3 trường hợp nghỉ làm ở nhà vẫn hưởng trọn lương

Ngày cập nhật:29/08/2016

Ông bà ta nói "Có làm thì mới có ăn". Nhưng theo luật, có các trường hợp nghỉ ở nhà mà vẫn được hưởng trọn vẹn lương. Mọi người cần biết rõ các quyền lợi này của mình nhé.


Mục lục

Chả là mình sắp tới tính xin nghỉ phép để về quê, mình nhớ là còn tận mấy ngày phép lận. Nhưng mà không biết nghỉ như vậy có bị trừ lương không nên tìm hiểu lại, sẵn tiện đây xin chia sẻ với mọi người biết luôn. Thật ra, những người làm công ăn lương như mình thì chỉ được nghỉ phép trọn lương trong 3 trường sau, điều này có ghi rõ trong Bộ luật Lao động năm 2012 :

Nghỉ lễ, Tết

Theo quy định tại khoản 1 Điều 115, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, tết sau đây:

- Tết Dương lịch được nghỉ 1 ngày (ngày 1 tháng 1 dương lịch)

- Tết Âm lịch được nghỉ 5 ngày

- Ngày Chiến thắng được nghỉ 1 ngày (30/4)

- Ngày Quốc tế Lao động được nghỉ 1 ngày (1/5)

- Ngày Quốc khánh được nghỉ 1 ngày (2/9)

- Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương được nghỉ 1 ngày (10/3 âm lịch).

Nếu những ngày nghỉ nêu trên trùng vào ngày nghỉ hằng tuần, thì người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp (khoản 3 Điều 115).

nghỉ làm ở nhà vẫn hưởng trọn lương ảnh 1

Có thể bạn quan tâm

   • Nhà hàng Nam Sơn - buffet lẩu nướng hải sản đặc sắc ở Thủ Đô

   • Top 10 nhà hàng Hàn Quốc được giới trẻ yêu thích nhất tại Hà Nội

Nghỉ hàng năm

- Theo khoản 1 Điều 111, người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động. Người làm công việc trong điều kiện bình thường, số ngày nghỉ là 12 tương đương với 12 tháng, tức là mỗi tháng sẽ được nghỉ 1 ngày phép trọn lương.

- Người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt (theo danh mục do Bộ Lao động)

- Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành) hoặc lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, số ngày nghỉ hằng năm là 14.

- Người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt, số ngày nghỉ hằng năm là 16.

- Theo Điều 112, cứ 5 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động được tăng thêm tương ứng một ngày.

Nghỉ việc riêng nhưng vẫn hưởng trọn lương

Khoản 1 Điều 116, người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong những trường hợp sau đây: - Kết hôn: được nghỉ 3 ngày

- Con kết hôn: được nghỉ một ngày

- Bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết, vợ chết hoặc chồng chết, con chết: được nghỉ 3 ngày.

Đối với các trường hợp nghỉ việc khác, việc nghỉ có hưởng lương hoặc không hưởng lương theo sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Chỉ có 3 trường hợp trên mới được nghỉ làm ở nhà mà vẫn được hưởng trọn lương thôi ạ! Chị em nào mà không nắm rõ, tiện xin nghỉ quá nhiều hay không đúng điều kiện thì cuối tháng lãnh ra thấy hao hụt thì hiểu tại sao rồi nha ! Còn ai nghỉ đúng mà vẫn bị trừ thì cũng lên hỏi lại kế toán ngay đi nhá, quyền lợi của mình mà!

Luugiabaost

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0