Ẩm thực Đà Nẵng – Khám phá thế giới món ăn đa dạng

Ngày cập nhật:25/01/2018

Không chỉ đặc biệt bởi con người thân thiện, những thắng cảnh đẹp say đắm lòng người, Đà Nẵng còn hấp dẫn bởi văn hóa ẩm thực đặc sắc. Khám phá ngay!


Mục lục

Làm nên một thành phố đáng sống nhất Việt Nam, ngoài những yếu tố về thắng cảnh, về con người thì văn hóa ẩm thực chính là yếu tố mà chúng ta không thể bỏ qua khi nói tới Đà Nẵng. Không phải đơn giản mà ẩm thực Đà Nẵng tạo được dấu ấn trong lòng du khách bốn phương. Từ những đặc sản lâu đời, mang đậm hương vị Đà Nẵng cho đến hệ thống quán ăn, nhà hàng hải sản phục vụ tốt đi kèm với giá cả hợp lý hiện nay càng tạo được sự yêu thích đối với khách du lịch.

Ẩm thực Đà Nẵng – Khám phá thế giới món ăn đa dạng

Ẩm thực là một trong những yếu tố độc đáo làm nên vẻ đẹp riêng khác cho thành phố biển Đà Nẵng

Không quá khó khăn, bất cứ ai cũng dễ dàng điểm mặt chỉ tên 20 đặc sản ẩm thực phổ biến của Đà Nẵng: mì Quảng, bún chả cá, bún cá thu/cá ngừ, bún mắm thịt heo, bánh tráng cuốn thịt heo, bánh tráng đập, bún thịt nướng, bánh xèo/nem nướng, chả bò, mít trộn, tôm hùm, các món mực hấp và nướng, các món cá biển hấp và nướng, các món ốc hấp và nướng, cao lầu, hến xào, cơm gà, yến sào, hải sâm, xôi đường. Và hôm nay, PasGo xin được cùng bạn dạo qua một số cái tên nổi bật nhất!

Ẩm thực Đà Nẵng – Khám phá thế giới món ăn đa dạng 2

Rất nhiều đặc sản hấp dẫn đang chờ bạn khám phá tại đây

Mỳ Quảng

Nhắc đến ẩm thực Đà Nẵng – Quảng Nam thì không thể bỏ lỡ món mì Quảng, món ăn đã trở thành thương hiệu ẩm thực nơi đây. Trong đó những cọng mì to được làm từ bột gạo, nước lèo được nấu từ xương là linh hồn, là nguyên liệu đặc trưng để tạo nên 1 tô mì tròn vị. Vì không có công thức cụ thể nào “cho tất cả các tô mì” nên người nấu có thể sáng tạo hương vị cho các tô mì: hương vị truyền thống như mì Quảng gà, mì thịt,... hay đến các loại mì Quảng độc đáo hơn như mì Quảng sườn, mì cá tràu, mì lươn,…
Ẩm thực Đà Nẵng – Khám phá thế giới món ăn đa dạng 3

Có những hương vị mì Quảng truyền thống và những biến tấu sáng tạo hấp dẫn

Đặc biệt, thành phần không thể thiếu của mì Quảng là đậu phộng rang và bánh tráng mè nướng giòn. Tất cả các nguyên liệu trong tô được trộn đều, thêm một chút gia vị cay như hạt tiêu cùng 1 chút vị chua của lát chanh, ăn kèm với các loại rau sống và 1 tô nước lèo được ninh từ xương heo cùng phần tôm giã lấy nước. Tất cả hòa trộn tạo nên một hương vị của một ẩm thực Đà Nẵng, đậm đà và quyến luyến trong lòng các thực khách.

Ẩm thực Đà Nẵng – Khám phá thế giới món ăn đa dạng 4

Ăn kèm mì Quảng có bánh tráng, rau sống

Bánh tráng cuốn thịt heo

Cũng tựa như cách ăn gỏi ở miền Nam hay cách cuốn nem ở miền Bắc, nhưng món ăn bình dân Bánh tráng cuốn thịt heo này lại mang đậm một nét đặc trưng của miền Trung từ những nguyên liệu dân dã. Các nguyên liệu làm bánh tráng được lựa chọn kĩ lưỡng, phần thịt thì chỉ chọn phần mông hoặc vai, thịt được cắt không quá dày cũng không quá mỏng, miếng da giữ ở 2 đầu sau đó được hấp hơi để giữ vị ngọt. Phải kể đến nhiều nhất trong bánh tráng đó là rau sống, những loại rau rất quen thuộc nhưng rau phải đảm bảo tươi ngon, không được héo úa như xà lách, hung quế, búp chuối… Tất cả mọi thứ hòa quyện tạo nên một món ăn có một không hai.

Ẩm thực Đà Nẵng – Khám phá thế giới món ăn đa dạng 5

Bánh tráng cuốn thịt heo làm nổi danh đất Đà Thành

Độc chiêu của món này phải kể đến nước mắm nêm, loại nước chấm không thể thay thế. Đây là điều khiến nhà nhà người người đều không thể quên được hương vị của món ăn. Đúng thật vậy, ai đã từng thử qua một lần đều khó có thể nào từ chối cái dai dai của bánh tráng kết hợp với vị mềm mại của mì ướt, thêm chút ngọt sắc của thịt, vị tươi mát của rau và cay nồng nàn của mắm nêm. Cuốn cuốn, gói gói, bạn hãy tự mình cảm nhận.

