Những điều kiêng kỵ khi mang thai theo dân gian

Ngày cập nhật:14/06/2023

Theo quan niệm dân gian để em bé được khỏe mạnh, thì phải tuân thủ theo những kiêng kỵ khi mang thai dưới đây.


Mục lục

Trong dân gian xuất hiện nhiều kiêng kỵ khi mang thai. Có thờ có thiêng, các mẹ bầu cùng tham khảo nhé!

Kiêng kỵ khi mang thai 1: Bà bầu không đi đám ma

Để lý giải cho vấn đề này bác sĩ Vũ Duy San – Khoa giải phẫu học (Bệnh viện Đại Học Y Hà Nội) cho biết Sở dĩ, các bác sĩ thường khuyên bà bầu nên hạn chế đến dự đám tang vì sợ hơi lạnh từ người chết ảnh hưởng tới sức khỏe thai phụ. Dân gian xưa nay vẫn rất sợ hơi lạnh ở nhà người mới chết, đây là hiện tượng là có thật. Hiện tượng bị bệnh do bị hơi lạnh cũng phổ biến, nhất là đối với những người có sẵn bệnh phong thấp, huyết áp cao, phụ nữ mang thai, và những người có sức đề kháng kém… Hơi lạnh chính là dấu hiệu môi trường bị nhiễm khuẩn do xác chết phát tán. Khi chết, từ xác người sẽ bốc lên một loại hàn khí rất dễ gây cảm lạnh. Vì vậy, bà bầu lưu ý điều này để không ảnh hưởng đến sức khỏe của mình khi đi đám ma, đặc biệt là trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối mang thai.

Phụ nữ mang thai không nên dự đám tang vì khi đi đám tang, thai phụ phải sẽ chứng kiến sự đau thương, mất mát,… ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong trường hợp bà bầu không thể vắng mặt ở đám tang, thì có thể ngậm gừng sống, uống chút rượu tỏi, nước lá nhót… trước và sau khi đến lễ tang. Cách này giúp bà bầu tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống lại được hơi lạnh.

Kiêng kỵ khi mang thai 2: Bà bầu không nên ngồi xổm khi bụng to

Theo BS Phạm Thị Thái, việc ngồi xổm sẽ ảnh hưởng tới phần tử cung phía dưới của mẹ bầu. Ngoài ra, mẹ bầu cần lưu ý nhiệt độ nước gội đầu, tắm an toàn, không ảnh hưởng tới thân nhiệt thai nhi là 37 – 40ºC.

Những điều kiêng kỵ khi mang thai theo dân gian ảnh 1

Bà bầu không nên ngồi xổm

>> Tìm hiểu thêm: Bầu ăn nhãn được không? 5 điều cần biết nếu không sẽ hại con

Kiêng kỵ khi mang thai 3: Bà bầu không nên cắt tóc

Theo quan niệm của dân gian nếu bạn cắt tóc, bạn sẽ rút ngắn cuộc đời của đứa trẻ. Nhưng chưa có cơ sở nào chứng minh cắt tóc không tốt. Chỉ cần lưu ý không nên tiếp xúc với thuốc nhuộm. Mặc dù người ta vẫn khẳng định rằng thuốc nhuộm tóc tốt sẽ không gây ảnh hưởng gì, nhưng bạn vẫn cần lưu ý để tránh làm ảnh hưởng đến thai nhi.

Những điều kiêng kỵ khi mang thai theo dân gian ảnh 2

Kiêng kỵ khi mang thai không nên cắt tóc

Kiêng kỵ khi mang thai 4: Không báo tin vui cho mọi người càng lâu càng tốt

Một điều kiêng kỵ khi mang thai khác là không thông báo cho ai biết tin vui của bạn càng lâu càng tốt đặc biệt là thai nhi dưới 3 tháng. Điều này xuất phát từ việc ngày xưa trẻ sơ sinh và thai nhi tử vong khá nhiều. Bạn không nên loan báo ầm ỹ, đặc biệt là chia sẻ lên mạng xã hội như facebook ngay ngày đầu có thai, nhưng cũng không nên âm thầm giấu diềm cho đến tận khi sinh nở.

>> Tìm hiểu thêm: Bầu ăn vải được không? Cảnh báo tiểu đường thai kỳ cho mẹ và bé

Kiêng kỵ khi mang thai 5: Không được đan len hoặc sợi

Khi mang thai bạn sẽ được dặn là không được đan len, sợi hay bất cứ cái gì, trẻ rất dễ bị dây rốn quấn cổ. Điều kiêng kỵ này bắt nguồn từ nỗi lo khi người phụ nữ đan, họ thường rất chăm chú tập trung, và quên hết mọi chuyện quan trọng khác. Bạn thường ngồi chết cứng 1 tư thế, chính tư thế này sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ của mẹ và bé.

Những điều kiêng kỵ khi mang thai theo dân gian ảnh 3

Kiêng kỵ khi mang thai không nên đan len

Kiêng kỵ khi mang thai 6: Không được sắm đồ trước tháng thứ 8

Theo quan niệm dân gian nếu sắm đồ quá sớm, em bé có thể rời bỏ bạn. Quan niệm này bắt nguồn từ việc có sự trùng hợp, nhiều trường hợp các bé bị thai lưu, sảy thai. Chưa có cơ sở nào để khẳng định, tuy nhiên, có thờ có thiêng, nhiều gia đình vẫn tuân thủ đúng nguyên tắc trên.

Kiêng kỵ khi mang thai 7: Không đến thăm ngồi ăn cùng mâm với 1 bà bầu khác

Quan niệm này cho rằng, khi mang bầu ngồi cùng mâm với một người khác sẽ làm cho em bé ra sớm hơn dự định, không tốt.

Các bài viết liên quan:

Cách hạ sốt cho trẻ nhanh trong 5p

Bí kíp giúp phụ nữ mang thai sinh con hay cười

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu giúp vào con không vào mẹ

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0