Hiệu nhận thấy Đỗ Minh Phú có một số khả năng về ngoại ngữ cũng như sự nhạy bén, đã tin tưởng giao cho ông làm Tổng giám đốc một công ty liên doanh, đó là liên doanh giữa viện khoa học Việt Nam với công ty Thái Lan, nghiên cứu về công nghệ xử lý đá quý. Cơ duyên với đá quý của ông bắt đầu từ đây.

Và bước rẽ đầu tiên của ông Phú là vào năm 1990, là khi ông bắt tay vào công việc trở thành Tổng giám đốc một công ty nước ngoài tại Việt Nam, chuyên nghiên cứu và xử lý đá quý.

Sự thay đổi này cũng đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời ông. Nhưng tại thời điểm đó, nếu chỉ nghiên cứu đơn thuần thì khó có thể ứng dụng được nhiều trong lĩnh vực kinh doanh, nói thẳng ra là khó tạo ra tiền thật lợi thật được. Rất may là công ty của ông đã nghiên cứu thành công việc xử lý đá quý để tạo nên những sản phẩm có thể xuất khẩu được. Đây là cầu nối và bài học lớn giúp ông chuyển từ 1 người nghiên cứu sang 1 doanh nhân có “máu mặt” trên thương trường.

Bài học số 2: Không gì là tự có, giàu rất khó nhưng nếu biết chuẩn bị trước thì sẽ có thể nắm bắt được cơ hội để giàu.

Sự ra đời “giản dị” của tập đoàn đá quý hàng đầu Việt Nam

Sau đó, ông bắt đầu khởi nghiệp với số vốn vô cùng ít ỏi, tích cóp từ những năm làm việc ở Viện khoa học Việt Nam và những lần công tác nước ngoài, được 200 triệu đồng (thời điểm năm 1994), để thành lập nên doanh nghiệp chính thức đầu tiên của mình.

Chủ tập đoàn vàng bạc đá quý doji ảnh 3

Một show trang sức của tập đoàn vàng bạc đá quý Doji

Cơ sở của ông và đồng khi đó là một ngôi nhà nhỏ, ở ngõ nhỏ là số 2,ngõ 69 phố Đặng Văn Ngữ, diện tích mặt bằng khoảng 60-70 m2 với vài chục công nhân. Đây chính là bệ phóng thành công, tiền thân cho Công ty Phát triển Công nghệ và Thương mại TTD và sau này là Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji.

Ông bảo, ban đầu ông nhận thấy đây là một thử thách chứ chưa từng nghĩ đến đó là lĩnh vực làm đẹp hay kinh doanh hào nhoáng. Xuất phát điểm là kinh doanh đá quý, lĩnh vực có rất nhiều sức ép vào thời điểm đó. Sức ép lớn nhất là người đứng đầu sẽ phải đứng trước việc quyết định những thương vụ lớn, rất nhiều rủi ro.

Chẳng hạn, khi mua một lô đá quý, người ra quyết định không thể theo các thủ tục như kinh doanh thông thường ở các công ty nhà nước trước đây, là họp bàn, có bộ tứ, có cán bộ kinh doanh báo cáo rồi thủ trưởng mới ra quyết định… Người thực hiện phải trả giá, phải ra quyết định mà không có nhiều thời gian để họp hành khi người buôn đá quý ở các vùng mỏ mang đến để chào hàng.

Khi đó, người ra quyết định phải đứng trước rủi ro và phải chấp nhận rủi ro, quyết định sai sẽ đối mặt với thua lỗ lớn. Đây là bài học giúp ông học cách ra quyết định và chịu trách nhiệm với chính công việc của mình. Cũng là những kinh nghiệm đã giúp tạo nên tư cách và tố chất của một vị lãnh đạo tài ba, một vị đại gia có tiếng trên thương trường.

Bài học số 3: Dễ để giàu chỉ có ở trên phim, đại gia cũng phải trả giá mới giàu được. Do vậy đừng bao giờ tốn công sức ghen tị với người giàu, thay vào đó hãy tự hỏi: Người ta làm giàu như thế nào?

Kiếm tiền mọi lúc mọi nơi, tận dụng mọi ngóc ngách để nhặt từng đồng lẻ

Tại TTTM Ruby Plaza, bên cạnh mặt bằng bán lẻ trang sức, ông Phú cũng mở các nhà hàng và spa, cho thuê văn phòng nhằm tăng doanh thu, đồng thời cũng là cách tiếp thị mang nguồn khách đến mua trang sức. Quả là ông rất biết cách tận dụng mọi nguồn lực để tiếp thị sản phẩm và tạo thêm nhiều nguồn sinh lợi khác.

Chủ tập đoàn vàng bạc đá quý doji ảnh 4

Một cơ sở kinh doanh của tập đoàn vàng bạc đá quý Doji

Năm 2007, cùng với việc khánh thành TTTM Ruby Plaza, tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji đã đưa vào hoạt động chuỗi nhà hàng dịch vụ cao cấp gồm có nhà hàng Ngọc Mai, nhà hàng Akari và Aquamarine Spa. Sau 3 năm, tập đoàn vàng bạc đá quý Doji tiếp tục khai trương 2 nhà hàng mới là Ngọc Mai đỏ và Akari Sun đồng thời đổi tên nhà hàng Ngọc Mai và Akari thành Ngọc Mai Vàng và Akari Moon. Điều đáng nói là các nhà hàng này có mức giá khá vừa tầm, phù hợp với nhiều chị em dân công sở chứ không hề đắt đỏ như mặt hàng đá quý. Đây chính là cách mà ông mở rộng tập khách hàng của mình, thu lợi không chỉ từ những hóa đơn bạc triệu mà góp nhặt từng đồng lẻ để tạo nên một nguồn thu khổng lồ hằng năm, giúp nuôi sống nhiều nhân viên trong công ty.

Bài học số 4: Đừng chỉ nghĩ đến những khoản đầu tư kếch xù hay suốt ngày theo đuổi những thứ to lớn viển vông, người giàu sẽ dạy cho bạn biết tiền có thể kiếm được nhiều từ những giá trị nhỏ bé ở đời thường.

Danh sách 3 nhà hàng của tập đoàn vàng bạc đá quý Doji

>>> Xem ngay những hình ảnh ấn tượng của nhà hàng Ngọc Mai Đỏ

>>> Xem ngay hình ảnh về không gian và thực đơn của nhà hàng Ngọc Mai Vàng

>>> Xem ngay hình ảnh về không gian và thực đơn của nhà hàng Akari

- BimBim –

Gợi ý các địa chỉ ăn uống chất lượng và cực kì đông khách có thể bạn đang cần:

Top 20 nhà hàng buffet chất lượng và nổi tiếng nhất Hà Nội

Top 20 địa chỉ ăn buffet BBQ & Hotpot được check-in nhiều nhất

Top 20 địa chỉ ăn buffet ngon , rẻ được yêu thích nhất ở Hà Nội

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0