Sushi Nhật Bản đầu bếp nam làm thì mới ngon được

Ngày cập nhật:05/07/2016

Ít ai biết rằng 99% đầu bếp làm sushi Nhật Bản đều làm nam giới và món ăn này xuất phát từ Trung Quốc nhưng lại nổi tiếng ở Nhật Bản


Mục lục

Ít người biết rằng trước khi sushi Nhật Bản nổi tiếng khắp thế giới thì nó đã từng bị người phương Tây khá là kì thị vào những năm đâu thế kỉ 20 trở lại trước. Lý do kì thị thì khá buồn cười, chỉ vì họ không ăn cơm, không ăn cá sống, rong biển, vv nên họ hắt hủi sushi. 

Sushi là từ lắp ghép của từ “su” nghĩa là giấm và “meshi” nghĩa là gạo. Gạo, giấm và cá là những thành phần cơ bản của sushi Nhật Bản cổ truyền, đôi khi có thêm “nori” là rong biển khô.

Sushi được tạo hình đáng yêu khác với sushi Nhật Bản thông thường

Nguồn gốc của sushi Nhật Bản là ở Trung Quốc

Giả thiết được nhiều người ủng hộ nhất chính là sushi bắt nguồn từ món dimsum (điểm tâm-đồ ăn sáng) của Trung Quốc. Người ta lên men hải sản để giữ, bảo quản được lâu hơn rồi được ăn cùng với cơm trộn giấm.

Khoảng thế kỷ thứ 9, món dimsum này lan đến Nhật Bản và ngay lập tức được quốc đảo này ưa chuộng. Đặc biệt là Nhật Bản có nền nông nghiệp thủy hải sản rất phát triển nhưng họ chưa tìm được cách bảo quản chúng. 


Sushi Nhật Bản được chia làm 6 loại cơ bản và phổ biến nhất

Năm 1923, trận động đất ở Kanto đã gây ra hiện tương nhiễm điện từ rất nặng, từ đó mà vô tình thúc đẩy kích thước của cá ở biển phát triển mạnh. Loài cá ngừ rất phổ biến ở vùng biển Nhật Bản cũng vì thế là không còn sán hay bị nhiễm khuẩn, mọi người thoải mái ăn phần thịt ở bụng cá để chế biến sushi vì phần này rất hay có sán, nhiễm khuẩn. 

Nguyên liệu làm sushi ngày càng đa dang, phong phú và từ đó sushi Nhật Bản phát triển lên hàng nghệ thuật ẩm thực. Từ một thảm họa thiên nhiên đã vô tình đưa sushi từ món ăn bình dân lên thành nghệ thuật nổi tiếng khắp năm châu, lục địa.


Sushi cá ngừ là món ăn đắt nhất hành tinh

Sự đa dạng của sushi

Có 6 loại sushi cơ bản: Nigirizushi, Temaki, Makimono, Gunkan, Oshizushi, Chirashizushi. Makimono là loại sushi được nhiều người biết đến nhất, thức ăn được cuộn trong cơm còn bên ngoài là lớp rong biển rồi được cắt thanh những khoanh nhỏ. Nigirizushi là sushi nắm gồm cơm trộn dấm, bên trên là hải sản và gừng xay nhuyễn hoặc cọng hành xanh. 

Sushi Nigirizushi với những cọng hành ở trên


Sushi Temaki có hình nón, nhân sushi ở bên trong

Tiếp là Chirashizushi là một tô cơm có thịt, cá, rong biển, vv được xếp trên mặt cơm. Còn Gunkan là loại sushi được cuốn rong biển bê ngoài nhưng có các loại trứng hải sản như cua, cá tuyết, cá hồi ở phía bên trên. Loại sushi Oshizushi thì được ép trong khuôn gỗ rồi dùng dao cắt thành miếng nhỏ. Temaki là loại sushi cuối cùng, nó được nặn theo hình nón, trong có cơm và hải sản, rau củ. 

