Những điều thú vị về ẩm thực Trung Quốc mà bạn cần biết

Ngày cập nhật:25/01/2018

Là một trong những nền ẩm thực có ảnh hưởng bậc nhất thế giới, ẩm thực Trung Quốc luôn sở hữu những đặc điểm thú vị khơi gợi nhiều sự khám phá. Xem ngay!


Mục lục

Trung Quốc là đất nước đông dân nhất thế giới, cùng với sự rộng lớn và đa dạng về sản vật cũng như khí hậu dẫn tới sự khác biệt rõ ràng giữa các miền văn hóa ẩm thực. Cũng chính vì vậy mà ẩm thực của Trung Hoa vô cùng đa dạng và đặc sắc nhưng vẫn mang những đặc trưng riêng của từng vùng miền, phong phú, giàu bản sắc, có ảnh hưởng lớn đến ẩm thực các nước trong khu vực châu Á.

Những điều thú vị về ẩm thực Trung Quốc mà bạn cần biết 1

Ẩm thực Trung Quốc có sự thống nhất chung và cũng có nét đặc trưng của từng vùng miền

Trung Quốc là cái nôi của đa trường phái ẩm thực.

Sự hình thành của các trường phái ẩm thực chịu ảnh hưởng của địa dư, điều kiện khí hậu, đặc sản tài nguyên, thói quen ăn uống. Ẩm thực Trung Hoa được chia thành 8 trường phái lớn: Sơn Đông, Quảng Đông, Tứ Xuyên, Hồ Nam, Phúc Kiến, Chiết Giang, Giang Tô và An Huy. Người ta thường ví món ăn của Giang Tô, Chiết Giang có khác nào người đẹp; Giang Nam thanh tú, món ăn của Sơn Đông, An Huy là một trang nam nhi mộc mạc, chất phác; món ăn của Quảng Đông, Phúc Kiến thì nhã nhặn như vị công tử phong lưu; còn món ăn của Tứ Xuyên, Hồ Nam thì chẳng khác nào một vị danh sĩ tài ba.

Những điều thú vị về ẩm thực Trung Quốc mà bạn cần biết 2

Trung Quốc chia ẩm thực thành 8 trường phái lớn, trong số đó món ăn Tứ Xuyên được biết đến nhiều nhất

Trong các trường phái ẩm thực Trung Quốc, món ăn Tứ Xuyên có lịch sử lâu dài, hương vị độc đáo và được phổ biến rộng rãi nhất trong và ngoài nước.

Chú trọng đến bày trí và sắp xếp

Có thể nói sự tinh tế trong các món ăn chính là sự hội tụ đầy đủ từ hương, sắc, vị đến cách bày biện, trang trí. Món ăn ngon phải đảm bảo đẹp mắt, dậy hương thơm làm say lòng thực khách, có vị ngon của đồ ăn được chế biến từ nguyên liệu tươi, và cách trình bày thật ấn tượng.

Những điều thú vị về ẩm thực Trung Quốc mà bạn cần biết 3

Món ăn phải hội tụ hương, sắc, vị hấp dẫn người nhìn

Để có một bàn ăn đạt tiêu chuẩn, người đầu bếp phải như một nghệ sỹ đích thực, từ cách nấu nướng đến trình bày phải thuyết phục được 5 giác quan của người thưởng thức, đó chính là thị giác, khứu giác, vị giác, thính giác và cảm giác. Những món ăn với sự tận tâm và tỉ mỉ đưa bạn đến một không gian mang đậm bản sắc dân tộc Trung Hoa, thể hiện sự khéo léo, cầu kỳ đến từng chi tiết.