Ẩm thực Đà Nẵng – Khám phá thế giới món ăn đa dạng 6

Sựu hòa quyện của rau sống, của thịt, của bánh tráng, của nước chấm làm nên một dư vị thật khó quên!

Bún chả cá

Đến Đà Nẵng, hình ảnh của những quán bún chả cá đã không còn xa lạ nữa. Bún chả cá ngon, khi ăn không có mùi tanh, chỉ nghe hương thơm ngào ngạt của tô bún kết hợp với vị ngọt thanh của rau củ quả và vị đậm đà của nước lèo khiến bất cứ thực khách nào cũng phải xuýt xoa…

Ẩm thực Đà Nẵng – Khám phá thế giới món ăn đa dạng 7

Đừng quên thưởng thức bún chả cá khi đến Đà Nẵng nhé!

Bún chả cá còn được ăn kèm với rau sống, như xà lách, húng, quế, giá đỗ sống. Đặc biệt, không thể thiếu đối với món bún chả cá là ớt tỏi giã và hành ngâm giấm đường. Vị chua chua ngọt ngọt của hành hương cộng với vị cay của ớt tỏi khiến người ăn có những trải nghiệm thú vị không thể nào quên.

Bánh xèo Đà Nẵng

Không to như chiếc bánh xèo ở Sài Gòn, cũng không nhỏ quá như chiếc bánh khoái ở Huế, bánh xèo Đà Nẵng mang một hình dáng đặc trưng vừa phải. Được làm từ bột gạo xay có thêm lòng đỏ trứng và bột nghệ, chiên trên chảo nóng, bánh xèo còn dử dụng hải sản tươi sống là tôm đồng, ăn kèm với các loại rau sống tươi xanh như hung quế, xà lách…

Ẩm thực Đà Nẵng – Khám phá thế giới món ăn đa dạng 8

Bánh xèo Đà Nẵng sở hữu kích thước vừa vặn

Nước tương pha chế từ gan heo và đậu phụng xay tạo thành một loại nước chấm có hương vị bùi bùi, béo béo, bên cạnh một chén nước mắm ớt tỏi pha theo kiểu truyền thống.

Ẩm thực Đà Nẵng – Khám phá thế giới món ăn đa dạng 9

Khó lòng quên được vị ngon của chiếc bánh vàng ruộm dân giã này

Bê thui Cầu Mống

Nghệ thuật thui bê gần như là một bí truyền và hiện không còn nhiều người làm được, vì yêu cầu đặc biệt của nó. Miếng thịt bê khi đưa ra khỏi lò phải đạt đủ hai tầng thịt tái, chín rõ rệt, còn bì (da) thì phải chín đến độ trong suốt, đồng thời lại giòn mềm vừa phải. Khi dọn ra, được pha thái khéo léo, từng miếng thái có cả phần thịt lẫn da.

Ẩm thực Đà Nẵng – Khám phá thế giới món ăn đa dạng 10

Bê thui Cầu Mống cũng là một đặc sản khác của ẩm thực Đà Nẵng

Mắm phải là loại mắm cá cơm nguyên con, đem về được gạn lấy nước, thêm đường, ớt tỏi giã nhuyễn, cùng ít gừng và mè rang thơm vàng rất hấp dẫn. Rau ăn kèm với bê thui rất phong phú, bao gồm loại rau Trà Quế, tía tô, xà lách, cải non, khế chua, chuối chát xắt lát mỏng, ngò thơm , húng, quế và giá đỗ…Trải miếng bánh tráng, đặt lên vài lát thịt bê thui, cuốn chung với rau sống, chấm nước mắm, nhai thật kĩ mới cảm nhận hết vị ngon ngọt của thịt bê cộng với vị mặn đậm đà thơm ngon của mắm quả khiến người ta dễ “quên sầu”.

Ẩm thực Đà Nẵng – Khám phá thế giới món ăn đa dạng 11

Mắm chấm là yếu tố quan trọng quyết định vị ngon của món ăn

Ốc hút

Ốc hút, là tên gọi dân dã người dân Đà Nẵng gọi riêng món ốc xào sả ớt. Ốc gạo, ốc bươu, ốc đắng... đem về ngâm, rửa sạch rồi đợi ráo nước, đem xào với sả ớt, gia vị, công thức không có gì đặc biệt mà vị thì đậm đà. Đến Đà Thành, chiều chiều lê la bên quán vỉa hè cùng người thân, bạn bè, hút ốc bằng tay, vừa ăn vừa hít hà vì cay, gọi thêm bánh tráng rồi chấm chấm nước ốc mặn mặn cay cay thì thật thích.

Ẩm thực Đà Nẵng – Khám phá thế giới món ăn đa dạng 12

Trải nghiệm đặc sắc với ốc hút bình dân, tại sao không?

Ẩm thực Đà Nẵng – Khám phá thế giới món ăn đa dạng 13

Trên đây chỉ là một số món ăn nổi bật nhất, nói như vậy là để ta có thể hình dung rõ sự đa dạng và phong phú của ẩm thực Đà Nẵng như thế nào. Không chỉ dừng lại từ nguồn hải sản dồi dào do biển khơi trù phú, ẩm thực nơi này còn đa sắc màu và rất mời gọi, bạn hãy tự mình khám phá nhé!

_ Ms. Ngọc Ánh_ 

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0