4 nguyên tắc kinh doanh thực phẩm, đồ ăn online

Ngày cập nhật:30/10/2020

Kinh doanh nhà hàng, quán ăn thời Covid-19 gặp nhiều khó khăn. Nếu bạn có ý định kinh doanh online nhưng chưa bắt đầu từ đâu thì hãy xem và nắm vững các nguyên tắc dưới đây.


Mục lục

Tại sao nên kinh doanh thực phẩm, đồ ăn online?

- Ảnh hưởng từ dịch Covid-19

Dịch Covid-19 đã tạm thời lắng xuống nhưng hậu quả của nó thì vẫn khá nặng nề, đặc biệt là với các nhà hàng, quán ăn. Nhiều nơi phải tạm dừng hoạt động trong thời gian ngắn nhưng cũng có những nơi phải đóng cửa vĩnh viễn. Dịch Covid-19 cũng khiến người người nhà nhà thay đổi thói quen mua sắm, tiêu dùng. Họ giảm dần nhu cầu đi ăn bên ngoài và thích nấu ăn và ăn tại nhà. Vì vậy, kinh doanh đồ ăn, thực phẩm online là một giải pháp hữu hiệu cho nhiều nhà hàng, quán ăn.

- Người dùng ngày càng khắt khe hơn

Có thể nói người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn với nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm. Do thực trạng thực phẩm, đồ ăn bẩn, chứa hóa chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng ngày càng nhiều nên người tiêu dùng luôn tìm kiếm những thương hiệu thực phẩm sạch hoặc những quán ăn uy tín, chất lượng.

4 nguyên tắc kinh doanh thực phẩm, đồ ăn online 1

Bán đồ ăn, thực phẩm sạch có nguồn gốc từ thiên nhiên sẽ rất đắt khách

- Tốc độ tăng trưởng của ngành thực phẩm và đồ uống (F&B)

Hiện nay, tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành thực phẩm và đồ uống đạt 10,9%/năm và được dự báo là sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới.

- Cuộc sống hiện đại và công nghệ phát triển

Thời hiện đại, cuộc sống ngày càng bận rộn. Với lịch trình dày đặc, người tiêu dùng đặc biệt là người dân sống tại các thành phố lớn thường có quỹ thời gian eo hẹp, ít khi ra ngoài mua sắm nấu ăn. Bên cạnh đó, công nghệ và Mạng xã hội (Facebook, Instagram,...) cũng phát triển mạnh, tạo cơ hội và bàn đạt cho việc bán đồ ăn, thực phẩm online

Kinh doanh đồ ăn, thực phẩm online cần dựa theo những nguyên tắc nào?

Nguyên tắc 1: Tận dụng ưu thế của Mạng xã hội, website

Tận dụng Mạng xã hội, website và ứng dụng bán hàng trực tuyến là phương pháp hữu hiệu nhất giúp bạn tăng doanh thu khi quyết định kinh doanh online đồ ăn, thực phẩm. Đầu tiên, bạn cần hiểu rõ sản phẩm của mình hướng đến nhóm đối tượng khách hàng nào để lựa chọn kênh bán hàng phù hợp.

4 nguyên tắc kinh doanh thực phẩm, đồ ăn online 2

Các mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam là Facebook, Zalo và Instagram

1. Kinh doanh đồ ăn, thực phẩm qua Mạng xã hội

Facebook, Zalo và Instagram là 3 mạng xã hội quen thuộc và có ưu thế trong việc quảng cáo, kinh doanh đồ ăn, thực phẩm. 

- Facebook: Ưu điểm của Facebook là có hàng triệu người sử dụng, giúp bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh nhất. Thay vì sử dụng Facebook cá nhân, bạn nên tạo một Fanpage cho chính nhà hàng/quán ăn mà bạn sở hữu nhằm tăng độ uy tín thương hiệu cũng như sự chuyên nghiệp. Sau khi tạo Fanpage, hãy mời người theo dõi, tăng lượt like đồng thời xây dựng nội dung, hình ảnh về nhà hàng như: thông tin món ăn, mini game, event,... Càng nhiều lượt tương tác, bạn sẽ càng dễ dàng tiếp cận khách hàng mục tiêu và tăng doanh thu.

- Zalo: Tính năng tương tác 1:1 miễn phí của Zalo là điểm hấp dẫn người bán đồ ăn, thực phẩm online khi bạn hoàn toàn có thể tiếp cận 100% fan mỗi bài viết trong khi Facebook giới hạn chỉ 2% lượng fan. Zalo cũng không spam thông báo làm phiền người dùng và có khoanh vùng đối tượng khách hàng chính để gửi tin nhắn.

