Theo chân đầu bếp “cao tay” học cách ăn sashimi chuẩn

Ngày cập nhật:31/03/2016

Hãy bỏ ra 5 phút đọc để có được một “hành trang” đáng giá, sao cho ăn sashimi đúng chuẩn, sành điệu, ngon mà không gây hại cho sức khỏe nhé mọi người!


Mục lục

Sashimi đã không còn là một món ăn lạ lẫm với người dân Việt Nam nói chung và người dân Thủ đô nói riêng, tuy nhiên, có lẽ rất nhiều người hẳn vẫn chưa nắm được cách ăn sao cho đúng, cho chuẩn với món đặc sản lừng danh khắp năm châu bốn bể đến từ xứ sở hoa anh đào này. Hôm nay, hãy cùng theo chân các đầu bếp “cao tay” đã có thâm niên kinh nghiệm của nhà hàng lẩu, nướng Nhật Bản Chen By NamChen học cách ăn sashimi sao cho “đúng điệu” nhé mọi người!

Học cách ăn sashimi đúng với đầu bếp nhà hàng chen ảnh 1

Sashimi ngày càng quen thuộc hơn với người Việt, tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách ăn sashimi sao cho đúng, chuẩn

1. Cách ăn sashimi đúng thời điểm

Có lẽ mọi người nghĩ mình đang nói đùa, nhưng không, mình đang nghiêm túc 100% đấy nhé! Vậy thế nào là ăn sashimi đúng thời điểm?

Có lẽ mọi người đều biết, sushi và sashimi cùng xuất nguồn từ Nhật, du nhập vào Việt Nam vào cùng thời điểm. Đến tận bây giờ, nhiều người vẫn mơ mơ hồ hồ mà… nhầm hai loại đồ ăn này với nhau hoặc ăn chúng cùng nhau như món khai vị cho bữa ăn. Tuy nhiên, trên thực tế, sushi được dùng như một món ăn chính trong bữa ăn còn sashimi là món được ăn đầu tiên trong bữa đóng vai trò khai vị, “đánh thức giác quan” của người dùng.

Học cách ăn sashimi đúng với đầu bếp nhà hàng chen ảnh 2

Sushi và sashimi thường được đặt cạnh nhau, một vài người có thể sẽ khó để phân biệt cách ăn hai món ăn này

Tại sao ăn sashimi đầu tiên mới đúng chuẩn?

Câu trả lời rất đơn giản, vì những nguyên liệu làm nên sashimi rất nguyên chất theo đúng nghĩa và vô cùng tinh tế nên người Nhật quan niệm rằng món ăn này cần phải được ăn trước tiên để tránh việc các món ăn có mùi vị nặng và pha tạp phía sau lấn át hương vị thuần chất tự nhiên của món ăn này.

Học cách ăn sashimi đúng với đầu bếp nhà hàng chen ảnh 3

Nguyên liệu tươi, sống tự nhiên…

Học cách ăn sashimi đúng với đầu bếp nhà hàng chen ảnh 4

…Kết hợp cùng những gia vị tác động mạnh lên các giác quan nên sashimi cần được ăn từ đầu bữa để tránh bị lấn át mùi vị

Nếu bạn muốn biến sashimi thành món chính mà vẫn thưởng thức được hương vị ban đầu nguyên vẹn của món ăn tươi sống này, tốt nhất hãy kết hợp sashimi cùng cơm và một ít súp miso.

Học cách ăn sashimi đúng với đầu bếp nhà hàng chen ảnh 5

Cơm trắng + súp miso là công thức chuẩn nếu bạn muốn ăn sashimi như món chính

2. Cách ăn sashimi đúng gia vị

Thông thường khi đi ăn ở nhà hàng, bạn có thể sẽ gặp phải trường hợp sushi, sashimi bày chung một quầy, kèm theo các loại gia vị la liệt bên cạnh.

Thôi xong! Vậy bây giờ cái gì sẽ ăn kèm với cái gì đây?

Học cách ăn sashimi đúng với đầu bếp nhà hàng chen ảnh 6

Sushi thường sẽ không thể thiếu gừng muối (gari) ăn kèm

Đương nhiên người chưa quen hẳn sẽ luống cuống, hoặc sẽ chọn nhầm, hoặc sẽ chọn thiếu gia vị ăn kèm. Về căn bản, sushi ngon nhất là dùng kèm với gừng muối chua (gari), mù tạt và nước tương. Sashimi được kết hợp với các loại gia vị phụ trợ như: lá tía tô đỏ, củ cải trắng thái chỉ, mù tạt, gừng,… và chấm cùng xì dầu, tương hoặc sốt shoyu.

