Ăn sushi nên biết những lợi ích của sushi đối với sức khoẻ 29/08/2020

Sushi là một món ăn truyền thống trong văn hoá ẩm thực Nhật Bản đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Không chỉ là một món ăn có nguồn dinh dưỡng dồi dào, sushi còn mang lại những lợi ích cực kỳ tốt cho sức khoẻ.

Thành phần chủ yếu của sushi gồm có rong biển, cơm, rau củ và thực phẩm tươi (như tôm, cá, hải sản khác) với nước chấm lên men từ đậu nành kết hợp với gừng và mù tạt cay. Chỉ với một khẩu phần ăn rất nhỏ so với thông thường, chúng ta đã có thể cung cấp cho cơ thể một nguồn dinh dưỡng rất dồi dào và lành mạnh. Đặc biệt, những lợi ích của sushi đối với sức khỏe cũng rất nhiều, cùng khám phá qua bài viết dưới đây nhé!

Ăn sushi nên biết những lợi ích của sushi đối với sức khoẻ 0

Thành phần dinh dưỡng có trong sushi

Sushi thường được coi là một thực phẩm tốt cho sức khỏe vì nó tự hào có một số thành phần giàu chất dinh dưỡng. Dưới đây là lợi ích của sushi mang lại thông qua các thành phần có trong đó:

Gạo

Loại gạo để làm nên món Sushi là gạo dẻo có xuất xứ từ Nhật Bản. Loại gạo này chứa ít chất béo, không chứa natri, hàm lượng cacbonhydrate lớn, chứa nhiều chất chống ôxi hóa, giàu khoáng chất như Manesium, selenium giúp tạo năng lượng từ protein và tinh bột, hỗ trợ hệ thống miễn dịch và cân bằng lượng đường trong máu rất tốt cho người bị hen suyễn, huyết áp thấp, giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, ung thư, bệnh gan, thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, duy trì sức khỏe của hệ thống thần kinh và xương khớp, đặc biệt tốt đối với người bị bệnh tiểu đường, tim mạch, hen suyễn, người già và trẻ em ăn dặm.

Ăn sushi nên biết những lợi ích của sushi đối với sức khoẻ 1

Loại gạo đặc biệt để làm sushi này này có thể cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng dồi dào

Cá là một nguồn protein, iốt tốt và đi kèm theo nhiều vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, đây là một trong số ít thực phẩm có chứa vitamin D tự nhiên. Hơn thế nữa, cá chứa chất béo omega-3 mà não và cơ thể bạn cần để hoạt động tối ưu. Những chất béo này giúp chống lại các điều kiện y tế như bệnh tim và đột quỵ. Cá cũng có liên quan đến nguy cơ mắc một số bệnh tự miễn, trầm cảm, mất trí nhớ và thị lực khi về già.

Cá cũng chứa ít calo. Các loại cá trắng như cá chẽm và cá hồng đỏ chỉ chứa khoảng 100 calo mỗi 100g. Các loại cá khác như cá thu, cá chình, cá ngừ chỉ chứa khoảng 200 calo trên 100g. Các loại cá béo như cá thu, cá mòi, cá trích rất giàu axit béo omega-3, giúp bạn ngăn ngừa bệnh tim, đột quỵ và các bệnh viêm khớp.

Ăn sushi nên biết những lợi ích của sushi đối với sức khoẻ 2

Hải sản đóng vai trò quan trọng trong lợi ích của sushi tới sức khoẻ

Wasabi

Wasabi thường được phục vụ cùng với sushi vì hương vị của nó rất mạnh nên nó chỉ được ăn với số lượng nhỏ. Wasabi rất giàu beta carotene, glucosinolates và isothiocyanates. Nghiên cứu cho thấy các hợp chất này có thể có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm và chống ung thư.
Tuy nhiên, do sự khan hiếm của nhà máy wasabi nhiều nhà hàng sử dụng một loại bột nhão làm từ sự kết hợp của cải ngựa, bột mù tạt và thuốc nhuộm màu xanh lá cây. Sản phẩm này không có khả năng có cùng đặc tính dinh dưỡng.

