Hoang mang sử dụng bao cao su có thể gây ung thư

Ngày cập nhật:11/04/2016

Các chuyên gia y tế thế giới đã tìm ra hóa chất độc hại có thể gây ung thư trong bao cao su và núm vú giả ở trẻ em.


Mục lục

Gần đây, tổ chức y tế thế giới WHO đã cảnh báo phát hiện ra hóa chất gây ung thư được sử dụng để sản xuất bao cao su đang gây hoang mang cho mọi người.

Dùng bao cao su có khả năng gây ung thư 

WHO cho biết, chất hóa học có tên MBT (2-mercaptobenzothiazole), được sử dụng để sản xuất các sản phẩm như: Bao cao su, ti giả cho trẻ em, găng tay cao su, lốp xe… Hiện tại, các nhà khoa học đã chứng minh MBT là hóa chất gây ung thư. Trước đó, Cơ quan Quốc tế về Nghiên cứu Ung thư thuộc WHO đã phát hiện MBT liên quan đến ung thư máu, ung thư ruột sau khi kiểm tra một nhà máy hóa học ở Anh. Theo báo cáo từ một nghiên cứu của WHO trên Tạp chí Lancet Oncology, các nhà khoa học cũng chứng minh chất MBT là nguyên nhân gây dị ứng da ở người.

PGS.TS. Đỗ Quang Kháng, Trưởng phòng Công nghệ vật liệu và Môi trường (Viện Hóa học) cho biết: MBT là chất dùng để xúc tiến quá trình lưu hóa để khô mạch cao su tổng hợp và cao su tự nhiên giúp tăng cường tính dẻo của cao su. Chất này chỉ được dùng trong việc sản xuất ủng cao su, săm xe, lốp…nhưng không được sản xuất cho thực phẩm. Mặc dù vậy, nhưng vẫn chưa hoàn toàn khẳng định là MBT là nguyên nhân trực tiếp gây ung thư bởi còn nhiều hóa chất khác trong quá trình sản xuất.

Chất lượng bao cao su hiện nay cũng không được kiểm duyệt. 

Theo ông Nguyễn Văn Tân, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cho biết: “Bao cao su hiện vẫn được quy định là hàng hóa thông thường, không ảnh hưởng đến sức khỏe nên không phải chịu kiểm duyệt về chất lượng”.

Tại Việt Nam, bao cao su được xếp vào loại hàng hóa nhóm 1 tức là đó là sản phẩm không có khả năng gây mất an toàn, tức là sản phẩm lưu giữ, vận chuyển, bảo quản đúng mục đích không gây hại cho con người, động vật, thực vật, tài sản. Các sản phẩm được xếp vào hàng hóa nhóm 1 này được quả lý theo tiêu chuẩn do người sản xuất công bố và áp dụng. 

Hoang mang sử dụng bao cao su có thể gây ung thư 1

Chất lượng bao cao su ở Việt Nam chưa được kiểm duyệt

Tuy nhiên, năm 2014 quỹ dân số Liên hợp quốc báo cáo có gần 50% số bao cao su trên thị trường Việt Nam là hàng giả, chất lượng kém nhập từ Trung Quốc. Vào ngày 12/1 lực lượng chức năng đã kiểm tra và bắt giữ 1 tấn bao cao su, số bao cao su này được bán theo cân tại các khách sạn, nhà nghỉ...

Bao cao su là mặt hàng thiết yếu, nhu cầu sử dụng rất lớn để bảo vệ các bệnh lây nhiễm qua đường tình dụng và là biện pháp tránh thai được nhiều người tin tưởng sử dụng.

Mặc dù chưa khẳng định chắc chắn bao bao su có khả năng gây ung thư, nhưng khi sử dụng các biện pháp tránh thai các bạn nên dùng bao cao su có chất lượng. Ngoài ra các bạn có thể tìm hiểu thêm một số biện pháp tránh thai khác hiện nay như: gel tránh thai cản tinh trùng, vi mạch tránh thai điều khiển từ xa, thuốc xịt tránh thai, chặn gen, màng tránh thai thế hệ mới, vacxin tránh thai cho đàn ông và phụ nữ…

Hoang mang sử dụng bao cao su có thể gây ung thư 2

Vi mạch tránh thai điều khiển từ xa

Theo Nhật Minh – VN Express

Các bạn tham khảo thêm những kiến thức về sức khỏe quan trọng sau nhé:

    • Mẹ Phạm Giang chữa khỏi ung thư vú nhờ ăn Low Carb
    • Cách bỏ thuốc lá sau 3 ngày chỉ với 1 cốc trà
    • Cấy que tránh thai và những hậu quả không thể ngờ


Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0