Ẩm thực Nhật Bản theo mùa và sushi là một đại diện điển hình

Ngày cập nhật:29/08/2020

Văn hóa ẩm thực Nhật Bản vốn đa dạng, chỉ một món sushi thôi mà đã có nhiều loại khác nhau theo từng mùa trong năm


Mục lục

Kaiseki Ryori là một loại hình ẩm thực truyền thống Nhật Bản, có đặc trưng là sử dụng nguyên liệu theo từng mùa và sự phối hợp tinh tế giữa các món ăn. Đây thường là một bữa tiệc để chiêu đãi khách quý và thể hiện lòng hiếu khách của người chủ nhà. Kaiseki Ryori có nguồn gốc từ nghệ thuật trà đạo truyền thống Nhật Bản từ thế kỷ 16, nhưng sau đó phát triển thành một phong cách ăn uống phổ biến trong giới quý tộc Nhật Bản. Một bữa ăn Kaiseki Ryori phải tuân thủ theo ba nguyên tắc: sử dụng nguyên liệu theo mùa, sử dụng những nguyên liệu tươi ngon và phải được chế biến trực tiếp trên bàn tiệc bởi các đầu bếp lành nghề.

Ẩm thực Nhật Bản theo mùa và sushi là một đại diện điển hình 1

Không nơi nào việc ăn theo mùa quan trọng và được đề cao như văn hoá ẩm thực Nhật Bản

Văn hoá ẩm thực Nhật Bản theo mùa

Khí hậu và cảnh sắc xứ sở mặt trời mọc thay đổi rõ rệt qua bốn mùa, cũng có nghĩa là có một số loại thực phẩm chỉ có thể được thưởng thức trong một thời gian ngắn. Vì vậy để có thể tôn vinh và thưởng thức trọn vẹn thức quà của tự nhiên, người dân Nhật Bản đã tạo ra một nền ẩm thực gắn liền với phương châm “mùa nào thức ấy”. Những đặc trưng riêng của phong cảnh mỗi mùa được biến tấu thành các họa tiết trong tranh vẽ hay bản khắc và những nguyên liệu theo mùa được bày bán tại chợ đều góp phần tạo nên sự sinh động và vui tươi cho cuộc sống thường nhật. Sushi cũng là một đại điện cho loại hình ẩm thực Nhật Bản theo mùa ấy. Việc chế biến sushi theo đúng mùa vụ sẽ khiến mùi vị, chất lượng của món ăn ngon hơn rất nhiều. Tại Nhật Bản, các nhà hàng rất ưa chuộng cá đánh bắt ngoài tự nhiên theo mùa.

Ẩm thực Nhật Bản theo mùa và sushi là một đại diện điển hình 2

Ẩm thực Nhật Bản theo mùa đặc biệt là sushi phải được thưởng thức bằng tất cả các giác quan – không chỉ với vị giác, mà còn bằng mắt

Sushi theo mùa – đại diện đặc trưng cho văn hoá ẩm thực Nhật Bản theo mùa

Mùa xuân

Vào mùa xuân, hoa anh đào đã nở để báo hiệu cho mùa đông lạnh giá đã kết thúc, người Nhật thường ăn 5 món Sushi hải sản: Hama-guri (làm từ trai biển vỏ cứng), sayori (làm từ cá biển), tori-gai (làm từ sò trứng Nhật Bản), miru-gai (làm từ tôm, cua, trai, sò, vẹm) và kisu (làm từ cá biển đen Nhật Bản).

Mùa hè

Đặc sản "mùa nào thức nấy" trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản, mùa hè cũng không ngoại lệ đón nhận từ đại dương nguồn hải sản vô cùng quý giá sau mùa xuân vạn vật sinh sôi, tích lũy đầy dinh dưỡng. Người Nhật làm 4 món sushi hải sản: Awabi (làm từ bào ngư), Uzuki (làm từ cá vược biển), Anago (làm từ cá chình biển Nhật Bản) và Aji (làm từ cá ngừ Nhật Bản).

Mùa thu

Nhật Bản có một câu nói nổi tiếng về mùa thu - "shokuyoku no aki", mùa thu là mùa của sự thèm ăn thịnh soạn. Điều đó ám chỉ rằng, mùa thu ở Nhật Bản là một thời điểm để bạn có thể thưởng thức vô vàn hương vị hấp dẫn, thơm ngon. Khi đến thăm đất nước này vào lúc lá rụng, những món sushi mùa thu ở Nhật dưới đây là điều bạn không nên bỏ lỡ như: Kampachi (loài cá thường thay đổi khi chúng lớn lên, từ Hiramasa – khi chúng còn nhỏ vào mùa hè đến Kampachi-mùa thu và sau cùng là Buri-mùa đông), Kohada (làm từ cá trích, cá mòi có chấm) và Saba (làm từ Cá thu).

Mùa đông

Mùa đông ở Nhật, những bông tuyết và cái lạnh ghé thăm, mang theo nhiều món ngon và dinh dưỡng, với hương vị được xúc tác thêm bởi cảm giác quây quần đón chờ khoảnh khắc chuyển giao trong một năm, người Nhật thường ăn các món sushi hải sản: Ika (làm từ cá mực), Akagai (làm từ trai biển lớn), Hirame (làm từ cá bơn) và Tako (làm từ bạch tuộc).

Sushi ăn quanh năm

Song song với nhưng món sushi theo mùa đặc trưng thì cũng có những món sushi được người Nhật ăn quanh năm như: Uni (làm từ nhím biển), Maguro (làm từ cá ngừ), Kuruma ebi (làm từ tôm hùm), Tamago (làm từ trứng), và Kampyo maki (bí cuộn tròn).

Ẩm thực Nhật Bản theo mùa và sushi là một đại diện điển hình 3

Sushi theo mùa không chỉ phổ biến tại Nhật Bản mà ở các quốc gia khác như Việt Nam, các nhà hàng Nhật Bản cũng bắt đầu đưa ra những thực đơn theo mùa phục vụ thực khách

Sushi, món ăn mang đậm nét đặc trưng của văn hoá ẩm thực Nhật Bản và cũng là món ăn Nhật Bản được cả thế giới biết đến nhiều nhất. Người Nhật ăn sushi quanh năm nhưng mỗi mùa họ lại lựa chọn thưởng thức những món sushi khác nhau. Qua bài viết trên đấy, hẳn bạn đã có thêm kiến thức về món sushi vốn được coi là nữ hoàng của ẩm thực Nhật Bản rồi nhé!

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0