Ăn sushi nên biết những lợi ích của sushi đối với sức khoẻ 3

Wasabi dùng với sushi được làm từ thân cây nghiền của eutrema japonicum, thuộc cùng họ với bắp cải, cải ngựa và mù tạt

Rong biển

Nori là một loại rong biển được sử dụng để cuộn cùng với sushi. Nó chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm canxi, magiê , phốt pho, sắt, natri, iốt, thiamine và vitamin A, C và E.
Hơn nữa, 44% trọng lượng khô của nó là protein, tương đương với thực phẩm thực vật giàu protein như đậu nành. Nori cũng có thể cung cấp các hợp chất chống lại virus, viêm và thậm chí là ung thư

Ăn sushi nên biết những lợi ích của sushi đối với sức khoẻ 4

Tuy nhiên, một cuộn sushi cung cấp rất ít rong biển, khiến nó khó có thể đóng góp nhiều cho nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của bạn

Gừng ngâm

Gừng ngọt, hay còn gọi là gari, thường được sử dụng để làm sạch vòm miệng của bạn giữa các miếng sushi khác nhau. Gừng là một nguồn tốt của kali, magiê, đồng và mangan. Ngoài ra, nó có thể có một số tính chất giúp bảo vệ chống lại vi khuẩn và vi rút. Các nghiên cứu tiếp theo cho thấy rằng gừng có thể cải thiện trí nhớ và giúp giảm buồn nôn, đau cơ, đau khớp, đau bụng kinh và thậm chí là mức cholesterol LDL (có hại).

Ăn sushi nên biết những lợi ích của sushi đối với sức khoẻ 5

Gừng ngâm giúp làm giảm vị tanh, bổ sung vị và chống lại tính hàn của các loại hải sản trong sushi

Dấm gạo

Dấm gạo có đặc tính kháng khuẩn tuyệt vời, từ lâu dấm gạo đã được sử dụng để bảo quản thực phẩm. Dấm gạo giúp trợ tiêu hóa, làm giảm nguy cơ huyết áp cao. Khi pha loãng, dấm giúp dưỡng da hiệu quả.

Xì dầu

Xì dầu được dùng để chấm sushi. Xì dầu được chế biến từ đậu nành được nghiền nát với muối, lúa mì và các loại men và để lên men. Đậu nành chứa nhiều chất protein, magiê, kali và sắt. Các sản phẩm đậu nành có chứa phytoestrogens, giúp điều trị các vấn đề liên quan đến thời kỳ mãn kinh. Người Nhật thường dùng loại xì dầu có lượng natri thấp - hiện nay cũng được bán rất nhiều trên thị trường.

Lưu ý khi sử dụng sushi để có lợi ích cho sức khoẻ

Bên cạnh những lợi ích của sushi mang lại cho cơ thể thì bạn cũng cần lưu ý một số điều sau khi ăn quá nhiều:

- Sushi chứa một lượng lớn carbs tinh chế. Điều này có thể khiến bạn dễ ăn quá nhiều và có thể làm tăng nguy cơ viêm, tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

- Một bữa ăn sushi thường chứa một lượng lớn muối có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày, và còn thúc đẩy huyết áp cao ở những người nhạy cảm với thành phần này.

- Việc lựa chọn sushi làm từ cá sống có thể chứa vi khuẩn và ký sinh trùng gây hại. Do đó cần đảm bảo quá trình chế biến và xử lý thực phẩm đúng cách để không làm tăng nguy cơ ô nhiễm.

- Tránh ăn các cuộn cơm được làm từ pho mát kem, nước sốt hoặc tempura. Nếu bạn thích hương vị giòn mà không muốn ăn những thành phần không lành mạnh này, hãy yêu cầu cho thêm rau.

- Tránh ăn một số loại cá. Không gọi những loại sushi làm bằng cá hun khói mặn hoặc các loài cá có nguy cơ nhiễm độc cao.

Ăn sushi nên biết những lợi ích của sushi đối với sức khoẻ 6

Tuy lợi ích của sushi rất nhiều tới sức khoẻ nhưng vẫn cần chú ý ăn đúng cách để đem lại hiệu quả tốt nhất

Qua những lợi ích của sushi đối với sức khoẻ từ bài viết trên đã phân tích, có thể kết luận rằng, Sushi - một món ăn Nhật Bản không chỉ ngon, mà còn rất tốt cho bạn. Đây cũng được coi là món ăn phổ biến nhất của người Nhật và các nhà khoa học tin rằng truyền thống ăn sushi cũng là một trong những nguyên nhân Nhật Bản có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới.

Soo

29/08/2020

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Bài Blog nổi bật

Nóng cùng PasGo

Khám phá Nổi bật

Có thể bạn quan tâm

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0