- Instagram: Có tới 90% người dùng dưới 35 tuổi, trong đó chiếm đa số là người dùng từ 16-25 tuổi, Instagram đích thị là kênh bán hàng phù hợp với người trẻ tuổi. Đặc biệt gần 50% người dùng Instagram có nhu cầu mua sắm, ngoài ra bạn sẽ dễ dàng tương tác với người dùng Instagram hơn so với Facebook. Cách tạo nội dung bán hàng trên Instagram cũng tương tự Facebook, chỉ khác ở chỗ người dùng Instagram hầu hết đều có gu thẩm mỹ tốt nên bạn cần chú trọng vào chất lượng, bố cục hình ảnh. 

4 nguyên tắc kinh doanh thực phẩm, đồ ăn online 3

2. Kinh doanh đồ ăn, thực phẩm qua website

Ngoài Mạng xã hội, website cũng là lựa chọn phổ biến khi bạn muốn kinh doanh online đồ ăn và thực phẩm. Việc tạo website cũng không quá khó, bạn hoàn toàn có thể tự làm một website đơn giản hoặc thuê người thiết kế chuyên nghiệp. Hãy đưa hết các thông tin về thương hiệu, địa chỉ, sản phẩm, giá bán cũng như các chương trình khuyến mại, các event đặc biệt,... lên website và liên kết với Mạng xã hội để cùng truyền thông đến người dùng.

Nguyên tắc 2 : Chất lượng đồ ăn, dịch vụ phải đặt lên hàng đầu

Dù bạn bán online hay bán tại cửa hàng, chất lượng món ăn, thực phẩm vẫn là yếu tố quan trọng nhất để khách hàng lựa chọn bạn. Tùy tính chất món ăn mà đầu bếp sắp xếp nấu, món nào trước món nào sau và có cách đóng gói phù hợp với từng sản phẩm để đảm bảo đem lại hương vị tuyệt nhất.
Đóng gói bằng nguyên liệu thân thiện với môi trường như túi giấy, hộp giấy, túi nilon tự phân hủy cũng sẽ khiến người dùng có thiện cảm với thương hiệu của bạn hơn.

4 nguyên tắc kinh doanh thực phẩm, đồ ăn online 4

Nguyên tắc 3: Liên kết với đối tác vận chuyển và thanh toán điện tử

- Đối tác vận chuyển: Kinh doanh Online là bạn phải giao hàng cho khách hàng. Bạn có thể tự giao hàng, có nhân viên chuyên giao hàng cho cửa hàng nếu có lượng khách online nhất định. Ngoài ra, bạn có thể liên kết với đối tác vận chuyển như Aha Move, GrabExpress,... Hãy chắc chắn chi phí vận chuyển hợp lý và người vận chuyển cẩn thận để đảm bảo chất lượng đồ ăn, thực phẩm đến tay người dùng.

- Thanh toán điện tử: Khách hàng đang dần ưa chuộng hình thức thanh toán điện tử vì dễ dàng thanh toán mà không cần tiền mặt, hạn chế nguy cơ trong thời dịch Covid. Có thể kể đến những lựa chọn thanh toán nhanh, tiện, tiết kiệm như Ví Momo, VNPay, ZaloPay, Airpay, ViettelPay,... 

Nguyên tắc 4: Kinh doanh đồ ăn thực phẩm online qua bên thứ 3

Bên thứ 3 ở đây là các Kênh bán hàng Online như: PasGo, Now, Grab, Gojek,... Các đơn vị này sẽ giúp bạn kết nối với khách hàng của họ và đem đến doanh thu cho bạn. 

4 nguyên tắc kinh doanh thực phẩm, đồ ăn online 5

- Bạn chỉ cần hợp tác với bên thứ 3 và tạo gian hàng. Bên thứ 3 sẽ giúp bạn xây dựng nội dung, tư vấn các chương trình ưu đãi, các event đặc biệt giúp thương hiệu của bạn thu hút khách hàng.

- Mỗi Kênh bán hàng đều có website, Ứng dụng bán hàng trực tuyến và có lượng khách truy cập nhất định. Hợp tác với bên thứ 3, thương hiệu dễ dàng tiếp cận và định vị với khách hàng mục tiêu.

- Các Đơn vị vận chuyển có thể sẽ tích hợp cả tài xế giao hàng và thanh toán điện tử, bạn không mất nhiều thời gian tìm kiếm và quản lý những vấn đề này nữa.

Tuy bạn sẽ mất chi phí để tạo gian hàng cũng như phí chiết khấu trên đơn hàng nhưng chi phí này không lớn nhưng hiệu quả bán hàng lại rất tốt. Hiện tại PasGo đang triển khai dịch vụ Giao đồ ăn và thực phẩm tận nơi, mời bạn tải hoặc cập nhật phiên bản mới nhất:

Tải App PasGo trên chợ ứng dụng App Store hoặc CH Play.

Bài viết tương tự:

>> Tìm hiểu cách thức đặt ship qua PasGo

>> Quyền lợi của đối tác khi hợp tác ship với PasGo

>> Thêm kênh bán hàng hiệu quả: PasGo cập nhật tính năng giao hàng tận nơi



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0