Đi tìm món ăn 100 năm tuổi trên con đường nghìn tỷ

Ngày cập nhật:29/09/2016

Món ăn được MSNBC của Mỹ xếp thứ 5/10 điều nên biết trước khi chết trên thế giới này có gốc thuần Việt 100%, cả trăm năm qua vẫn là niềm tự hào của đất Thủ đô.


Mục lục

Món ăn gia truyền hàng trăm năm tuổi: Từ làm nên tên phố đến đại diện cho bản sắc kinh kỳ

Từ cách đây cả trăm năm, gia đình họ Đoàn ở số 14 Hàng Sơn đã cho ra đời 1 món chả cá cực kỳ thơm ngon. Họ mở ra một quán nhỏ chỉ chuyên chả cá, bất kể là xuân hạ hay thu đông, đều thơm nức hương cá ủ với hành hoa, thì là ngan ngát, khiến không biết bao người Hà Nội đi ngang chẳng thể không dừng chân mà thưởng thức đôi miếng.

nhà hàng chả cá hà thành nguyễn văn huyên 1

Món chả cá nhà họ Đoàn hàng trăm năm qua đã trở thành 1 trong những nét hồn tinh túy nhất của ẩm thực Hà thành

Lâu dần, người ta gọi phố đó là phố Chả Cá – con phố gắn với món chả cá thơm lừng ngây ngất, béo ngậy vàng ươm bí truyền, chỉ truyền công thức làm cho con trưởng của gia tộc họ Đoàn. Rồi lâu dần, nhắc đến chả cá, người ta không chỉ giới hạn lại ở 1 con phố, 1 cửa hàng mà nghĩ ngay đến cả Hà Nội, đến cái tinh tế, tỷ mỉ khó đâu có được của chốn kinh kỳ.

nhà hàng chả cá hà thành nguyễn văn huyên 3

Chả cá Hà Thành - Món ăn đẹp như 1 bài thơ...

Món ngon trăm tuổi trên con đường nghìn tỷ

Trên con đường nghìn tỷ được mệnh danh đẹp nhất Hà Nội hiện nay – đường Nguyễn Văn Huyên – có 1 tòa nhà 6 tầng nằm ở số 20, luôn chìm trong ánh sáng vàng ấm áp, dịu dàng và mùi cá rán, mùi hành, mùi thì là, lạc rang thơm đến náo nức lòng người len qua từng ô kính mà ngập tràn lan tỏa.

nhà hàng chả cá hà thành nguyễn văn huyên 2

Săn món ăn trăm tuổi trên con đường nghìn tỷ

Tôi tìm tới Chả Cá Hà Thành khi Hà Nội đang trở gió giữa cơn bão và lất phất mưa bay. Vừa bước vào tới cửa, mùi chả cá thơm lừng quyện với hương rau thơm, nước chấm, hòa cùng tiếng lách tách reo của chảo dầu trên bếp lửa hồng đã nhấn chìm tôi vào 1 cơn bão có tên là “Đói”!

nhà hàng chả cá hà thành nguyễn văn huyên 4

Cá lăng - loài cá được mệnh danh thịt làm gì cũng ngon, không cần thêm gia vị

Nguyên liệu của Chả Cá Hà Thành chỉ toàn là cá lăng – thứ cá được mệnh danh làm gì cũng ngon vì thịt đã ngon mà lành sẵn. Chính mắt trông thấy con cá béo núc, da căng bóng mượt, còn sống nguyên bị lôi đi xẻ thịt, bỗng nhiên lòng tôi cũng thấy có chút tội lỗi cùng nó.

Có thể bạn quan tâm

   • Top 10 quán ăn đặc sản dân tộc không thể bỏ qua tại Hà Nội

   • Top 20 nhà hàng ngon Hà Nội nổi tiếng khắp nơi

Bốn người chúng tôi ngồi chờ nhân viên lăng xăng dọn bữa, đầu tiên là salad cá lăng kiểu Thái – món ăn khai vị rất tuyệt với vị chua chua thơm thơm của xoài ương, vị ngọt đậm mà chắc mẩy của miếng thịt cá lăng, vị cay nồng tê tê đầu lưỡi rất đậm đà của gia vị Thái,… quyện đều lại và lan ra dần theo từng miếng cắn.

nhà hàng chả cá hà thành nguyễn văn huyên 5

Salad cá lăng chua chua, cay cay rất đậm đà cho 1 tối lất phất mưa bay...

Trong lúc chờ “nhân vật chính” là món chả cá danh bất hư truyền, cả bọn nhâm nhi mấy khúc cá lăng nướng muối ớt thơm giòn, đậm đà. Món này ăn đúng kiểu truyền thống Việt, đem cuốn thêm rau thơm, rau sống, xoài, cà rốt và ít sợi bún rối trong lá bánh tráng bùi bùi dai dai, chấm cùng nước mắm ngon thơm hương tỏi ớt.

nhà hàng chả cá hà thành nguyễn văn huyên 6

Đã lâu rồi không được nếm trọn 1 phong vị rất Hà Nội, rất hoài cổ nhường này...

Mấy món kia kể ra trời lạnh thêm chút nữa, rắc thêm chút bột ớt cay cay, vừa ăn vừa xuýt xoa bởi miếng cá còn nóng hổi thơm phưng phức trong miệng thì mới thật là tuyệt!

Món chả cá lăng ở Chả Cá Hà Thành ngon bởi 1 nhẽ nơi đây có món đặc sản tưởng như thất truyền đã lâu, đó là tinh dầu cà cuống. Nhỏ chỉ 1, 2 giọt vào bát nước chấm, có thêm cái vị cay cay, tê tê mà thơm nồng nàn ngây ngất ấy, dự là có đi khắp miền Tổ quốc cũng khó kiếm lại được nguyên vẹn cảm giác trở về hàng chục năm tuổi thơ này.

nhà hàng chả cá hà thành nguyễn văn huyên 7

Chả cá lăng vàng ươm màu nghệ, thơm hương tinh dầu cà cuống, như gọi về tuổi thơ mấy chục năm đã trôi xa

Trong chảo dầu nóng già xanh rì những hành lá, thì là thơm phưng phức, từng miếng cá lăng nhuộm 1 màu vàng đều của nghệ trông vô cùng quyến rũ, lại có thêm 1 đĩa lòng cá béo ngậy bên cạnh, ăn ngon chẳng kém thịt cá là bao.

Thịt cá lăng ngon bởi nó ngậy mà không ngấy, thịt mềm mà vẫn chắc, ngọt mà vẫn đậm đà, lại ít xương. Đem ăn miếng chả cá béo ngậy, vàng ươm vừa chín tới ghém cùng bún tươi lạc rang, thêm vài cọng rau thơm và bát mắm tôm nhỏ tinh dầu cà cuống mới đúng chất chả cá cổ truyền!

nhà hàng chả cá hà thành nguyễn văn huyên 8

Chè khúc bạch thanh mát như 1 thoáng Tây Hồ lộng gió...

Kết lại bữa tiệc thịt cá lăng ấm người giữa 1 đêm trở gió, Chả Cá Hà Thành chiêu đãi nhóm chúng tôi 4 bát chè khúc bạch thanh mát mà thơm ngậy. Tại sao lại là chiêu đãi? Bởi vì chè khúc bạch là Chả Cá Hà Thành tặng miễn phí tráng miệng đó ạ!

>>> Xem chi tiết giảm giá tới 20% của Chả Cá Hà Thành

Ngọc Hà.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0