So sánh chất dinh dưỡng trong thực phẩm đông lạnh và thực phẩm tươi

Ngày cập nhật:04/09/2020

Mọi người hầu hết đều nghĩ rằng, thực phẩm đông lạnh có hàm lượng chất dinh dưỡng thấp hơn thực phẩm tươi. Nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, điều này chưa chính xác, thậm chí, thực phẩm đông lạnh lại có những ưu điểm vượt trội hơn so với thực phẩm tươi.


Mục lục

Chất dinh dưỡng trong thực phẩm đông lạnh có ít hơn thực phẩm tươi?

Câu trả lời là không.

Theo nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), tất cả các mặt hàng thực phẩm đông lạnh được bảo quản dưới 0 độ F (tương đương từ -18 độ C đến 0 độ C) đều an toàn, tránh mọi loại vi khuẩn phân hủy hoặc gây bệnh. Thịt đông lạnh vẫn chứa các chất dinh dưỡng như protein, khoáng chất, vitamin A và A. Quá trình đông lạnh không làm ảnh hưởng đến chất lượng thịt. Các chất béo, thịt đỏ thường có hàm lượng nước tương đối thấp, vì thế, các tinh thể băng được hình thành ít làm thay đổi màng tế bào, không phá hoại kết cấu và hương vị của thực phẩm.

So sánh chất dinh dưỡng trong thực phẩm đông lạnh và thực phẩm tươi 1

Nhiều người tiêu dùng lo sợ, thực phẩm đông lạnh đặc biệt là thịt không còn cảm giác ngon, ngọt và nhiều dưỡng chất như thịt tươi

Các nhà khoa học tại Anh khẳng định, suy nghĩ này hoàn toàn là do cảm giác. Vì người tiêu dùng vốn đã quen với tư duy thịt tươi. Thịt ngay sau khi ra khỏi lò mổ đã bắt đầu phân hủy. Người tiêu dùng không nên mua thịt ngoài chợ đã được giết mổ quá 8 tiếng trong môi trường bình thường vì lúc này mật độ vi khuẩn gây bệnh trong thịt là rất lớn, dinh dưỡng cũng đã hao hụt. Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định, người tiêu dùng nên sử dụng thịt đông lạnh trong vòng 6 tháng, trước khi nó bị biến chất. Mặc dù các chất dinh dưỡng của thực phẩm không bị ảnh hưởng nhưng sau khoảng thời gian này, thịt sẽ chảy nhiều nước và không còn vị vì các tinh thể băng bám lên thực phẩm này càng nhiều.

Hẳn nhiều người sẽ rất bất ngờ khi biết rằng, hàm lượng chất chống oxy hoá trong sản phẩm đông lạnh còn cao hơn so với rau quả tươi. Cụ thể, vào ngày lưu trữ thứ ba, 2/3 số thực phẩm đông lạnh có hàm lượng vitamin C, polyphenols, anthocyanins, lutein và beta caroten cao hơn. Đây đều là các dưỡng chất hữu ích trong quá trình chống oxy hoá. Trái cây và rau đông lạnh thì được quản ngay từ khi thu hoạch và do đó giá trị dinh dưỡng của chúng thì thay đổi không nhiều.

So sánh chất dinh dưỡng trong thực phẩm đông lạnh và thực phẩm tươi 2

Ở nhiệt độ tiêu chuẩn (-18 độ C), các chất dinh dưỡng và vitamin từ trái cây và rau củ cũng lập tức được đóng băng

Đối với rau quả đông lạnh thì giá trị dinh dưỡng được giữ lại cao nhất so với các phương pháp bảo quản khác như sấy khô, muối chua… còn đối với thịt, cá mặc dù cấp đông là phương pháp tốt nhất nhưng vẫn dẫn đến một số biến đổi về cảm quan như có sự thay đổi mùi, vị, trạng thái trong cá hay thịt ướp đông (mùi vị xấu đi chút ít, trạng thái khô hơn).

5 thực phẩm đông lạnh có nhiều dinh dưỡng hơn thực phẩm tươi

Một nghiên cứu so sánh các chất có trong 8 loại trái cây, rau quả đông lạnh gồm bắp cải, bông cải xanh, rau chân vịt, ớt chuông, cà rốt, đậu Hà Lan, dâu tây và quả việt quất. Kết quả chỉ ra rằng lượng Vitamin C ở 5 sản phẩm đông lạnh là bông cải xanh, ớt chuông, rau chân vịt, đậu Hà Lan, quả việt quất cao hơn so với các sản phẩm tươi tương đương; lượng vitamin B trong bông cải xanh đông lạnh cao hơn bông cải xanh tươi, cụ thể như sau.

Đậu

Đậu đông lạnh cung cấp ít natri hơn, nhưng nhiều sắt và chất xơ hơn so với đậu đóng hộp.

Ớt chuông

Giàu vitamin A và vitamin C, ớt chuông đông lạnh giữ được giá trị dinh dưỡng của nó lâu hơn so với dùng tươi.

Việt quất

Đông lạnh việt quất là cách giúp bạn tối đa hóa lợi ích dinh dưỡng từ loại thực phẩm này. Bởi quả việt quất đông lạnh giữ lại nhiều chất chống oxy hóa hơn.

Bông cải xanh

Bông cải xanh rất giàu các hợp chất sulforaphane, được cho là giúp chống lại bệnh ung thư. Tuy nhiên, sức mạnh của hợp chất này mất dần theo thời gian. Nhưng nếu đông lạnh, bông cải xanh vẫn giữ được những lợi ích dinh dưỡng lâu hơn.

Rau chân vịt

Rau chân vịt bắt đầu mất chất chống oxy hóa như vitamin C và beta-carotene sau khi thu hoạch, nhưng đông đá chúng ngay sau khi thu hoạch là cách lưu giữ các chất dinh dưỡng trong nhiều tuần.

So sánh chất dinh dưỡng trong thực phẩm đông lạnh và thực phẩm tươi 3

Một số thực phẩm đông lạnh có hàm lượng dinh dưỡng nhiều hơn thực phẩm tươi

Một chuyên gia đã khẳng định: “Xét về hàm lượng dinh dưỡng, thực phẩm đông lạnh không bị hỏng bởi đó chỉ là một phương pháp hiện đại để lưu giữ các vitamin và khoáng chất". Thực phẩm đông lạnh sẽ đóng băng độ ẩm bên trong thực phẩm và tạo thành các tinh thể băng. Các tinh thể này giúp bảo vệ cấu trúc dinh dưỡng và hương vị của thực phẩm. Vì thế, có thể khẳng định lại rằng, chất dinh dưỡng trong thực phẩm đông lạnh hoàn toàn không thua kém gì so với sản phẩm tươi. Vậy. đừng ngần ngại sử dụng các mặt hàng thực phẩm đông lạnh cho bữa ăn của gia đình bạn nhé!

 

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0