Những điều cần biết về cá một nắng bạn đã biết ?

Ngày cập nhật:24/02/2022

Cá một nắng là loại thực phẩm nổi tiếng ở những vùng ven biển của nước ta, chính vì thế rất dễ dàng trong việc tìm mua những loại cá ngon mà vẫn đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo dinh dưỡng cho gia đình.


Mục lục

Cá một nắng là loại cá sau khi được đánh bắt lên bờ thì được đem đi rửa sạch, làm sạch và đem phơi ngay để đảm bảo độ tươi ngon, đảm bảo giữ được những chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.

Cá sau khi phơi qua một nắng có thể để dành ăn được lâu hơn. Có rất nhiều loại cá một nắng ngon nổi tiếng nhất là món Cá Thu một nắng. Bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhều kiến thức hơn về cá Thu một nắng, cách nhận biết và chế biến Cá Thu một nắng ngon.

1. Cách chọn Cá Thu một nắng ngon

Để lựa chọn được những con Cá Thu ngon bạn cần chọn theo các tiêu chí sau:

- Cẩn thận quan sát 2 mặt của miếng cá để đảm bảo 2 mặt cá có màu tương đồng, chất lượng cá như nhau. Nếu đặc điểm này không giống nhau thì bạn đã mua phải miếng cá đuôi bị cắt vát, khúc đuôi ccacs sẽ có nhiều xương hơn và ít thịt nên chất lượng cá khi ăn sẽ không được ngon.

- Khi mua Cá Thu một nắng bạn nên chọn những con có thân bóng sáng không bị xuống màu không có dấu hiệu chuyển sang màu vàng, nếu cá có màu vàng có thể đã bị đem đi phơi hoặc bị ươn trước khi làm cá một nắng, hoặc có thể để ở ngoài môi trường dài không được bảo quản cẩn thận.

- Quan sát thịt cá có màu hồng, dùng tay ấn nhẹ thấy thịt cá có độ dính nhất định, khi ăn cá thu một nắng sẽ cẩm nhận được thịt cá không bị bở, thơm ngon không có mùi khó chịu.

- Điều quan trọng bạn nên xem bao bì đóng gói cá có đủ các thông tin về sản phẩm như ngày sản xuất, hạn sử dụng, nguồn gốc cá ở đâu để đảm bảo an toàn cho cả gia đình nhé.

cách chọn cá một nắng ngon

Cách chọn cá Thu một nắng ngon

Ngoài ra chúng ta nên nhận biết Cá Thu một nắng bị ươn hoặc bị ngâm hóa chất qua những tiêu chí nào?

- Nếu thấy mang cá bị khô, có màu hồng nhưng ở dạng thâm đậm thì không nên mua nhé.

- Da cá bị đổi màu so với tiêu chuẩn cá thu thông thường, thịt cá biến dạng nên cân nhắc trước khi mua.

- Cá có mùi lạ như mùi dầu hôi, mùi tỏi, có độ nhớt nhớt trên thịt các thì cá chắc chắn bị tẩm hóa chất.

- Dùng tay nhẹ nhàng ấn vào thịt cá nếu thấy không có độ đàn hồi thì cho thấy cá đã bị ươn trước khi đem phơi.

phân biệt cá bị ươn và tẩm hóa chất

Phân biệt cá bị ươn và ngâm hóa chất

2. Cách chế biến cá thu một nắng thơm ngon tại nhà

Cá Thu một nắng chiên sốt mắm tỏi

- Cá thu đem chiên vàng với dầu tạo độ dai bên ngoài sau đó pha hỗn hợp nước mắm sốt tỏi theo khẩu vị gia đình. Nên tạo độ sền sệt cho nước sốt sau đó cho cá đã chiên vào chảo sốt cùng đun thêm 2 - 5 phút là được. 

- Cá thu chiên sốt mắm tỏi có hương vị thơm ngon đậm đà ăn cùng cơm nóng sẽ rất ngon.

cá sốt mắm tỏi

Cá Thu một nắng chiên sốt mắm tỏi

Cá Thu một nắng sốt cà chua

- Đây là món rất quen thuộc đối với mọi bữa ăn của các gia đình Việt, món ăn này bạn không cần chuẩn bị quá cầu kỹ kỹ lưỡng chỉ cần 3 - 4 quả cà chua thêm 2 khúc cá thu một nắng ngon là được.

- Đun sôi chảo thêm lượng dầu ăn vừa đủ để chiên vàng cá tạo độ dai bên ngoài cho thịt cá được ngon hơn sau đó trút cá ra đĩa, cho cà chua vào xào chín tới khi mềm thì đổ thêm chút nước vào tạo độ sền sệt rồi cho cá vào sốt cùng nêm nếm gia vị cho vừa miệng, cho thêm chút hành lá vào cho thơm rồi tắt bếp.

cá thu sốt cà chua

Cá Thu một nắng sốt cà chua

Cá Thu rim nước dừa

- Cá Thu rim nước dừa là món ăn rất thơm ngon và hấp dẫn sự kết hợp giữa vị ngọt tự nhiên của thịt cá thu cùng vị ngậy ngậy thơm thơm của nước dừa mang đến trải nghiệm ấn tượng về vị giác. 

- Với cách làm món Cá thu rim nước dừa bạn chỉ việc chuẩn bị 1 quả dừa, cá thu một nắng 3 khúc trước khi rim bạn nên chiên qua cá cùng dầu tạo độ thơm và dai sau đó cho 2 nguyên liệu vào nồi nhỏ rim trong thời gian 20 phút cho cá mềm dậy mùi thơm thì tắt bếp.

cá thu rim nước dừa

Cá Thu một nắng rim nước dừa

Cá Thu sốt tiêu

- Nguyên liệu làm Cá Thu sốt tiêu: Cá thu một nắng 3 khúc, tiêu xay, mắm ngon, bột ngọt, nước màu, đường...

- Bạn sẽ làm nước sốt tiêu từ nước màu cốt dừa và tiêu xay, nêm nếm gia vị nước sốt sau cho vừa miệng, nấu tới khi thấy nước sốt ở dạng sền sệt thì cho cá thu một nắng vào rim cùng. Đun tới khi thấy cá có mùi thơm, có độ mềm và đã thấm nước sốt thì tắt bếp thêm chút hành lá lên trên là được.

Cá Thu sốt tiêu

Cá Thu kho riềng

- Cá Thu kho riềng là món ăn mặn không thể không có trên mâm cơm của các gia đình Việt, bình thường chúng ta thường phải kho cá trong khoảng thời gian 5 - 7 tiếng cho các được nhừ  mềm ngon, thấm đậm gia vị.

- Với món Cá Thu kho riềng chúng ta cần chuẩn bị riềng, sả, gừng và một số gia vị thông thường dùng để kho cá.

- Chúng ta rửa sạch và sơ chế sạch các nguyên liệu sau đó cho các nguyên liệu vào nồi kho cùng một lúc trong thời gian nhất định là được.

Cá kho riềng

Cá Thu một nắng kho riềng

3. Cách bảo quản cá Thu một nắng ngon

- Cách 1: Cá sau khi mua về đem phơi khô lại cá trong nắng to sau đó cho cá vào riêng trong túi có nilon buộc thật kín lại. Cách bảo quản này có thể để ăn được 1 tuần sau 1 tuần nếu không ăn hết lượng cá đã mua tiếp tục đem ra phơi nắng tiếp để tránh việc cá bị mốc.

phơi cá cùng nắng

Bảo quản bằng cách phơi nắng

- Cách 2: Cá mua về đem bọc kín bằng màng bọc thực phẩm và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh hoặc ngăn đá ( nên bảo quản bằng tủ đá sẽ được lâu và tốt hơn).

bảo quản bằng màng bọc thực phẩm

Bảo quản bằng màng bọc thực phẩm

- Cách 3: Bạn có thể hút chân không cho cá trước khi bảo quản để cá không bị vi khuẩn tiếp cận, nên bảo quản cá riêng không để chung cùng các đồ tươi sóng dễ bị nhiễm khuẩn và gây hư hỏng.

bảo quản bằng cách hút chân không

Bảo quản bằng cách hút chân không

Trên đây là những chia sẻ về những điều cần biết về cá một nắng cũng như cách chế biến và cách bảo quản đơn giản tại nhà. Hi vọng món cá một nắng sẽ càng trở nên ngon và nổi tiếng hơn nữa trong mâm cơm của gia đình bạn nhé.

Bài viết tương tự:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0