Những nét đặc sắc của ẩm thực đường phố Hà Nội

Ngày cập nhật:23/01/2018

Ẩm thực đường phố Hà Nội không những được thực khách trong nước yêu thích bởi tính đa dạng mà du khách nước ngoài cũng rất thích thú và mong muốn khám phá.


Mục lục

Ẩm thực là một phần văn hóa của một quốc gia. Và chính những món ăn đường phố tuy rẻ tiền nhưng hấp dẫn lại thể hiện một cách đầy đủ và rõ nét nhất tinh hoa văn hóa ấy. Muốn có những hiểu biết và trải nghiệm hoàn hảo về mỗi vùng đất đi qua bạn hãy một lần thưởng thức những món ăn đường phố, điều này sẽ mang lại những thú vị bất ngờ. Và ẩm thực đường phố Hà Nội được coi là mảnh đất màu mỡ cho các tín đồ ẩm thực thứ thiệt kiếm tìm và say mê.

Ẩm thực đường phố Hà Nội - 1

Ẩm thực đường phố Hà Nội – Top 10 thiên đường ẩm thực châu Á

Với thời tiết 4 mùa rõ rệt, Hà Nội mang đến cho du khách những món ăn riêng biệt, vô cùng ấn tượng. Nếu đến Hà Nội vào một ngày mùa hạ, ly nước sấu chua ngọt mát lành sẽ là điều bạn nhớ nhất thì vào mùa thu, hương cốm sữa thơm lừng theo từng gánh hàng rong trên các con phố ngang dọc là điều khiến bao người xiêu lòng. Rồi từng bếp than quạt lên mùi thơm ngô, khoai nướng vào đêm đông lạnh tê tái, hay cùng nhâm nhi gói ô mai Hàng Đường cho buổi tối mưa xuân lây phây. Cùng với đó là hương vị của các món bún, phở, bánh cuốn hay chả cá,… nức danh xứ Kinh Kỳ mà bạn không thể bỏ qua.

Ẩm thực đường phố Hà Nội - 2

Những thức quà mà người Hà Nội nào cũng rất thương, rất nhớ

Ẩm thực đường phố Hà Nội - 3

Nghe cái tên ẩm thực đường phố, kì thực người ta sẽ tưởng tượng ra những cảnh chen chúc xô bồ trên những con phố chật hẹp. Thế nhưng khi bước chân vào những quán ăn này thì thực khách lại thật sự cảm thấy hài lòng và dường như cái đam mê ăn uống được thỏa mãn hoàn toàn. Đặc trưng của ẩm thực đường phố là được chế biến nhanh chóng, không trang trí cầu kì, sang trọng, bạn có thể được thưởng thức ngay khi vẫn còn nóng hôi hổi, dân dã mà rất đỗi thơm ngon.

Ẩm thực đường phố Hà Nội - 4

Những gánh hàng rong thân quen trên các nẻo đường

Không được chế biến bởi những người đầu bếp chuyên nghiệp, những món ăn đường phố ở đây ghi điểm bởi sự gần gũi, dung dị, cách chế biến đơn giản nhưng có hương vị riêng biệt. Những người bán hàng xởi lởi luôn niềm nở với thực khách và đó cũng chính là điều mà du khách nước ngoài khi đến với Hà Nội đều rất ấn tượng.

Ẩm thực đường phố Hà Nội - 5

Sự hài lòng của một thực khách quốc tế

Những món ăn đặc trưng nhất của ẩm thực đường phố Hà Nội

Nhắc đến ẩm thực đường phố Hà Nội, không thể không nhắc đến phở. Phở từ lâu được xem là linh hồn của ẩm thực Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Không chỉ là món ăn truyền thống, phở còn mang trong mình nét văn hóa đặc trưng của người Hà Nội với bí quyết gia truyền, tạo nên hương vị thơm ngon, hấp dẫn.
Phở thường được biết đến với hai loại phổ biến là phở bò và phở gà. Nước phở thơm ngọt được hầm từ xương. Bánh phở trắng, mềm, cộng thêm hương vị của thịt gà hay bò, cùng một số gia vị như: chanh, ớt, hành tây, hạt tiêu,… vừa đậm đà vừa đặc sắc. Đó là lý do mỗi khi có dịp tới tham quan Việt Nam, du khách nước ngoài đều muốn đến với thủ đô Hà Nội để được thưởng thức những tô phở nóng hổi.

Ẩm thực đường phố Hà Nội - 6

Món phở nhận được sự yêu thích của đông đảo thực khách quốc tế

Bún chả là một trong những món ngon giá rẻ ở Hà Nội, có từ lâu đời. Bún chả Hà Nội có hương vị thơm ngon và hấp dẫn, được nhiều tờ báo nước ngoài bình chọn là một trong những món ăn ngon nhất Việt Nam. Món ăn này có thể dùng vào bất cứ thời điểm nào trong năm và bạn cũng dễ tìm thấy quán bún chả ở khắp đường phố, ngóc ngách Hà Nội. Bún chả hấp dẫn bởi những miếng chả nướng nóng hổi, được tẩm ướp đậm đà và thứ nước chấm chua ngọt hài hòa, điểm xuyết thêm vài miếng dưa góp làm từ đu đủ, cà rốt khiến món ăn trở nên thơm ngon khó cưỡng.

Ẩm thực đường phố Hà Nội - 7

Những miếng chả nướng thơm phức, giữ nguyên được vị thịt ngọt

Nói về món ăn đường phố Hà Nội không thể không kể đến bánh mì với rất nhiều hàng quán ngon nổi tiếng, với đủ mức giá. Bánh mì hiện nay đa dạng hơn xưa rất nhiều, tùy thuộc vào nguyên liệu thành phần bên trong mà bánh mì có nhiều tên gọi khác nhau: bánh mì kẹp thịt, bánh mì trứng, patê,… Tuy được kết hợp độc đáo giữa phương Đông với phương Tây nhưng bánh mì Hà Nội vẫn sở hữu cho mình những nét riêng với nguyên liệu địa phương đa dạng: Một chút rau mùi, một vài miếng dưa chuột kèm theo nước sốt chua ngon, cùng với thịt, xúc xích, nem khoai hay thịt xiên, trứng,… cho bạn thỏa sức lựa chọn theo sở thích của mình.

Ẩm thực đường phố Hà Nội - 8

Hương vị bùi béo, đặc biệt đa dạng

Trên đây chỉ là ba trong số rất nhiều các món ăn đường phố được yêu thích ở Hà Nội mà bạn không thể bỏ qua khi ghé chân đến đây. Trải qua bao nhiêu thời gian, bao năm tháng, ẩm thực đường phố Hà Nội luôn là niềm tự hào, niềm thương nhớ khắc khoải cho mỗi người con xa quê hay những du khách tình cờ ghé đến.

-- Ms. An Nhiên --

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0