Mít non trộn hến - Nét tâm tình của người dân xứ Quảng

Ngày cập nhật:22/07/2016

Ai xa quê mới hiểu, những nỗi nhớ quay quắt khi thèm một món ăn hay nghe một điệu hát. Đối với mỗi người Quảng Nam cũng vậy, mít trộn hến luôn là món xa sỉ mỗi lúc đi xa. 


Mục lục

Mít trộn hến - Món ăn nổi tiếng của vùng đất Quảng Nam

Người ta biết đến Quảng Nam bởi một Hội An cổ kính, lung linh sắc màu, bởi những nét ẩm thực đặc sắc và những con người đáng yêu, đáng mến. Nếu như ai đã một lần đến với Hội An, chắc hẳn sẽ không thể nào không dành thời gian mà khám phá ẩm thực. Mỗi món ăn đều mang nét dân dã, mà đậm đà từ ngay những sản vật mà thiên nhiên ban tặng cho quê hương Quảng Nam.

Ân Nam Quán ảnh 1

Mít trộn hến của người Quảng Nam

Khi nhắc đến đặc sản Quảng Nam, ngoài những món Cao Lầu, Mỳ Quảng, hến xúc bánh đa,.. thì cũng không thể bỏ qua được món mít trộn hến. Người Quảng Nam có câu:

"Hến mà trộn với mít non

Hỏi nơi trần thế còn gì ngon cho bằng?"

Tôi có một người bạn Quảng Nam, sau bao năm lập nghiệp nơi phố thị Sài Gòn nhưng lúc nào cũng thương, cũng nhớ về những món ăn dân dã, mộc mạc đã gắn liền với anh từ thuở ấu thơ. Có lần tôi hỏi anh: “ Xa quê, anh nhớ món chi nhất?” Anh lập tức trả lời: “ Mít non chứ chi, anh nhớ lắm”.

Ân Nam Quán ảnh 2

Đơn giản mà đậm đà vị quê hương

Ngày xưa, khi người dân Quảng Nam còn nghèo lắm, cái thời mà cơm không đủ no, áo không đủ mặc nên họ đã tận dụng hết những thứ có sẵn trong nhà để chế biến nên những món ăn. Cũng chính bởi vậy mà những món ăn ở đây đều rất phong phú, mộc mạc mà chất chứa những hương vị khó quên. Cho đến bây giờ thì những món ăn đó đã trở thành đặc sản từ lúc nào cũng không ai rõ.

Chỉ với một cây mít trong vườn nhà, người Quảng Nam đã tạo ra được bao nhiêu là món. Nào mít non nấu lá lốt, cá kho với mít non. mít non trộng thịt ba chỉ, miến xào mít, mít non chiên vàng kho với nước dừa tươi,….

Ân Nam Quán ảnh 3

Hến xúc bánh đa

Đó, chỉ với một quả mít non mà đã mang đến bao nhiêu là món. Đến Quảng Nam mà không ăn một dĩa mít trộn hến thì cũng thật là đáng tiếc. Món ăn này cũng mang những nét bình dị nhất bởi những nguyên liệu có sẵn, chẳng phải đi mua.

Hến ở đây là loại hến nước lợ, được cào ở dòng song Thu Bồn . Sau khi được đãi cát và luộc chín, người ta có thể đãi được thịt hến. Hến ở đây tuy nhỏ, nhưng thịt rất dày, vị rất ngọt và đậm đà. Ngắt một trái mít non ngay vườn nhà, lột bỏ lớp gai, thái lát, luộc cho tới khi chin mềm, sau đó thì xé nhỏ cho dễ thấm gia vị.

Ân Nam Quán ảnh 4

Cơm hến không thể thiếu của người dân xứ Huế

Sau khi mít đã thấm đều cũng là lúc chảo được bắc lên bếp. Xào hến phải để lửa thiệt là lớn, phi hành thơm lừng rồi đổ hến vào xào, nêm thêm một chút mắm, muối, ớt, tỏi,… rồi đổ mít vào xào cho khô, nhắc xuống cho thêm chút hành lá, rau quế, rau răm là được. Trút mít trộn hến ra đĩa, mùi thơm của mít hòa quyện với vị ngọt của hến thì khó có ai có thể cưỡng lại cho được.

Ân Nam Quán ảnh 5

Hoa thiên lý xào tép

Ân Nam Quán - Hương vị đặc sắc, ấm lòng người xa quê

Đối với những người xa quê, 1 năm mà có khi vài năm mới ghé lại quê hương 1 lần, nhiều khi thèm được một phút yên bình để thưởng thức những món ăn những quê đến cồn cào mà không tìm thấy nơi đâu giữa phố thị. Hiểu được điều đó, Ân Nam Quán đã mang hết những nét đặc trưng nhất, tinh hoa nhất của ẩm thực miền Trung nắng gió đến với Sài Gòn.

Đến với Ân Nam Quán, bạn không chỉ được thưởng thức mít trộn hến của người Quảng Nam, được ăn gà lên mâm của người Đã Nẵng mà còn có thể tìm lại hương vị của 80 món ăn đặc sắc khác như bò nướng đã, bánh ướt thịt nướng, bánh tráng thịt heo hai da,…

Ân Nam Quán ảnh 6

Gà lên mâm của người Đà nẵng

Mỗi món ăn đều chất chứa tâm niệm của người chủ quán trẻ nhằm mang lại hương vị thân quen cho người miền Trung nơi đất khách. Bới thế nên mức giá trung bình cũng khá bình dân để không chỉ khách Sài Gòn, khách Hà Nội, khách Huế, