Nguyên nhân không ngờ khiến đàn ông khó có con

Ngày cập nhật:23/09/2016

Tình trạng vô sinh ở nam giới đang trở thành vấn đề mà cả thế giới quan tâm bởi tỷ lệ người mắc gia tăng nhanh chóng chỉ trong vài thập kỷ.


Mục lục

Theo như đánh giá củaTổ chức Y tế thế giới (WHO), nếu trước đây chỉ số “tinh binh” trung bình của quý ông là trên 60 triệu/ml, thì từ năm 1999, số liệu này giảm xuống chỉ còn xấp xỉ 20 triệu/ml.

Tại Việt Nam, một bác sĩ của bệnh viện chuyên về sinh sản lớn ở TPHCM cho biết khoảng 10 năm trước, mỗi tuần tiếp nhận 2 - 3 cặp vợ chồng đến điều trị các vấn đề về vô sinh, hiếm muộn thì đến thời điểm hiện tại con số này đã tăng lên từ 40 - 60 cặp vợ chồng, trong đó tỷ lệ vô sinh nam chiếm đến 40% số ca thăm khám.

Nguyên nhân do đâu mà tỷ lệ nam giới găp trục trặc trong thiên chức làm cha lại gia tăng đột biến. Và đâu là những tác nhân dẫn đến hiện tượng vô sinh ở nam giới:

1. Tổn thương cấu trúc di truyền của tinh trùng và tế bào sinh tinh

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng việc tiếp xúc với hóa chất công nghiệp, nhiệt độ cao, ô nhiễm môi trường và các gốc ôxy hoá tự do... có thể làm tổn thương cấu trúc di truyền (ADN, ARN) của tinh trùng dẫn đến giảm khả năng thụ tinh, bất thường trong phát triển hợp tử và phôi thai, tăng khả năng sảy thai, lưu thai. Nguy hiểm hơn, điều này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người tiếp xúc mà còn cả trên các thế hệ tiếp theo.

Tổn thương cấu trúc di truyền của tinh trùng và tế bào sinh tinh có thể ảnh hưởng đến thế hệ sau

2. Chế độ ăn uống thiếu lành mạnh

Ngày nay với việc sử dụng quá nhiều chất kích thích như rượu bia, hút thuốc lá hay do bận rộn nên thường xuyên sử dụng đồ ăn nhanh, các chất kích thích làm giảm nồng độ testosterone, hormone chủ đạo tạo ra sự ham muốn tình dục. Ngoài ra, chế độ ăn uống mất cân bằng còn gây ra các hiện tượng rối loạn cương dương, có thể làm giảm khả năng sinh tinh trùng vĩnh viễn, giảm mức độ di động cũng như sức khỏe của tinh trùng.

Sử dụng rượu bia, chất kích thích làm giảm nồng độ testosterone

3.Mặc quần áo bó sát người

Việc bạn mặc quần áo chật, nhất là mặc đồ lót chật, làm tinh hoàn bị ép vào người đồng thời thông khí kém gây ra sự tăng nhiệt độ ở da bìu, ảnh hưởn đến việc sinh sản của tinh trùng

Có thể bạn quan tâm

   • Bò tơ Tây Ninh Năm Sánh 17- Vị bò thứ thiệt

   • Top 10 quán ăn Hàn Quốc ngon rẻ được yêu thích ở Hà Nội

4. Làm việc, sinh hoạt trong môi trường độc hại

Do môi trường làm việc sinh hoạt tiếp xúc với nhiều chất độc hại, kim loại nặng hay làm việc trong môi trường nhiệt độ cao, liên tục ngồi bên máy tính, ít vận động…có nguy cơ bị hiếm muộn, vô sinh cao hơn hẳn. Bên cạnh đó nam giới có thói quen để điện thoại di động trong túi quần, cũng nguy hiểm bởi bức xạ điện từ có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng tinh trùng. Sử dụng máy tính liên tục, ít vận động rất có hại cho “tinh binh”

5.Tắm nước nóng

Sử dụng nhiệt độ trong phòng tắm hơi cao khoảng 70-80 độ C, so với phòng tắm bình thường nhiệt độ gấp hơn 2 lần. Đó là một điều hết sức bất lợi cho tinh trùng. Theo như khuyến cáo của các chuyên gia cho rằng, dù là tắm nóng hay tắm hơi, nhiệt độ khoảng 34 độ C là thích hợp nhất.

6. Mắc bệnh tình dục

Trường hợp nam giới gặp một số bệnh nhiễm trùng có thể gây cản trở cho quá trình sản xuất tình trùng của bạn, sức khỏe tinh trùng hoặc gây ra sẹo ngăn chặn sự di chuyển của tinh trùng như các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục chlamydia, bệnh lậu, bệnh giang mai, bệnh sùi mào gà hoặc các nhiễm trùng khác của đường tiết niệu và cơ quan sinh sản như viêm tinh hoàn, viêm đường tiết niệu.

Làm sao để phòng ngừa và chữa trị bệnh vô sinh nam hiệu quả?

Vô sinh ở nam giới là căn bệnh cũng không hề dễ dàng chữa trị, nhưng khi gặp “vấn đề”, các cặp vợ chồng không nên quá lo lắng bởi tình trạng này có thể khắc phục được.

Những điều cần lưu ý nếu bạn không muốn mình bị vô sinh:

Bên cạnh việc tuân thủ theo điều trị của bác sĩ, bệnh nhân cần nói không với rượu, hút thuốc lá

Bạn nên hạn chế làm việc quá lâu với máy tính Không nên để điện thoại ở túi quần Sinh hoạt tình dục lành mạnh

Tăng cường luyện tập thể dục thể thao

Ăn nhiều hoa quả, rau xanh, thịt, hải sản, gia cầm, hạt không có hóa chất tổng hợp….. vừa bảo đảm cung cấp dinh dương, lại vừa gìn giữ sức khỏe lâu bền.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0