Mách bạn 2 cách muối cà ngon giòn, không thâm

Ngày cập nhật:11/07/2017

Cách muối cà tuy đơn giản và dễ làm nhưng để cà giòn, không thâm, không nổi váng thì không phải ai cũng biết. Cùng PasGo bổ sung ngay bí quyết muối cà nhé!


Mục lục

Cà muối là món ăn dân dã, quen thuộc nhưng không kém phần hấp dẫn trong mỗi bữa cơm gia đình Việt. Cà muối giòn sần sật, chua chua, ngọt ngọt thêm một chút cay cay của ớt, vào những ngày hè nóng nực, chan canh ăn kèm với cà muối thì ngon tuyệt cú mèo. Muối cà tuy đơn giản nhưng đòi hỏi phải khéo léo, có bí quyết riêng để cà giòn mà không bị mặn. Vì vậy, hãy tham khảo ngay 2 cách muối cà dưới đây nhé!

Cách muối xổi cà (ăn ngay sau khi muối)


Nguyên liệu:

- 200gr cà pháo

- 1 thìa canh dấm chua

- Tỏi: 1 củ

- Ớt: 2 quả

- Chanh: 2 quả

- Riềng: 1 miếng cỡ ngón tay cái

- Gia vị: 1 thìa cafe đường, 1 thìa cafe mắm, 1 thìa cafe muối

Lưu ý: Khi chọn cà, bạn nên chọn những quả cà non, không quá già, cà sẽ ngon hơn đó.

Cách muối xổi cà pháo:

- Cà pháo cắt bỏ cuống, rửa sạch bằng nước lạnh, sắt thành lát mỏng, cắt đến đâu bỏ luôn vào chậu nước đun sôi để nguội pha chút muối loãng để tránh bị thâm.

- Ngâm cà với nước đun sôi để nguội có pha một chút muối loãng trong vòng khoảng 1 tiếng, cứ 15 hoặc 20 phút ta nên thay nước muối loãng 1 lần để cà ra hết nhựa.

- Sau đó, vớt cà, rửa bằng nước sôi để nguội thật sạch, để ráo nước.

- Riềng rửa sạch, sắt thành lát mỏng; tỏi lột vỏ sắt lát; ớt sắt thành lát mỏng.

- Sau khi cà đã ráo nước, bóp (trộn) cà với 1 muỗng cà phê muối và nước cốt chanh (chỉ dùng 1 quả chanh là được). Bóp (trộn) đều trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 phút, sau đó rửa lại bằng nước đun sôi để nguội cho đỡ mặn rồi để ráo nước.


- Cho vào chén cà 1 muỗng đường và nước cốt chanh (Chỉ cần nửa quả chanh, nếu thích ăn chua thì lấy nước cốt của 1 quả chanh) sau đó trộn đều. Tiếp đến thêm vào chén cà 1 muỗng nước mắm, nếm thử xem cà đã đủ độ chua, mặn, ngọt vừa miệng hay chưa để gia giảm thêm gia vị.

- Sau cùng ta cho riềng, ớt, tỏi vào chung, trộn đều. Dùng màng bọc ni lông bọc chén cà lại (tránh cà bị thâm đen). Cà pháo muối xổi khoảng 1 tiếng có thể dùng được.


Lưu ý nhỏ: Nếu chưa dùng ngay, bạn có thể bảo quản cà bằng tủ lạnh để cà giữ được độ giòn. Khi nào ăn ta xóc lên để cà gia vị ngấm đều.

>> Xem thêm: Cách gọt hồng giòn không bị thâm, trắng giòn ĐÚNG CÁCH đơn giản mà hiệu quả

Cách muối cà truyền thống (ăn sau 1,2 ngày sau muối)


Nguyên liệu:

- Cà pháo tươi: 1kg, bạn nên chọn mua cà pháo tươi, trái đều nhau, không quá non cũng không quá già, tốt nhất là mua loại mới hái trên cây về nhé

- Ớt sừng: 10 quả

- Tỏi: 3 củ

- Gừng: 1 nhánh

- Riềng: 1 nhánh

- Gia vị: Muối, đường

- 1 hũ thủy tinh dùng để muối cà

Cách muối cà truyền thống:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Cà để nơi thoáng mát nửa ngày hoặc đem phơi nắng 2 tiếng cho cà héo đi. Cắt bỏ phần cuống nhưng đừng cắt quá sát, rồi ngâm vào chậu có pha chút muối 15 phút để cà ra hết chất độc.