Những điều thú vị về ẩm thực Trung Quốc mà bạn cần biết 4

Một món ăn ngon phải thuyết phục được cả 5 giác quan: thị giác, khứu giác, vị giác, thính giác và cảm giác

Phương pháp chế biến món ăn

Kỹ thuật nấu ăn Trung Quốc sớm phát triển từ hàng ngàn năm. Họ luôn là người cầu kỳ cẩn trọng từ khâu nuôi trồng, lựa chọn, chuẩn bị chế biến tới khi chế biến hoàn thiện món ăn. Người đầu bếp khi chế biến món ăn phải trải qua một quá trình được gọi là "nấu"; nấu ăn bao gồm từ khâu chọn lựa nguyên liệu thực phẩm, sơ chế, cắt thái thực phẩm thành các thành phần nguyên liệu sau đó tẩm ướp; cuối cùng là khâu trình bày để tăng thêm sự hấp dẫn về thẩm mỹ cho món ăn.

Những điều thú vị về ẩm thực Trung Quốc mà bạn cần biết 5

Người Trung Quốc vận dụng nhiều phương cách chế biến đa dạng

Các món ăn thường được chế biến theo các phong cách như: hâm, nấu, ninh, xào, hấp, rang, luộc, om, nhúng,…mỗi một cách chế biến đem lại những dư vị và cảm nhận khác nhau.

Cháo và mỳ sợi trong văn hóa ẩm thực

Cháo là món ăn sáng vô cùng phổ biến trên khắp đất nước Trung Quốc và được coi là món ăn chứa đầy hương vị và đậm chất truyền thống. Để làm món ăn trở nên phong phú, phù hợp với khẩu vị của từng người, cháo thường được cho thêm một số gia vị hoặc những nguyên liệu khác như rau cải chua, đậu hũ lên men, đậu phộng, đậu xanh, trứng thịt. Đôi khi, cháo được nấu từ các loại gạo khác nhau để tăng thêm hương vị, màu sắc.

Những điều thú vị về ẩm thực Trung Quốc mà bạn cần biết 6

Cháo là món ăn sáng quen thuộc của người Trung Quốc

Mì sợi được xem là một nghệ thuật ẩm thực đặc trưng bậc nhất của người Hoa. Theo quan niệm dân gian, sợi mì kéo càng dài càng thể hiện cuộc sống trường thọ. Mì thường được ăn kèm cùng nước súp hầm từ xương và rau củ hay trộn với thịt cùng nước sốt, hoặc đôi khi dùng với nước sốt để riêng. Một bát mì thơm phức, nước dùng bắt mắt, bỏ thêm một chút vị cay là thứ điểm tâm không thể chối từ bởi bất kỳ người Trung Quốc nào.

Những điều thú vị về ẩm thực Trung Quốc mà bạn cần biết 7

Mỳ sợi cũng được yêu thích không hề kém cạnh

Một số món ăn nổi danh vượt ra khỏi biên giới Trung Quốc

Khi nhắc tới những món ăn của Trung Quốc, người ta không thể không nhắc tới những món ăn nổi tiếng như vịt quay Bắc Kinh, đậu phụTứ Xuyên, phật nhảy tường, mỳ trường thọ, cơm chiên Dương Châu, gà ăn mày, bún qua cầu, trứng nghìn năm, đậu phụ thối, thịt kho Đông Pha,…

Những điều thú vị về ẩm thực Trung Quốc mà bạn cần biết 8

Có quá nhiều món ăn nổi tiếng mà chúng ta có thể kể ra của ẩm thực Trung Quốc

Những điều thú vị về ẩm thực Trung Quốc mà bạn cần biết 9

Cơm chiên dương châu

Những điều thú vị về ẩm thực Trung Quốc mà bạn cần biết 10

Đậu phụ thối

Những điều thú vị về ẩm thực Trung Quốc mà bạn cần biết 11

Trứng ngàn năm

Tinh túy của ẩm thực Trung Hoa cũng trải qua 5000 năm tồn tại và phát triển cùng lịch sử vì thế mà mang đậm sắc thái văn hóa, phong phú và chứa đựng nhiều ý nghĩa. Hi vọng bài viết trên đây đã cung cấp phần nào kiến thức thú vị cho những người đam mê ẩm thực.

_Ms. Ngọc Ánh_ 

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0