Cách bảo quản Sò Huyết tươi lâu đúng cách mà bạn PHẢI biết

Ngày cập nhật:22/11/2023

Sò huyết là một trong những loại hải sản rất ngon và bổ dưỡng cho sức khỏe người dùng, tuy nhiên việc bảo quản sò huyết sao cho tươi lâu và ngon nhất thì không phải ai cũng biết.


Mục lục

Trong sò huyết có nhiều chất mang giá trị dinh dưỡng cao như protein, vitamin A, B, C cùng các chất vi khoáng có lợi cho cơ thể, đây cũng được coi là phương thuốc được dân gian ưa chuộng để tăng hoạt tính máu, chữa các bệnh cao huyết áp, lao phổi, suy nhược cơ thể. Vậy để có thể bảo quản sò huyết tươi lâu mà vẫn giữ nguyên được các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể bạn hãy tham khảo các mẹo bảo quản dưới đây nhé

1. Cách chọn sò huyết tươi ngon

- Để sò huyết khi chế biến được ngon nhất khi mua sò huyết bạn nên chọn những con vừa phải có kích thước vừa ăn lại không quá dai, sò huyết sống thường sẽ có xu hướng thò lưỡi ra ngoài khi chạm vào nó sẽ rụt lại nhưng cũng sẽ có những con luôn ngậm miệng lại.
- Ngoài ra bạn nên ngửi mùi sò và chọn những con sò không có mùi hôi.

- Trong quá trình chọn sò huyết để tránh bị nhầm lẫn với sò gạo bạn nên dùng vật nhọn chàm hoặc đâm vào phần thịt của sò, nếu thấy sò phun ra một dịch màu đỏ thì đó là sò huyết còn phun ra dịch màu nhạt hơn thì đó là sò gạo. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được sò huyết có vị ngọt và ngon hơn nhiều so với sò gạo chính vì thế giá thành của sò huyết thường cao hơn.

- Khi mua sò huyết về nhà bạn nên ngâm sò huyết với nước lạnh trong thời gian 30 - 60 phút cho sò được nhả hết bùn đất và chất cặn bẩn. Sau đó dùng bàn chải chà sạch lớp vỏ ngoài của sò trước khi chế biến món ăn.

2. Cách bảo quản sò huyết tươi lâu đúng cách

Cách 1: Ngâm sò với nước

- Sò huyết sau khi mua về cho sò ra thau rửa nhẹ nhàng sò thật sạch với nước sau đó cho 1 lượng nước sạch vừa đủ vào để ngâm, thời gian ngâm sò tối đa là 10 tiếng không nên ngâm quá lâu sẽ khiến sò dễ chết hơn.

Ngâm sò huyết cùng nước

Cách 2: Phun hơi nước 

- Cho sò huyết ra thau sạch sau đó phun hơi nước trực tiếp lên bề mặt của sò. Với cách làm này chúng ta có thể bảo quản sò lên tới 24 giờ, nên lưu ý lượng nước phun sương không đủ ẩm cho sò cũng sẽ khiến sò nhanh bị chết.

Cách 3: Bảo quản sò trong tủ lạnh

- Sò huyết mua về cho sò huyết ngâm cùng nước vo gạo trong thời gian 3 tiếng để sò nhả hết chất cặn bẩn bên trong, phần vỏ sò bạn dùng bàn chải chà thật nhẹ nhàng để loại bỏ bớt chất bám bẩn, quá trình này không cần phải chà quá kỹ vì khi chế biến chúng ta cũng sẽ bỏ phần vỏ sò đi.

- Sau khi đã rửa sạch sò huyết bạn chuẩn bị một nồi nước sôi chần sơ qua sò huyết cùng nước, lưu ý chỉ trần sơ quá tránh làm cho sò bị mở miệng vì khi bảo quản sẽ bị mất chất dinh dưỡng.

Bảo quản sò trong tủ lạnh

- Tiếp đó dùng dao nhọn hoặc thìa tách lấy phần thịt của sò đặc biệt là phần máu bên trong sò bạn không nên bỏ đi bởi đây là phần bổ dưỡng nhất của sò.

- Tùy theo nhu cầu sử dụng của gia đình bạn có thể bảo quản ở ngăn mát hoặc ngăn đá tủ lạnh. Nếu bạn suer dụng sò trong 1 - 2 ngày sau đó thì nên bảo quản ngăn mát, còn sau 7 - 10 ngày bạn mới sử dụng thì hãy cho lên ngăn đá để bảo quản sò được lâu và tươi ngon hơn nhé. Trong quá trình bảo quản trong tủ lạnh bạn nên cho ruột sò vào túi zip hoặc hộp nhựa kín để tránh vi khuẩn xâm nhập.

3. Những lưu ý khi bảo quản sò huyết

Trong vòng 2 - 3 ngày bạn có thể bảo quản sò huyết tươi ngon đúng cách với những mẹo trên, tuy nhiên bạn cần nhớ và lưu ý một số điều sau để sò huyết khi bảo quản được tươi ngon nhất:

- Khi thấy có những con sò huyết bị chết hoặc bị vỡ nát bạn nên loại bỏ ngay tránh để ảnh hưởng tới những con sò còn lại.

- Mặc dù sò huyết mang đến rất nhiều dưỡng chất bổ ích tốt cho sức khỏe người dùng nhưng vì sò sống trong bùn đất nên dễ bị nhiễm các loại virus gây bệnh, đối với những người có cơ địa dị ứng cũng như có hệ tiêu hóa kém thì không nên ăn sò huyết để tránh gặp phải những tình trạng không tốt tới sức khỏe bởi rất dễ bị ngộ độc khi ăn.

- Khi bị dị ứng với sò huyết người dùng thường có những triệu chứng: sổ mũi, ngứa mũi, hắt xì, nổ mề đay...

- Để tránh gặp phải tình trạng dị tật cho thai nhi phụ nữ mang thai không nên sử dụng sò huyết vì trong sò huyết có chứa chất retinol không tốt cho thai nhi.

- Đối với các trẻ nhỏ bạn không nên cho ăn vì hệ tiêu hóa của trẻ còn rất yếu chưa hoàn thiện đủ nên dễ gặp tình trạng tiêu chảy và dị ứng.

4. Những lưu ý khi sử dụng sò huyết

- Mặc dù sò huyết rất bổ dưỡng nhưng bạn không nên quá lạm dụng sò huyết chỉ nên dùng 1 - 2 lần/tuần thôi.

- Sò huyết vốn sống trong môi trường nước và bùn đất nên chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại cho sức khỏe, chính vì vậy bạn chỉ nên sử dụng khi sò được chế biến chín ký không nên sử dụng tái sống.

những lưu ý khi sử dụng sò huyết

Những lưu ý khi sử dụng sò huyết

- Các món ăn được chế biến từ sò huyết luôn có chứa cả phần vỏ nên trước khi chế biến bạn nên sơ chế và chà thật sạch vỏ sò huyết để tránh gây hại cho sức khỏe.

- Trong sò huyết có mật đồ retinol khá cao nên phụ nữ khi mang thai không nên ăn sò sẽ dễ bị dị tật thai nhi.

 Trên đây là những mẹo hay về cách chọn mua, cách sử dụng và cách bảo quản sò huyết tươi lâu đúng cách. Bạn hãy tham khảo và áp dụng vào trong cuộc sống hàng ngày của gia đình để bảo vệ sức khỏe cho các thành viên nhé. 

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0