Cách đầu bếp Chen by NamChen chinh phục Teppanyaki

Ngày cập nhật:27/08/2016

Nhà hàng Chen By NamChen là một trong những nhà hàng biểu diễn Teppanyaki lâu năm ở Hà Nội, đây là một nghệ thuật ẩm thực lâu đời của Nhật Bản 


Mục lục

Trong nền ẩm thực Thế Giới, hình ảnh những người đầu bếp tung hứng thức ăn bằng chiếc chảo đã không còn lạ với cả tôi và các bạn. Tuy nhiên ở đất nước mặt trời mọc – Nhật Bản, họ đã biến hình thức nấu ăn với chảo thành một thứ nghệ thuật mà bất cứ đầu bếp nào cũng ao ước được chinh phục.

Đó chính là nghệ thuật Teppanyaki. Trong tiếng Nhật, từ này được ghép bởi hai từ “teppan” và “yaki”. “Teppan” có nghĩa là chiếc chảo kim loại, thường là gang hoặc thép không gỉ, còn “yaki” là từ chỉ chung phương thức nấu ăn trên chảo như rán, xào, áp chảo. Có thể hiểu Teppanyaki là nấu ăn trên chiếc chảo kim loại.

nghệ thuật teppanyaki tại chen ảnh 1

Người đầu bếp đang chơi đùa cùng chiếc chảo khổng lồ và những ngọn lửa cao vút

Chiếc chảo khổng lồ của ẩm thực Nhật Bản

Theo như tôi biết, chiếc chảo được sử dụng trong Teppanyaki có kích thước khoảng chừng 1 mét, trong khi những chiếc chảo thông thường dài nhất cũng chỉ khoảng 60 cm. Độ dày lý tưởng của chiếc chảo này là khoảng 8cm để thức ăn được làm chín một cách hoàn hảo mà không bị cháy ở nhiệt độ từ 100-300 độ C.

Nghệ thuật Teppanyaki yêu cầu người đầu bếp phải sử dụng thuần thục những kĩ năng biểu diễn cơ bản với các vật dụng như: dĩa, xẻng, ống tiêu, dao, vv. Ví dụ như khi sử dụng dao thì người đầu bếp sẽ đưa từng đường cắt, thái, xẻ thức ăn với “vận tốc ánh sáng” để biến món ăn thành nhiều phần nhỏ.

nghệ thuật teppanyaki tại chen ảnh 2

Miếng thịt bò Kobe lớn chỉ trong nháy mắt đã được chia thành những miếng thịt nhỏ

Hay như màn trình diễn thổi lửa, người đầu bếp sẽ thêm vào các loại rượu mạnh vào trong món ăn. Khi rượu có nồng độ cồn cao xúc tác với nhiệt độ cao thì chiếc chảo khổng lồ sẽ bùng lên những ngọn lửa lớn vô cùng rực rỡ.

nghệ thuật teppanyaki tại chen ảnh 3

Khi rượu mạnh xúc tác với nhiệt độ cao, khoảng từ 100-300 độ C của chảo Teppanyaki sẽ tạo nên ngọn lửa có rất cao và sáng rực

Có thể bạn quan tâm

   • Khám phá ngay địa chỉ ăn Dimsum đến dân HongKong cũng phải mê

   • Món Huế chuẩn bị nhất tại các nhà hàng Huế hàng đầu Hà Nội

Đi tìm nghệ thuật Teppanyaki chân chính ở Hà Nội

Từ từ mò đến thích thú nên tôi quyết tâm được một lần chiêm ngưỡng tận mắt thứ nghệ thuật độc lạ này. Teppanyaki chỉ được biểu diễn trong những nhà hàng cao cấp và sang trọng, và tôi đã quyết định tới nhà hàng Chen By NamChen trên đường Đoàn Trần Nghiệp để xem biểu diễn Teppanyaki. 

Lý do tôi quyết định lựa chọn Chen By NamChen vì là nơi đây đã có gần 10 năm kinh nghiệm trong nghệ thuật biểu diễn Teppanyaki ở Hà Nội. Đầu bếp chính ngày hôm đó là anh Dương Tuấn Dũng – bếp trưởng của nhà hàng đã đích thân múa chảo và chế biến món ăn cho tôi và mọi người.

nghệ thuật teppanyaki tại chen ảnh 4

Anh Dũng – bếp trưởng nhà hàng Chen đang cho thêm rượu vào những miếng cá hồi nướng

Trên cùng một chiếc chảo anh Dũng có thể chế biến được hàng chục món khác nhau như sườn cừu nướng, mì xào, làm bánh xèo Nhật, chiên cơm, vv. Vì chiếc chảo quá lớn nên người đầu bếp như anh Dũng phải rất tỉ mỉ, khéo léo trong từng hành động: lật, trộn, đảo các nguyên liệu.

