Nước chấm – Linh hồn của món ăn Việt và món cuốn Việt

Ngày cập nhật:09/04/2018

Ẩm thực Việt vốn nổi tiếng là rất phong phú nên cũng dễ hiểu khi nước chấm ăn kèm của các món ăn cũng đa dạng không kém. Cùng PasGo khám nét độc đáo này của ẩm thực Việt trong bài viết dưới đây nhé!


Mục lục

Nước chấm – Linh hồn của món ăn Việt 1

Mỗi món là một loại nước chấm khác nhau

Trong ẩm thực Việt nước chấm có thể xem là "linh hồn" làm nên vị ngon hoàn hảo cho món ăn và mỗi món ăn lại đi kèm với một loại nước chấm khác nhau. Nếu như bún đậu ăn kèm mắm tôm, thịt vịt ăn kèm nước mắm gừng, phở cuốn ăn kèm với nước mắm chua ngọt còn gỏi cuốn thì nhất định phải chấm với tương đen thì mới chuẩn.

Tương đen – Nước chấm gỏi cuốn không thể thay thế

Nước chấm – Linh hồn của món ăn Việt 2

Đã ăn gỏi cuốn là phải ăn cùng với tương đen

Món nước chấm này dùng cho những loại gỏi cuốn như: gỏi cuốn tôm, gỏi cuốn thịt heo hoặc những loại gỏi cuốn thông thường khác. Tương đen được coi như là “linh hồn” của những món gỏi cuốn, nếu ăn gỏi cuốn mà không có nước chấm đúng vị của nó thì món ăn trở nên mất ngon, dù hình thức có đẹp như thế nào đi nữa vẫn không dậy được hương vị của gỏi cuốn. Nước chấm tương đen có vị mặn ngọt và beo béo của đậu phộng rang, chấm chiếc gỏi cuốn vào rồi đưa lên cắn một miếng bạn sẽ cảm nhận được cái hương vị rất đặc biệt khiến chiếc gỏi cuốn trở nên đặc biệt ngon. Có vậy bạn mới thấy được cái tài tình, tinh tế trong sự kết hợp các hương vị trong món ăn của ông cha ta.

Nước chấm – Linh hồn của món ăn Việt 3

Quan sát thứ nước chấm màu nâu sậm, sền sệt, thơm ngạy này chắc hẳn nhiều bạn nghĩ người đầu bếp phải mất rất nhiều thời gian và công sức để có thể làm ra được một tuyệt phẩm như vậy. Nhưng thực tế thì thứ nước chấm gỏi cuốn này lại hết sức đơn giản và dễ làm. Bạn chỉ cần bỏ ra một chút thời gian là bạn đã có ngay một chén nước tương chấm ngon lành quen thuộc không khác gì ngoài hàng do chính tay mình chuẩn bị cho mọi người thưởng thức rồi đấy. Cùng theo dõi cách thực hiện nhé!

Nước chấm – Linh hồn của món ăn Việt 4

Nguyên liệu:

- 300gr tương hột

- 1.5 thìa canh bơ đậu phộng

- 2 thìa canh đường trắng

- 1/2 thìa cà phê giấm

- 1 thìa canh tỏi băm

- 1 thìa canh hành tím băm

- 1/2 thìa canh ớt băm

- 2 thìa canh đậu phộng

- 1 thìa canh dầu ăn

Cách làm:

Tương hột đem xay nhuyễn với 50ml nước lọc. Cho dầu vào chảo, dầu nóng cho tiếp hành tỏi vào phi thơm. Thêm tương hột xay, bơ đậu phộng và đường vào, khuấy đều cho các nguyên liệu hòa quyện vào nhau. Lúc này khi tương trong chảo quá đặc thì bạn cho thêm 50ml nước rồi tiếp tục khuấy cho mịn mượt (số lượng nước điều chỉnh tùy độ đặc của hồn hợp tương). Khi hỗn hợp vừa sánh lại thì cho giấm vào, đảo đều, nhắc xuống đổ ra chén. Khi ăn với gỏi cuốn thì thêm ít ớt tươi, đâu phộng giã dập nữa nhé.

