Sự tinh tế và lãng mạn của nét ẩm thực Italia

Ngày cập nhật:24/01/2018

Ngoài những hãng thời trang nổi tiếng bậc nhất thế giới, đất nước Italia còn được coi là cái nôi của một nền ẩm thực có tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài châu lục.


Mục lục

Ẩm thực Ý mang nét đặc trưng của miền biển Địa Trung Hải đơn giản, tập trung vào thành phần tự nhiên như cà chua, tỏi, dầu ô liu, rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt. Điều này khiến cho nền ẩm thực của đất nước hình chiếc ủng trở thành nền ẩm thực lành mạnh nhất trên thế giới. Nếu như bạn đã từng được thưởng thức hương vị đồ ăn Pháp, bạn sẽ bị ấn tượng mạnh bởi những bữa ăn được chuẩn bị một cách cầu kỳ, phức tạp với những món nước sốt được làm cầu kì, công phu. Còn đồ ăn Ý lại là thái cực đối nghịch với sự phức tạp của nước Pháp, các món ăn trong ẩm thực nước Ý bất cứ ai cũng có thể nấu được, không quá nhiều thành phần, không mất nhiều thời gian và đặc biệt là ở mỗi vùng miền lại có những hương vị vô cùng khác biệt. Với nghệ thuật trang trí món ăn bậc thầy, nét ẩm thực nơi đây mang sắc thái vừa tinh tế, vừa lãng mạn vô cùng ấn tượng.

Tinh tế và lãng mạn nét ẩm thực Italia - 1

Sự đa dạng trong các hương vị của ẩm thực nước Ý

Tinh tế và lãng mạn nét ẩm thực Italia - 2

Những món ăn làm nên thương hiệu ẩm thực Ý

Pizza là niềm tự hào của người dân Ý với ý nghĩa là “điểm tròn” được ra đời vào thế kỉ 18 và nhanh chóng trở thành món ăn tiêu biểu cho phong cách pha trộn độc đáo. Món ăn này là sự kết hợp hoàn hảo của bột bánh mịn, lớp vỏ bánh mỏng được nướng đều tay, tạo thành lớp áo giòn thơm ngon. Phủ trên bánh là một lớp phô mai 5 mozzarella vàng óng, béo ngậy cùng lớp sốt cà chua mịn màng và trên mặt bánh rắc một chút lá thơm. Một chiếc pizza đúng chuẩn phải có lớp vỏ giòn tan, lớp phô mai chảy đều. Tuy nhiên, thứ khiến pizza từ món ăn bình dân trở thành món đặc biệt sang trọng chính là lớp nhân phủ phía trên bánh. Giống như bánh mì thịt ở Việt Nam, người ta có thể cho bất cứ thứ gì lên mặt bánh để tạo thành những chiếc pizza có hương vị khác nhau. Nhưng phổ thông nhất là pizza với thịt jambon hay xúc xích tiêu cay, pizza hải sản, pizza thịt viên với hoa quả,…

Tinh tế và lãng mạn nét ẩm thực Italia - 3

Có rất nhiều hương vị pizza cho bạn thỏa sức lựa chọn

Tinh tế và lãng mạn nét ẩm thực Italia - 4

Pasta – món ăn mang các đặc điểm rõ rệt nhất của nghệ thuật ẩm thực Italia. Pasta trong tiếng Ý là tên gọi chung cho các loại nui, mì sợi,… làm từ bột mì. Tùy kích cỡ, hình dạng, nguyên liệu, xốt ăn kèm và cách chế biến mà pasta có tên gọi riêng: Pasta cọng dài là cọng mì dài, ống tròn nấu chung với xốt cà. Pasta ống gồm nhiều loại nui to, nhỏ, thẳng, cong, đầu vạt nhọn hay vạt thẳng,… Pasta có các hình thù đặc biệt khác như farfalle là loại nơ, conchiglie là loại nui hình con sò với đủ kích cỡ,… và pasta có nhân. Sợi Pasta thường là có màu vàng, song cũng có một số loại pasta có màu đỏ, đen hay xanh, pasta được phân làm 2 kiểu là pasta khô và pasta tươi. Thế nhưng có lẽ kiểu pasta phổ biển được yêu chuộng nhất của ẩm thực ý là kiểu mì Spaghetti sợi dài, dạng tròn nấu cùng với xốt cà.

