2 cách làm bạch tuộc hấp giòn ngọt thơm ngon cực hấp dẫn

Ngày cập nhật:22/11/2023

Bạch tuộc là một loài hải sản rất phổ biến không hề xa lạ so với những người dân miền biển và cả những thực khách yêu thích hải sản. Bạch tuộc có thể chế biến dễ dàng thành rất nhiều món như bạch tuộc xào, bạch tuộc chiên, bạch tuộc nướng… và không thể bỏ qua được món Bạch tuộc hấp, luộc với lá ổi hoặc hấp sả.


Mục lục

Bạch tuộc hấp là món ăn có cách chế biến rất đơn giản không quá cầu kỳ về cách chế biến hay ướp gia vị nhưng vẫn mang đảm bảo được độ giòn ngọt, tươi ngon đặc trưng của thịt bạch tuộc. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho các bạn các cách hấp Bạch tuộc ngon cho gia đình để chiêu đãi khách và thay đổi thực đơn gia đình thêm hấp dẫn hơn.

Bạch tuộc hấp ngon

Bạch tuộc hấp thơm ngon

1. Bạch tuộc hấp (luộc) lá ổi

Bạch tuộc hấp (luộc) lá ổi là sự kết hợp của vị chan chát lá ổi kết hợp với vị ngọt của bạch tuộc tạo nên một món ăn rất hấp dẫn và thơm ngon lạ miệng. 

Nguyên liệu cần có để làm bạch tuộc (hấp) luộc lá ổi

Bạch tuộc 1kg chọn loại lớn

Lá ổi 150gr

Ớt tươi 3 quả, gừng 1 củ

Muối 100gr, chanh 3 quả

Nguyên liệu bạch tuộc hấp lá ổi

Nguyên liệu cho món Bạch tuộc hấp lá ổi

Cách chế biến bạch tuộc hấp (luộc) lá ổi

Sơ chế nguyên liệu làm bạch tuộc hấp

Bạch tuộc sau khi mua về moi bỏ nội tạng và túi mực sau đó cho muối hạt, nước cốt chanh, gừng vào rồi bóp  thật sạch và đều cho bạch tuộc bớt độ nhớt và tanh của biển. Sau đó đem bạch tuộc đi rửa sạch lại nhiều lần với nước và để ráo.

Lá ổi đem rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn rồi đem ngâm với nước muỗi pha loãng khoảng 10 – 15 phút dùng tay chà và rửa lại thật sạch với nước.

Các bước thực hiện bạch tuộc hấp lá ổi

Cho lá ổi đã rửa sạch vào nồi nước khoảng 500ml sau đó đun sôi và cho bạch tuộc vào hấp hoặc luộc. Tùy vào kích thước bạch tuộc to hay nhỏ mà chúng ta sẽ đun sôi trong khoảng thời gian 15 – 20 phút để bạch tuộc được chín đều sau đó tắt bếp vớt bạch tuộc ra đĩa và thưởng thức ngay khi còn nóng.

Bạch tuộc hấp cùng lá ổi

Bạch tuộc hấp (luộc) cùng lá ổi

Thành phẩm Bạch tuộc hấp (luộc) lá ổi

Chỉ với một vài bước cơ bản chúng ta đã hoàn thành món Bạch tuộc hấp (luộc) lá ổi rất thơm ngon rồi. Món bạch tuộc hấp với độ chín vừa tới vẫn giữ nguyên được độ giòn dai, ngọt thịt cộng thêm mùi thơm từ lá ổi mang lại mang lại sự hấp dẫn và kích thích vị giác của người dùng. 

Để món ăn được ngon hơn chúng ta nên chấm cùng với mù tạt, muối tiêu chanh ớt hoặc nước mắm chua ngọt để món ăn thêm hoàn hảo nhé.

Nước chấm mù tạt

Nước chấm Bạch tuộc hấp (luộc) lá ổi

2. Bạch tuộc hấp sả

Bạch tuộc hấp sả cũng là một trong những món rất phổ biến được rất nhiều người áp dụng, bởi cách làm rất đơn giản, không quá cầu kỳ, không tốn quá nhiều thời gian mà vẫn mang đến món ăn rất ngon và hấp dẫn.

Nguyên liệu làm bạch tuộc hấp sả

Bạch tuộc tươi 1 kg 

Sả 4 cây, gừng 1 củ

Ớt tươi 3 – 4 quả

Tỏi 5 tép, chanh (tắc) 4 quả

Đường 4 muỗng, rượu trắng, nước mắm

Muối  5 muỗng, bột ngọt 3 muỗng

Nguyên liệu bạch tuộc hấp sả

Nguyên liệu chính cho món Bạch tuộc hấp sả

Cách chế biến bạch tuộc hấp sả thơn ngon

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu làm bạch tuộc hấp sả

Bạch tuộc mua về làm sạch moi bỏ nội tạng, cắt bỏ phần răng, mắt của bạch tuộc sau đó cho vào 3 muỗng muối, chút rượu trắng, 1 quả chanh vắt nước bóp đều tay để cho bạch tuộc được sạch và bớt độ nhớt, mùi tanh.  Sau đó đem đi rửa sạch lại với nước nhiều lần và để ráo

Sả mua về lọc bỏ bớt vỏ già, đập dập và cắt thành từng khúc. Gừng rửa sạch gọt vỏ đâp dập và băm nhuyễn. Tỏi và ớt bỏ cuống và vỏ đi sau đó thái nhỏ và băm nhuyễn

Chanh rửa sạch lấy 2 quả vắt nước quả còn lại dùng để thái thành từng lát nhỏ

Bước 2: Pha nước chấm bạch tuộc hấp sả

Chúng ta sẽ pha hỗn hợp nước chấm gồm: 4 muỗng nước mắm, phần nước cốt chanh đã chuẩn bị, cho tỏi và ớt đã băm nhuyễn vào, thêm 4 muỗng đường, 2 muỗng nước lọc, khuấy đều cho các gia vị được hòa tan và quyện lại với nhau cho tiếp chanh đã được cắt lát vào và nêm nếm lại sao cho vừa miệng.

nước chấm bạch tuộc hấp sả

Pha nước chấm cho món Bạch tuộc hấp sả

Bước 3: Hấp bạch tuộc với sả

Đặt xửng lên bếp cho khoảng 500 ml nước vào đun sôi, lót sả và gừng đập dập bên dưới sau đó đặt tiếp bạch tuộc lên. Đậy vung và hấp bạch tuộc trong khoảng 10 – 15 phút là thịt bạch tuộc sẽ chín đều và thơm ngon.

Hấp bạch tuộc với sả gừng

Xửng hấp bạch tuộc với gừng sả

Thành phẩm món Bạch tuộc hấp sả

Bạch tuộc chín vớt ra thái miếng vừa ăn và thưởng thức ngay khi còn nóng. Chúng ta đừng quên chấm với nước dùng đã pha nhé.
Bạn có thể hấp bạch tuộc bằng bia thay nước để áp dụng trong công thức này nhé.

Bạch tuộc hấp sả gừng thơm ngon hấp dẫn

Bạch tuộc hấp sả gừng thơm ngon hấp dẫn

Không quá khó để có thể thực hiện 2 món bạch tuộc hấp (luộc) lá ổi, bạch tuộc hấp sả này, hãy áp dụng ngay cách làm ở trên để chiêu đãi gia đình và bạn bè khi đến thăm nhà nhé

Chúc cả nhà thành công với món ăn này!

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0