Học cách ăn sashimi đúng với đầu bếp nhà hàng chen ảnh 7

Còn đây là một số món dùng kèm thường thấy của sashimi

3. Cách ăn sashimi khoa học cho sức khỏe

Vì là món khai vị nên nhiều khi gia vị ăn kèm với sashimi sẽ có những hương vị hơi gắt một chút đối với vị giác và khứu giác mà người dùng không thích. Chẳng hạn, nhiều người bỏ qua mù tạt vì vị cay xộc thẳng lên mũi của chúng hơi quá sức chịu đựng, nhiều người không thích tía tô, không thích gừng, không thích củ cải,… Tuy nhiên, bỏ qua vấn đề về mùi vị, thì những gia vị ăn kèm với sashimi lại có tác dụng không thể thiếu đối với món ăn này lên sức khỏe con người.

Học cách ăn sashimi đúng với đầu bếp nhà hàng chen ảnh 8

Sashimi thường có rất nhiều gia vị ăn kèm, một vài trong số chúng có lẽ có vị hơi gắt đối với một số người

Chẳng hạn, mù tạt – loại gia vị thường bị bỏ qua nhiều nhất – không chỉ giúp đánh thức vị giác mà còn giúp diệt vi khuẩn, ký sinh trùng trên cá sống, hỗ trợ tiêu hóa. Gừng và tía tô đều có tác dụng làm ấm bụng, tiêu độc, khử trùng…

Học cách ăn sashimi đúng với đầu bếp nhà hàng chen ảnh 9

Tía tô, mù tạt,…

Học cách ăn sashimi đúng với đầu bếp nhà hàng chen ảnh 10

Hoặc thậm chí chỉ là một miếng chanh nhỏ cũng có những công dụng nhất định cực kỳ quan trọng với hương vị và vệ sinh an toàn của món ăn

Vậy nên, các bạn đừng quên ăn kèm đầy đủ các gia vị được gợi ý nhé!

Bật mí đôi chút về nơi công tác của “sư phụ” đứng lớp dạy cách ăn sashimi của chúng ta hôm nay – Nhà hàng Chen By NamChen – 18 Đoàn Trần Nghiệp

Nhà hàng Chen tọa lạc tại địa chỉ 18 Đoàn Trần Nghiệp, phường Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là một trong số những nhà hàng tiên phong đưa loại hình lẩu nướng không khói Nhật Bản vào Hà Nội. Chen chuyên về phong cách Nhật nên mỗi lần đến đây thưởng thức đồ ăn, mình đều “học lỏm” được từ các “sư phụ” đứng quầy kha khá “bí kíp” phòng thân mỗi khi ăn đồ ăn Nhật.

Học cách ăn sashimi đúng với đầu bếp nhà hàng chen ảnh 11

Nhà hàng Chen là nơi mình đã học lỏm được những “bí kíp phòng thân” siêu hay ho. Mình rất thích sashimi của chỗ này!

Học cách ăn sashimi đúng với đầu bếp nhà hàng chen ảnh 12

Bộ sưu tập giải thưởng đồ sộ của Chen

Thêm một vài bật mí mình nghĩ sẽ hữu ích nếu mọi người dự định tới Chen ăn thử này:

1. Vì các sư phụ ở đây hiền mà thân thiện lắm nên mọi người cứ thoải mái thắc mắc nếu không biết, không hiểu nhé! Mách nhỏ mọi người thêm một điều nữa, nướng và sashimi ở đây ngon tuyệt luôn, và các sư phụ sẽ biểu diễn những màn kỹ thuật điêu luyện, đậm tính nghệ thuật khi nướng teppanyaki cho chúng ta nhé, cái này mình khuyên mọi người nên rút điện thoại quay lại để lâu lâu… ngắm.

Học cách ăn sashimi đúng với đầu bếp nhà hàng chen ảnh 13

Cứ yên tâm hỏi họ nếu cần được giải đáp nhe mọi người!

2. Nhà hàng khá đông khách (nhất là vào buổi tối) nên khuyên mọi người đừng quên liên hệ PASGO để đặt bàn trước, vừa không lo hết bàn, vừa được giảm giá 10% cho bữa ăn. Link đặt bàn giảm giá của nhà hàng Chen đây nhé mọi người!

Nguồn cung hình ảnh: Nhà hàng Chen By NamChen - 18 Đoàn Trần Nghiệp, phường Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Người “hóng” và ghi chép lại: Grace.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0