Tinh tế và lãng mạn nét ẩm thực Italia - 5

Mỗi loại pasta có một hình dáng khác nhau

Tinh tế và lãng mạn nét ẩm thực Italia - 6

Hương vị ngậy béo, thơm ngon cực kì dễ ăn

Tinh tế và lãng mạn nét ẩm thực Italia - 7

Cơm risotto lạ miệng mà hấp dẫn là món ăn truyền thống vùng Bắc Ý, vùng có những cánh đồng lúa tuyệt đẹp. Hương vị của Riscotto thơm ngon và có 4 thành phần chính: nước thịt, cơm, rau xào và gia vị. Trong Risotto, bơ sẽ thay thế cho dầu ăn hoặc thêm một chút dầu ăn, rau được xào cùng hành tây đã xắt nhỏ. Nước thịt được dùng có thể là nước dùng bò, nước dùng gà hoặc nước dùng heo còn gạo sẽ được nấu nhão. Ngoài ra, để làm tăng độ thơm ngon của Risotto, người ta có thể thêm các loại rau củ như nấm, rau diếp,… hay từ đồ biển, phomat và một chút nghệ cho màu sắc thêm hấp dẫn.

Tinh tế và lãng mạn nét ẩm thực Italia - 8

Món cơm truyền thống có hương vị rất cuốn hút

Tinh tế và lãng mạn nét ẩm thực Italia - 9

Nồng nàn những hương vị đồ uống đa dạng, rất phong phú

Trong khi đất nước Pháp lãng mạn cùng những trảng hoa oải hương tuyệt đẹp thì đất nước Ý lại mang màu xanh thẳng tắp với những khu vườn nho sai trái. Đây chính là lí do nước Ý là một trong nhiều lãnh thổ dẫn đầu về rượu vang trắng và đỏ. Là một nhà sản xuất khá lớn về các loại vang trắng mang phong cách từ kiểu vang nho nhẹ nhàng cho đến những dạng vang được trữ ở trong thùng gỗ sồi nhiều năm. Trong những bữa tiệc hay bữa ăn giản dị cùng người thân thì rượu vang ngoài việc hỗ trợ tăng thêm mùi vị đượm đà cho món ăn còn đem đến một không gian vô cùng ấm áp và gần gũi giữa những thành viên gia đình với nhau. Các loại rượu nổi tiếng thế giới như: vang đỏ Chianti, Brunello, VinoNobile di Motepulciano,…

Tinh tế và lãng mạn nét ẩm thực Italia - 10

Chất xúc tác không thể thiếu cho những bữa ăn đúng điệu

Cà phê là một phần không thể thiếu trong văn hóaẩm thực nước Ý. Nó không còn là một đồ uống thông thường mà đã trở thành một môn nghệ thuật, thứ tín ngưỡng, một nghi lễ đối với người dân đất nước Địa Trung Hải này. Không hẳn giản đơn chỉ là cảm nhận hương vị hấp dẫn của tách cafe mà mọi người còn đang được thưởng thức cả một nét văn hóa ẩm thực Italia. Có 2 vị cà phê nổi tiếng được nhiều người yêu thích đó là cà phê Espresso đưuọc pha chế khá đậm đặc chủ yếu dùng kèm với đường và không pha thêm sữa tươi và cà phê Cappuccino được pha với sữa nóng, đánh sủi bọt. Khi nhâm nhi, người ta cảm nhận được chất vị đăng đắng ở cà phê hòa chung cùng với chất ngọt của chocolate và hương vị ngầy ngậy từ sữa. Đặc biệt, mảng sủi bọt được tô điểm bởi những nét vẽ vô cùng đẹp và bắt mắt.

Tinh tế và lãng mạn nét ẩm thực Italia - 11

Một tách cà phê với hương vị hoàn hảo là chất xúc tác tuyệt vời cho một ngày trọn vẹn

Nếu so ẩm thực Pháp với tình yêu, giàu có, phức tạp và nồng nàn, ẩm thực Ý có lẽ giống tình bạn, rất tươi mới, thanh tao và sâu sắc. Họ ăn không phải để no, uống chẳng phải để say! Ẩm thực là cách họ thể hiện và chia sẻ tình yêu với miền đất của mình, với những điều tuyệt đẹp thiên nhiên ban tặng, và với những người thân yêu.

-- Ms. An Nhiên --

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0