Nghịch lý về nguồn hải sản Việt Nam, lỗi do ai?

Ngày cập nhật:20/12/2017

Hải sản Việt Nam nói đa dạng, dồi dào không? Câu trả lời là có. Vậy tại sao Việt Nam vẫn chưa làm chủ được nguồn hải sản của mình?


Mục lục

Hải Sản Việt Nam, nói nhiều cũng đúng, nói thiếu cũng chẳng sai

nghịch lý về guồn hải sản việt nam lỗi do ai 7

Là một đất nước có ba mặt giáp biển, diện tích vùng biển vào khoảng 1.000.000 km2 biển Đông, Việt Nam trên thực tế rất có lợi thế về tài nguyên hải sản. Quả thực, mỗi vùng biển của Việt Nam đều có ít nhất là một loại hải sản đặc sản nào đó, cho sản lượng và chất lượng vượt trội so với nhiều quốc gia trong khu vực: như Tôm hùm bông Nha Trang, Cá song đỏ Côn Đảo, Cá mặt quỷ, Bề bề Phan Thiết, Cua ở Cà Mau, Ghẹ ở Phú Quốc, Tu hài Quảng Ninh….

Và với những đặc điểm này, lẽ ra thị trường hải sản tươi sống nội địa phải thực sự sôi động, giá cả cũng ở mức trung bình không quá cao. Thế nhưng có một nghịch lý là các doanh nghiệp phân phối hải sản tươi sống trong nước vẫn phải chật vật trong việc thu mua hàng, vào những ngày lễ quốc tế thực khách phải trả giá rất cao so với bình thường cho một bữa thưởng thức hải sản tươi ngon.

Vậy thực chất, nguồn hải sản tự nhiên dồi dào đã đi đâu?

nghịch lý về guồn hải sản việt nam lỗi do ai 6

Việt Nam chưa thể làm chủ được thị trường hải sản?

Hải sản tự nhiên thường có số lượng và chất lượng đặc trưng theo mùa, hơn nữa lại chịu ảnh hưởng lớn vào mùa bão hay do chất lượng nguồn nước không đảm bảo như vụ cá chết hồi giữa năm 2016 do chất thải từ công tu Formosa,... Nhưng đây không phải là lí do chính khiến nguồn hải sản tự nhiên trở nên khan hiếm. Căn nguyên của vấn đề là ở một bộ phận lớn thương buôn Trung Quốc thâu gom hàng và chuyển sang nước họ.

Lợi thế của thương buôn Trung Quốc đầu tiên là ở cuộc chiến về giá. Ban đầu, khi tiếp cận với ngư dân Việt, họ đưa ra một mức giá hấp dẫn hơn để đánh bật các doanh nghiệp trong nước. Hơn nữa, có nguồn lực tài chính mạnh, họ sẵn sàng bao mua nguyên một vùng biển với một lượng lớn hải sản. Vậy là, nhắm trúng tư duy đơn thuần của đại bộ phận ngư dân Việt Nam, ai trả giá cao, mua nhiều, người đó được làm chủ cuộc chơi, nhóm thương buôn này đã dành được miếng bánh thị phần hải sản vô cùng đáng kể.

Không chỉ vài loại cá, thương lái Trung Quốc đến Việt Nam thu mua tất cả các mặt hàng hải sản từ cao cấp đến bình dân. Ban đầu, họ mua với giá cao hơn vài chục phần trăm so với doanh nghiệp trong nước. Sau thời gian đẩy được doanh nghiệp Việt Nam khỏi cuộc tranh mua, các thương lái Trung Quốc bắt đầu thao túng giá.

nghịch lý về guồn hải sản việt nam lỗi do ai 5

Theo thống kê, năm 2012 có gần 6.000 tấn hải sản (cá hố chiếm nhiều nhất) thông qua cảng Vĩnh Lương thì 2/3 trong số đó đã lọt vào tay thương lái Trung Quốc

nghịch lý về guồn hải sản việt nam lỗi do ai 4

Ai là một trong những người tiên phong trong việc làm cầu nối giữ hải sản Việt đến với thực khách trong nước?

nghịch lý về guồn hải sản việt nam lỗi do ai 3

Sẽ không ngoa khi nói rằng, trên khắp đất nước Việt Nam, hễ đâu có biển và hải sản, nơi đó sẽ in rõ dấu chân của Thế Giới Hải Sản. Đó chính là phương thức để Nhà hàng Siêu thị Thế Giới Hải Sản đảm bảo đúng cam kết “Con gì đang bơi chúng tôi đều có”. Cũng bởi lẽ đó mà thực khách quen thuộc vẫn thường nói: Muốn biết bờ biển Việt Nam trải dài từ Bắc tới Nam có những loài hải sản gì, chỉ cần tới Thế Giới Hải Sản Pasteur.

Đó là một vùng biển trải dài khu vực Bắc Trung Bộ với những Tu hài Hạ Long giòn ngọt, với hàu sữa Cô Tô mọng sữa, sứa đỏ, sứa trắng giòn tươi, ốc móng tay béo mập…. Từ vùng biển tương đối lạnh của miền Bắc di chuyển xuống dải eo biển miền Trung, người ta thường vẩn vơ thèm thuồng được nếm thử những thân mực căng tròn, mình mẩy, bên trong chứa cơ man nào là trứng, về tới Nha Trang là về với tôm hùm bông, loại tôm hùm ngon nhất thế giới, theo đánh giá của những chuyên gia ẩm thực nổi tiếng. Đi sâu xuống khu vực phía nam, Phú Quốc, hòn đảo ngọc của Việt Nam sẽ làm thực khách nhớ tới nhiều món ăn, rồi đến cả loài cua Cà Mau nổi tiếng,...

nghịch lý về guồn hải sản việt nam lỗi do ai 2

Những món ăn là sự giao thoa của văn hóa Hà Nội và Sài Gòn

nghịch lý về guồn hải sản việt nam lỗi do ai 1

Một chút thân quen của khẩu vị miền Nam và một chút lạ lẫm được gửi về từ thủ đô xa xôi, khiến cho khoảng cách địa lý như được rút ngắn lại

Thế Giới Hải Sản Pasteur đã và đang làm tốt vai trò của mình trong việc đưa những loài hải sản chất lượng tự nhiên trong nước với giá cả phải chăng đến với thực khách Việt. Cũng như các cơ sở khác ngoài Hà Nội, Thế Giới Hải Sản Hồ Chí Minh khiến cho bất kỳ ai đi ngang qua cũng phải choáng ngợp bởi sự đồ sộ và đẹp mắt, như trong nháy mắt, bạn sẽ bước qua cánh cổng để vào tham quan đại dương xanh bao la.

Còn chần chờ gì nữa mà không đến với Thế Giới Hải Sản Pasteur ngay thôi!

>> Nhận ưu đãi KHỦNG từ nhà hàng Siêu thị Thế Giới Hải Sản tại đây

Địa chỉ Nhà hàng:

Nhà hàng Thế Giới Hải Sản: Số 244 Pasteur, Phường 6, Quận 3, Tp.Hồ Chí Minh

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0