Sai lầm khi chần thịt bà nội trợ Việt nào cũng mắc phải

Ngày cập nhật:17/08/2016

Bây giờ, nhiều nhà có thói quen chần qua thịt nhằm loại bỏ các hóa chất, chất bẩn có trong thịt, hải sản… mà ít ai biết cách làm này chưa đúng.

 Là người yêu ẩm thực Việt, nhất định phải biết Quán Quê 2a Trần Quý Kiên
 Top 10 nhà hàng Nhật Bản nổi tiếng số 1 đất Hà Thành


Mục lục

Trên thực tế, để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cả nhà, nhiều bà nội trợ Việt đã tìm mọi cách để làm giảm bớt lượng hóa chất, và những bẩn bụi bám trên thịt. Cách mà đa số các nhà vẫn thường làm là dùng nước sôi chần thịt, hoặc luộc sơ qua rồi đổ nước đầu tiên đi. Sau đó mới luộc chín thịt trong lượt nước mới.

sai lầm khi chần thịt ảnh 1

Chần thịt bằng nước sôi là cách làm sạch hóa chất mà nhiều nhà hay làm

Có nhiều nhà còn dùng nước sôi để chần thịt không chỉ 1 lần, mà chần đi chần lại mấy lần liên tiếp với ý nghĩ các tạp chất có trong thịt sẽ được loại bỏ hết.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì cách làm này hoàn toàn không có tác dụng loại bỏ hóa chất có trong thịt. Mà ngược lại, chúng còn khiến thịt ngâm hóa chất trở nên nguy hại hơn. Trả lời với PV, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên của Viện Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho biết: chất dinh dưỡng ở trong thịt chủ yếu là protein và mỡ. Các chất như vitamin, axit amin nằm chủ yếu trong các tế bào cơ protein. Khi cho thịt vào nước sôi để chần, sẽ làm cho miếng thịt bị co lại, làm tăng tính hấp thu các hóa chất và chất bẩn nhiều hơn, do vậy thịt càng trở nên độc hại.

Chính bởi vậy, nếu bà nội trợ có ý nghĩ chần thịt qua nước sôi nhiều lần có thể loại bỏ được hóa chất, chất bẩn có trong miếng thịt là hoàn toàn sai lầm.

sai lầm khi chần thịt ảnh 2

Phát hoảng khi chần thịt bẩn nồi nước nổi váng đục ngầu

PGS.TS Thịnh cũng chia sẻ thêm, cách tốt nhất để loại bỏ hóa chất và cặn bẩn có trong thịt lợn đó là sau khi mua ở chợ về, các chị nên rửa bằng nước sạch nhiều lần.

Có thể bạn quan tâm

   • Muốn biết món Việt ngon thế nào, hãy tới Quán Quê 146 Hào Nam

   • Top 10 nhà hàng Âu ngon, nổi tiếng nhất Hà Nội

Hoặc là, các chị cũng có thể pha một dung dịch nước muối loãng để rửa thịt. Bởi vì, nước muối loãng cũng có khả năng loại bỏ các chất bẩn bám trên thịt. Ông Thịnh nói thêm, khi luộc thịt thì bà nội trợ thường thấy nước luộc nổi bọt. Đây thực chất là hiện tượng chứng minh thịt vẫn còn chứa lượng chất bẩn nhất định.

sai lầm khi chần thịt ảnh 3

Thịt lợn sạch nuôi theo cách truyền thống khi chần ít thấy có bọt

Nguyên nhân là do: thịt lợn hay gia cầm thường được chăn nuôi trong các hộ gia đình. Bởi vậy, khi ăn thịt thường có mùi vị rất đặc trưng, khi mang đi luộc, thịt cũng ít khi có hiện tượng nổi váng bọt. Song hiện nay, nhiều hộ đã không còn chăn nuôi gia súc, gia cầm theo kiểu truyền thống nữa, mà thay vào đó là nuôi công nghiệp... Cho nên, chất lượng thịt cũng sẽ bị giảm đi rõ rệt và chứa nhiều tạp chất hơn bình thường.

Chia sẻ: webtretho

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0