Sushi Oshizushi đều rất vuông vức vì làm theo khuôn


Sushi Chirashizushi gồm có cơm ở dưới và thịt ở trên

Tuy có nhiều loại sushi Nhật Bản là vậy nhưng chỉ có một cách duy nhất để ăn sushi duy nhất và ngon nhất. Khi dùng thì sushi được chấm với nước tương, mù tạt và gừng ngâm chua. Có bạn nào thắc mắc sushi luôn ăn cùng gừng không nhỉ? 

Gừng và mù tạt là 2 thứ không thể thiếu khi ăn sushi

Câu trả lời chính xác nhất chính là gừng có tác dụng gột rửa sạch vị giác của bạn sau mỗi miếng sushi, nhờ thế mà bạn có thể trải nghiệm được nhiều loại sushi với nhiều vị khác nhau. 

Đầu bếp sushi là nam 

99% đầu bếp sushi đều là nam giới vì theo quan niệm người Nhật, nhiệt độ từ đôi tay của nam giới nóng hơn bàn tay nữ giới nên chất lượng hay hương vị của sushi sẽ ngon hơn. Đầu bếp luôn phải gọn gàng, sạch sẽ một cách tuyệt đối, râu luôn phải cạo sạch, đôi bàn tay sạch đến mức họ không được chùi tay vào tạp dề mà cần có khăn riêng.


Đầu bếp làm sushi Nhật Bản chủ yếu đều là nam giới vì đôi bàn tay họ ấm hơn đầu bếp nữ

Ăn sushi ở đâu thì ngon?

Một người đầu bếp giỏi hay nhà hàng nổi tiếng thì cần phải tuân thủ và am hiểu tất cả những quy tắc khi chế biến sushi. Theo kinh nghiệm “ít ỏi”, khoảng 10 năm có lẻ nghiện ăn sushi Nhật Bản của minh thì nhà hàng Chen ở Mai Hắc Đế làm món sushi gì cũng rất ngon. Có đủ các loại sushi nào là: sushi Gunkan trứng cá hồi, sushi  California, sushi ngao đỏ, trái táo cuốn sushi, sushi tôm cuốn, sushi thanh cua, sushsi thập cẩm, vv. 

Nhà hàng Chen Giảng Võ phục vụ rất nhiều món sushi Nhật Bản đặc sắc

Điều là mình thích thú hơn nữa đó là trực tiếp tận mắt thấy đầu bếp làm sushi và nấu nướng trên chiếc chảo khổng lồ Teppanyaki rất thú vị. Ngoài sushi Nhật Bản và các món chế biến từ bếp Teppanyaki thì nhà hàng còn phục vụ lẩu nướng không khói với những món thịt được tẩm ướp đậm đà. 

Đầu bếp đang nấu ăn trên chảo Teppanyaki

Để minh chứng cho những thành quả và sự nỗ lực của nhà hàng Chen thì nhà hàng đạt được rất nhiều cúp vàng do thực khách bình chọn. những chiếc cúp này được bày trang trọng ở một chiếc tủ, nơi mọi người dễ nhìn thấy nhất

Những cây cúp đầy ý nghĩa được bày biện trang trong tại nhà hàng Chen Giảng Võ

Nhà hàng lấy tông nâu trầm là chủ đạo, kết hợp với ánh đèn vàng dìu dịu rất thích hợp cho những ai thích sự đầm ấm nhưng vẫn trang trọng.

Những miếng thịt bắt mắt đang cháy lép bép trên vỉ nướng 

Giá trung bình tại nhà hàng Chen là khoảng 270K đến 300K, giá này hoàn toàn phù hợp với những người đã đi làm muốn thưởng thức ẩm thực sang trọng.

Nhà hàng Chen By NamChen 43 Giảng Võ đang có chương trình ưu đãi giảm giá cho tất cả những ai đang đọc bài viết này

>>> Mời các bạn nhận ngay giảm đang diễn ra tại Chen By NamChen

Ngọc Quyên

Những bài viết hay bạn nên đọc:

             
Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0