Thêm nữa, việc nếm thử trước mặt thực khách là điều tối kị nên anh chỉ có thể ước lượng, gia giảm gia vị bằng trực giác và cảm tính. Độ tinh hay tính chuyên nghiệp của người đầu bếp cũng được thể hiện qua vị mặn nhạt của món ăn. Tôi cảm nhận được độ tinh đó của anh Dũng khi thưởng thức món ăn do anh chế biến, các món đều tròn vị và rất vừa miệng.

Bếp trưởng Dũng rất thân thiện khi vừa nấu ăn vừa trò chuyện cùng chúng tôi. Miệng nói nhưng anh vẫn thoăn thoắt chỉnh lửa sao cho lớp da hay vỏ ngoài của miếng thịt không bị cháy, giòn đủ độ nhưng bên trong vẫn phải chín tới. Mỗi món đều có độ khó riêng, như những “khúc cua” đòi hỏi người đầu bếp phải biết cách xử lý khéo léo.

Vì nhiệt độ quá cao lên tới 300 độ C và diện tích chảo quá lớn nên tai nạn nghề nghiệp thường xuyên xảy ra với những người đầu bếp như anh, nào là: bỏng dầu, rơi xẻng, trượt tay đánh rơi ống tiêu, cho nước sốt hay rượu khiến lửa bùng quá to gây bỏng nhiệt, vv.

Năm 2013 là một cột mốc vô cùng đáng nhớ với anh Dũng bởi đây là năm đầu tiên anh làm việc tại cơ sở 18 Đoàn Trần Nghiệp. Sau 3 năm gắn bó với nhà hàng thì anh rất vui khi Chen By NamChen đã có thêm 2 cơ sở mới ở số 43 Giảng Võ và sắp tới là số 116 Hoàng Ngân sẽ được khai trương vào mùa đông năm 2016.

Anh Dũng và toàn bộ các thành viên của Chen By NamChen cũng rất tự hào khi nhà hàng nhận được giấy đăng ký sở hữu trí tuệ do Cục sở hữu trí tuệ cấp phát vào năm 2014. Nên anh cũng nhắc chúng tôi rằng nên tới đúng 3 địa chỉ trên để thưởng thức đúng hương vị gốc của Chen.

nghệ thuật teppanyaki tại chen ảnh 5

Vừa trò chuyện với chúng tôi anh Dũng vừa thoăn thoắt lật món ăn

Anh Dũng nhớ lại những ngày đầu học làm Teppanyaki, khi trở về phòng cũng đã 11h đêm nhưng anh vẫn miệt mài xếp chăn lên cao như một chiếc bàn chảo thực sự để tập biểu diễn. Vì đam mê cũng như muốn chinh phục môn nghệ thuật khó nhằn này; anh Dũng chuẩn bị đủ như xẻng, dĩa, lọ gia vị, vv để diễn tập tại nhà sao cho thành thục. Có những động tác quá khó, phải tập hàng tháng trời mới có thể đạt được độ chính xác.

Chinh phục được Teppanyaki thì người đầu bếp cũng cần phải có tố chất nghề nghiệp. Anh Dũng khá tự hào khi mình chỉ mất khoảng 2 năm để làm biểu diễn thành thục, vì trung bình các đầu bếp khác sẽ mất khoảng 3 năm trở lên.

Để tạo sự thích thú cho thực khách hay làm họ vui lòng thì mỗi người đầu bếp phải tự sáng tạo ra những động tác mang dấu ấn riêng của bản thân. Ví dụ như anh Dũng thì anh mang những động tác của người bartender (người pha chế) vào trong Teppanyaki như là: đàn hát, ném qua đầu, tung, hứng.

Nếu có cơ hội các bạn rất nên đến Chen By NamChen để xem anh Dũng biểu diễn môn nghệ thuật Teppanyaki này.

>>> Nhận ngay cơ hội trải nghiệm Teppanyaki + giảm giá 20% tại Chen chỉ trong hôm nay

Địa chỉ nhà hàng:

CS 1:18 Đoàn Trần Nghiệp, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

CS 2: Số 43, phố Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội

CS 3: 116 Hoàng Ngân (sắp khai trương)

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0