Hủ tiếu cá Dìn Ký – Hơn 20 năm song hành cùng Sài Gòn

Ngày cập nhật:26/04/2017

Nói đến Dìn Ký Nguyễn Trãi là nói tới món Hủ tiếu cá, hương vị ấy đã theo chân Dìn Ký suốt 24 năm qua, thành biểu tượng để ai đi qua cũng phải một lần nhắc tới.


Mục lục

“Bốn cơ sở nhà hàng - khách sạn của Dìn Ký được khởi đầu từ một chiếc xe đẩy bán hủ tiếu cá” - ông Châu Hoàn Tâm, chủ chuỗi nhà hàng - khách sạn Dìn Ký, nổi tiếng với các món hải sản (ở TPHCM và Bình Dương) chia sẻ. Hai mươi năm trước, sau khi rời quân ngũ, ông Tâm mưu sinh bằng nghề bán hủ tiếu cá.

Từ “độc chiêu” hủ tiếu cá! 

Ngày ấy để tìm ra bí quyết nấu hủ tiếu cá, mỗi sáng tôi phải đến mua rồi húp, nếm nước lèo của hơn 10 tiệm hủ tiếu khác nhau ở Sài Gòn” - ông Tâm kể lại chuyện lập nghiệp 20 năm trước. Ông chủ xe hủ tiếu ngày ấy chỉ thực sự yên tâm về món hủ tiếu cá của mình khi cái quán nhỏ (bây giờ là 137C Nguyễn Trãi, quận 1 - TPHCM) của ông đón một người khách vào ăn và hôm đó, quán sắp nghỉ, sau khi bê tô hủ tiếu cho người khách kia ăn, ông Tâm cũng bê ra một tô ngồi đối diện người khách ấy để ăn.

Ông Tâm để ý thấy cách ông ấy ăn dường như quên cả trời đất, cứ cắm cúi ăn hết phần hủ tiếu trong tô rồi gạn từng muỗng nước lèo húp đến hết. Đến khi tô cạn ráo, ông ấy mới ngẩng đầu lên nhìn ông Tâm và đưa ngón cái lên khen: “Độc chiêu!”.

hu-tieu-ca-din-ky-nguyen-trai-1

Trải qua hơn 20 năm, chiếc xe hủ tiếu ấy vẫn không ngừng khói bay nghi ngút, thoảng mùi hương thơm phức đặc trưng của vị hủ tiếu gia truyền nơi đây

Cách thức ăn tô hủ tiếu và tiếng “độc chiêu” phát ra từ người đàn ông ngày ấy đã thôi thúc ông Tâm suốt 20 năm qua. Dù đứng ở vị trí một người đầu bếp hay một ông chủ chuỗi nhà hàng - khách sạn, ông Tâm vẫn thèm nghe những người khách thốt lên những lời khen chân thật như thế. Và bằng sự tận tâm, trau chuốt từng món ăn từ những năm 1990 đến nay, ông Tâm đã biết bao lần hạnh phúc trước những cái gật đầu tấm tắc khen ngon, trước những cái liếm lưỡi thèm ăn thêm của thực khách.

hu-tieu-ca-din-ky-nguyen-trai-2

Khác với sợi hủ tiếu thanh mảnh thường thấy, cọng hủ tiếu cá ở đây mềm như bánh phở nhưng to gấp đôi

Cá dùng chế biến là loại cá lóc tươi ngon. Cá được xắt lát thành những miếng vừa ăn. Khi nấu chỉ cần chần chín, cho vào tô và mang ra cho thực khách, cá vẫn giữ nguyên được độ dai, ngọt vốn có của nó.

Thứ “gia vị” quan trọng nhất quyết định sự thành công của hủ tiếu cá là nước lèo. Tuy món ăn gắn với cá, song nước lèo ngoài nấu từ cá còn có xương ống heo nên hương vị thanh ngọt và đậm đà hơn. Húp một muỗng nước lèo, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh tự nhiên của nó.

hu-tieu-ca-din-ky-nguyen-trai-3

Miếng thịt cá chắc béo xen lẫn vị cay nhẹ của tiêu khiến bạn không khỏi xuýt xoa

Hủ tiếu cá ở quán không dùng kèm với bất kỳ loại rau khác nào. Chỉ đơn giản là bánh hủ tiếu, thịt cá rồi chan nước lèo, cho thêm chút hành lá, nhưng khi ăn lại không có cảm giác ngán.

Chẳng cầu kỳ trong cách chế biến, chẳng phải dùng những nguyên liệu đặc biệt khó tìm, nhưng với cái tâm cái tình của chủ quán gửi vào trong đó, với những bí quyết riêng mà ngày qua ngày, hủ tiếu cá vẫn cứ làm thổn thức biết bao trái tim của người Sài Gòn trong hơn hai thập kỷ.

Dìn Ký Nguyễn Trãi – Cái tên là mà lại thành quen

hu-tieu-ca-din-ky-nguyen-trai-4

Giải thích về cái tên Dìn Ký, ông Châu Hoàn Tâm cho hay: Dìn là tên của người thầy dạy nấu ăn đầu tiên cho mình còn Ký trong tiếng Hoa có nghĩa là quán, cửa hàng. Việc lấy tên người thầy dạy nấu ăn để đặt tên nhà hàng của mình cũng là cách ông Tâm tự nhắc nhở mình phải giữ cái hồn của từng món ăn như lời thầy Dìn của ông đã căn dặn ông.

hu-tieu-ca-din-ky-nguyen-trai-5

Nhiều người nói rằng họ đến Dìn Ký một lần rồi dư vị món ăn cứ lưu luyến mãi

Khi nhắc đến Dìn Ký Nguyễn Trãi, người dân Sài Gòn nghĩ ngay đến món hủ tiếu cá, mì kéo sợi hay điểm tâm Hồng Kông vào buổi sáng; cơm Việt Nam vào buổi trưa; các món đặc sản được chế biến từ thủy hải sản tươi sống vào buổi tối.

hu-tieu-ca-din-ky-nguyen-trai-6

Mỗi món ăn là một nghệ thuật

Cũng là những món ăn rất đỗi quen thuộc như: lẩu chả cá thác lát khổ qua, lẩu gà tiềm ớt hiểm, lẩu hải sản Thái Lan, chả giò, cari gà Ấn Độ, heo sữa quay Trung Hoa… nhưng dưới bàn tay tài hoa của đầu bếp tại Dìn Ký Nguyễn Trãi, món ăn đó trở nên ngon và hấp dẫn đến lạ kỳ. Bởi khi chế biến, các đầu bếp không thực hiện nó một cách máy móc theo bất kỳ một công thức có sẵn nào, mà tìm tòi, nghiên cứu để gia giảm nguyên liệu, gia vị để làm sao tạo ra những món ăn mang đặc trưng rất riêng của mình.

Dìn Ký Nguyễn Trãi luôn mở cửa phục vụ thực khách suốt 24/24 giờ nên chẳng biết từ bao giờ nơi đây đã trở thành điểm hẹn lý tưởng của giới văn nghệ sĩ thành phố sau mỗi xuất diễn, cũng như nhiều du khách, lãng tử thích thưởng thức cái thú ăn đêm tao nhã của người dân Sài Gòn.

Dìn Ký Nguyễn Trãi còn rất nhiều điều đang chờ bạn khám phá, hãy truy cập vào link sau để biết thêm nhiều điều thú vị nữa nhé! Xem tại đây nha!

-PasGo Team-

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0