Nước chấm – Linh hồn của món ăn Việt 5

Tương đen và gỏi cuốn đúng là một cặp bài trùng không thể tách rời

Đúng là tưởng không đễ mà dễ không ngờ đúng không? Đã có nước chấm gỏi cuốn ngon, bạn còn bâng khuâng chưa biết làm gỏi cuốn như nào để ngon miệng và đẹp mắt, thì học ngay cách làm gỏi cuốn tôm thịt ngon lành cho ngày cuối tuần nhé.

Nước chấm – Một phần không thể thiếu của các món ăn Việt

Đúng vậy! Trong ẩm thực Việt, nước chấm là một phần không thể thiếu, mỗi loại mắm đi kèm với một món ăn khác nhau. Cũng như gỏi cuốn phải ăn cung tương đen, chỉ khi dùng đúng loại nước chấm thì móm ăn mới có thể dậy vị và ngon hơn bao giờ hết. Ví như canh chua dứt khoát phải ăn với nước mắm y, bánh cuốn, chả giò, bánh xèo, cơm tấm phải ăn với nước mắm pha chua ngọt. Mỗi loại cá đều có một thứ nước mắm khác nhau, với cá trê nướng thì có nước mắm gừng, cá rô thì nên ăn bằng nước mắm xoài, hay nước mắm me thì phải ăn với các món lươn mới hợp,…

Nước chấm – Linh hồn của món ăn Việt 6

Món nào nước chấm đó

Với địa lý trải dài, ẩm thực Việt Nam làm nên một câu chuyện phong phú các loại nước chấm, từ tương bần, mắm tôm miền Bắc tới mắm cá, tương hột miền Trung hay nước mắm trong veo làm từ cốt cá cơm nguyên chất mang thương hiệu vùng biển miền Nam Phú Quốc.

Nước chấm – Linh hồn của món ăn Việt 7

Wrap & Roll – Nơi gìn giữ tinh hoa món cuốn Việt

Tại hệ thống Wrap & Roll – tinh hoa ẩm thực cuốn 3 miền, Nhà hàng tạo ra các loại nước chấm trên nền tảng truyền thống, được bà chủ Nguyễn Thị Kim Oanh và đầu bếp nghiên cứu tỉ mỉ để có được công thức riêng, vừa có sự mặn, ngọt, chua, cay vừa phải và hài hòa, đảm bảo các yếu tố sắc – hương – mỹ - vị. Kết quả của sự nghiêm cứu và chắt lọc tinh hoa ẩm thực Việt là những loại nước chấm mang lại mùi vị thật đặc trưng để hòa quyện với các món ăn phong phú hấp dẫn của Wrap&Roll.

Nước chấm – Linh hồn của món ăn Việt 8

Với 9 loại nước chấm đặc trưng phù hợp với từng món ăn chắc chắn bạn sẽ có những trải nghiệm thú vị tại Wrap&Roll

Đến với Wrap & Roll, bạn sẽ được tham gia vào một chuyến hành trình xuyên Việt với đầy đủ các món cuốn ngon đến từ mọi miền Tổ quốc. Món miền Trung thì có chạo tôm nướng mía, món miền Nam thì có bò bía, bò cuốn lá lốt hay một chút phá cách khi dùng bánh Tráng mỏng cuốn với bún chả Hà Nội.

Nước chấm – Linh hồn của món ăn Việt 9

Tại Sài Gòn, sau những giờ làm việc mệt mỏi, bạm muốn tạm quên đi những bộn về của cuộc sống hiện đại hãy đến với Wrap & Roll để hòa mình vào hương vị Việt để cảm nhận được tâm hồn Việt đáng trân trọng, đáng quý nhường nào thông qua những món cuốn ngon, những loại nước chấm đặc trưng.

>>> Để biết thêm thông tin chi tiết về hệ thống Wrap & Roll TpHCM hãy truy cập TẠI ĐÂY 

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0