- Rửa sách cà với nước lạnh, để ráo

- Tỏi bóc vỏ, đập dập; ớt sừng bỏ cuống, rửa sạch, thái lát vừa; gừng cạo vỏ, rửa sạch, thái chỉ; riềng rửa sạch thái miếng mỏng

Bước 2: Thực hiện

- Đun sôi 1 lít nước với 1 thìa canh đường, 3 thìa cafe muối, bạn nêm có vị mặn hơn nấu canh là được, để nguội khoảng 30 độ C là vừa muối cà, nếu muốn cà nhanh chua bạn có thể cho thêm 1 thìa canh nước mắm.

- Hủ thủy tinh rửa sạch, để ráo nước, bạn cũng có thể dùng hũ sành, sứ để muối nhé. Rắc vào dưới đáy hũ một lớp muối mỏng và tỏi đập dập, xếp lớp cà lên trên, rải thêm vài lát ớt đỏ cho hũ cà thêm hấp dẫn và có vị cay nồng nhẹ, cứ làm thế cho đến hết.

- Đổ nước đã pha muối, đường ở trên sao cho ngập mặt cà. Cho một vài thìa muối, gừng thái chỉ, ớt thái lát lên trên.


Lưu ý rằng lớp muối ở trên bạn đừng quậy tan nhé, để muối tự tan nếu lượng muối mình pha ban đầu không đủ.

- Dùng đĩa nhỏ hoặc túi ni lông đựng căng nước đè lên trên để cà không bị nổi khỏi mặt nước, những quả cà bị nổi khỏi mặt nước sẽ bị thâm đen, mất đi thẩm mỹ và độ giòn ngon của nó.


Lưu ý: Với cách muối này chỉ cần sau 2-3 ngày là bạn có thể thưởng thức được món ăn dân dã mà hấp dẫn này rồi. Bạn chỉ nên muối cà mỗi lần 1kg, ăn hết lại muối tiếp, không nên để cà quá lâu trong hũ nước cà bị nổi váng trắng ăn rất độc hại.

Cà pháo muối xong có màu trắng đẹp mắt, khi ăn cà có vị mặn vừa, cay nồng nhẹ, thơm, giòn ngon. Một bữa cơm với cà muối, canh chua, cá kho tộ vẫn luôn là bữa cơm khoái khẩu với đa số người Việt. Nhiều khi bỏ qua những bộn bề của cuộc sống, bạn cũng nên cho mình những giây phút nghỉ ngơi, hưởng thụ. Hãy thử một lần cùng gia đình mình đến với nhà hàng Nét Việt Xưa, không chỉ được thưởng thức những món ăn dân dã, những bữa cơm đầm ấm, đầy đủ như thường ngày mà bạn còn được trải nghiệm những món đặc sản đặc sắc khắp 3 miền của tổ quốc như: đùi dê quay lu; vịt xiên ba món; bò nướng ống tre; tôm nướng ống tre; gà nướng lu; ếch tổ chim; gỏi Nét Việt; sườn nướng bia; đậu hũ khói lửa; lẩu tôm Nét Việt,…nữa đó.


Đối với những người yêu Sài Gòn nói riêng và những người yêu mảnh đất quê hương nơi chôn nhau cắt rốn nói chung, Nét Việt Xưa giống như một món quà vừa xinh đẹp lại quý giá. Với không gian xưa cũ, giản dị nhưng không mất đi vẻ hiện đại, tinh tế, Nét Việt Xưa là một địa điểm lý tưởng để cùng bạn bè, gia đình thưởng thức các bữa ăn thân mật, hay là nơi tổ chức những sự kiện trọng đại, các bữa tiệc lớn.


Đừng quên đặt bàn qua PasGo - ứng dụng tiên phong về đặt bàn giữ chỗ để nhận được những ưu đãi hấp dẫn của nhà hàng Nét Việt Xưa bạn nhé!

>>>Xem thêm ưu đãi hấp dẫn về nhà hàng Nét Việt Xưa tại đây !

Ngọc Anh tổng hợp - PasGo.vn

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0