4 điều căn bản về sushi - tín đồ món Nhật phải biết

Ngày cập nhật:07/09/2016

Sushi về bản chất vẫn chế biến từ cá sống, nếu làm không vệ sinh có thể nhiễm khuẩn Ecoli, Salmonela, vi sinh vật. Lúc ấy đừng hỏi vì sao cứ gặp chú Tháo hoài.


Mục lục

Mình là Phương, 23 tuổi, ở quận 3. Mình viết bài này để chia sẻ về những điều cần lưu ý khi ăn sushi – món ăn tủ cực yêu thích của mình.

Chưa phải là một chuyên gia ẩm thực, hay một đầu bếp, chỉ đơn giản là một con nghiện món Nhật, nhất là sushi, và thích chụp hình lại những món ăn đẹp. Vậy nên trong bài chia sẻ này, mình cũng muốn nhận được ý kiến và chia sẻ lại từ mọi người.

1. Chọn đúng nơi để ăn

Theo mình, đây là yếu tố quan trọng nhất vì có nhiều loại sushi nhưng về bản chất vẫn là cá sống. Nếu làm không vệ sinh có thể nhiễm khuẩn Ecoli, Salmonela, vi sinh vật. Lúc ấy đừng hỏi vì sao cứ gặp chú Tháo hoài. Sài Gòn không hiếm các nhà hàng Nhật, cao cấp thì hổng nói, nhưng bình dân và tầm trung khá nhiều. Mình cũng đã ăn sushi nhiều nơi, lần gần đây nhất là ở một địa chỉ gần rịt, nhưng chưa bao giờ đi đoạn ấy nên cả tỷ năm sau mới phát hiện ra là Sushi Dinning AOI.

tự thú của một tín đồ sushi 1

Hãy chọn một nhà hàng mà bạn tin tưởng vào chất lượng và vệ sinh thực phẩm để ăn nhé

Sushi Dinning AOI là một nhà hàng có mức giá tầm trung thôi, nhưng sushi có thể xếp vào loại ngon, đảm bảo. Mình có nghe nói có sushi xe đẩy ở đâu đó, hay sushi bán ở vỉa hè. Cá ở đó được để trong thùng lạnh, khi nào khách ăn mới đem ra chế biến. Nhưng rõ ràng, nơi làm, nơi ăn cũng bụi bặm, chưa kể nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu và cách bảo quản không đảm bảo chút nào. Ăn ở đó, rẻ thì rẻ thiệt, nhưng theo mình hổng nên tới. Thêm nữa, tiền nào của nấy, đừng tham rẻ mà mang bệnh vào thân.

tự thú của một tín đồ sushi 3

Ăn ở những nhà hàng tầm trung như Sushi Dinning AOI trở lên, giá có cao hơn nhưng có thể hoàn toàn yên tâm 

Có thể bạn quan tâm

   • 10 nhà hàng buffet ngon tại khách sạn ở Hồ Chí Minh

   • Top 10 nhà hàng buffet phù hợp nhất cho cuối tuần tụ tập ngay trung tâm Sài Gòn 

2. Ăn sushi theo đúng cách

Về cách ăn sushi, có nhiều bài viết trên các trang ẩm thực đã chia sẻ nên mình không nói kỹ. Ở nhiều nhà hàng sushi như Sushi Dinning AOI, sẽ được phục vụ theo từng set riêng, khi đó người đầu bếp đã bố trí sẵn nhiều loại sushi khác nhau, rất dễ ăn.

tự thú của một tín đồ sushi 3

Ở nhiều nhà hàng sushi như Sushi Dinning AOI, sushi sẽ được phục vụ theo từng set riêng

Ở Sushi Dinning AOI còn có buffet, với những nhà hàng này, bạn nên chọn lựa theo thứ tự sau: Đầu tiên là ăn loại cá màu trắng, sau đó màu bạc (như cá trích), tới màu đỏ (cá ngừ chẳng hạn), màu cam (thường là cá hồi), miếng sushi béo ngậy với bụng cá nên ăn sau cùng.

Lý do thì theo cá nhân mình là để cơ thể làm quen dần với “độ mạnh” của hải sản và không bị ngấy, mình đã thử phá vỡ quy luật này, và sau khi nếm miếng nigri bụng cá hồi ngay thứ 2 thì không thể chén thêm nữa.

tự thú của một tín đồ sushi 4

Muốn nếm được nhiều loại sushi khác nhau, hãy ăn từ từ và nên theo thứ tự

Khi chấm, hãy úp mặt có cá xuống nhé. Và đừng quên ăn gừng giữa các lần ăn sushi khác nhau.

3. Cách vượt qua cú “sốc” mù tạt với người mới

Ở Sushi Dinning AOI thì luôn có wasabi đi kèm mỗi phần sushi. Nhưng một số nhà hàng khác mình từng đi ăn, không rõ nhân viên quên hay không có mà không phục vụ kèm. Nhưng wasabi là một loại mù tạt tự nhiên, vị của nó cay nồng không khác gì mù tạt xanh, có thể khiến 1 lần quá tay thôi là bạn có thể nước mắt giàn giụa, “sốc” đến nỗi lần tới không dám bén mảng.

tự thú của một tín đồ sushi 5

Miếng wasabi nhỏ nhắn xinh đẹp này có thể khiến bạn khóc thét đấy

Lúc ấy, lời khuyên là ngồi yên, giữ yên miếng sushi trong miệng cùng washabi, hít thở bằng mũi, từ từ rồi chất cay nồng sẽ thoát ra, giảm bớt và giải phóng bạn khỏi cảm giác nóng như lửa đốt. Lượng wasabi lấy cũng chỉ nên bằng hạt đậu hoặc lớn hơn đầu đũa, phết nhẹ lên miếng sushi rồi ăn. Mình thấy nhiều bạn trộn vào nước tương rồi chấm cùng, nhưng theo mình cách này khó định lượng wasabi cho hợp hơn. Hên xui gần giống pha nước chấm vậy.

4. Lầm tưởng về màu sắc của cá

Bạn có nghĩ sushi có màu đỏ thì sẽ nhiều đạm hơn? Mình từng bị ảo tưởng này bởi suy luận theo kiểu: thịt bò nhiều đạm hơn nên đỏ hơn thịt lợn, nhưng sau khi ngồi ngắm anh đầu bếp ở Sushi Dinning AOI năn sushi mới biết không phải.

Anh giải thích: thịt cá có màu đỏ là giống cá thường sống ở khu vực nước sâu, kích thước lớn, chúng bơi chậm, cần thường xuyên vận chuyển oxy nên thịt chứa nhiều chất Myoglobin – khiến thịt cá cò màu đỏ.

tự thú của một tín đồ sushi 6

Thịt cá đỏ do chứa nhiều chất Myoglobin

Còn những chú cá có đặc tính ngược lại, bơi nhanh hơn, phần thịt không chứa nhiều hợp chất trên nên có màu trắng, hoặc vàng.

tự thú của một tín đồ sushi 7

Thịt cá trắng là từ loại cá bơi nhanh hơn

Và cuối cùng, đừng đi ăn sushi 1 mình để có đứa cùng checkin và chia sẻ kinh phí khi đi ăn món Nhật sang chảnh này. Đặc biệt, nếu bạn có dạ dày khủng mà muốn nếm được thật nhiều món Nhật thì có thể ăn buffet tại Sushi Dinning AOI.

Mình vừa đi về đang có ưu đãi tới 37%, chỉ còn 315k/người, ăn đủ sushi, sashimi, bánh xèo, tempura, súp, lẩu… nói chung không bê bụng, không về.

Địa chỉ:

Sushi Dinning AOI - GF Saigon Pavillon, Quận 3

>>> Xem ngay ưu đãi 37% chỉ trong tháng 9 của Sushi Dinning AOI

Mỹ Phương


----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0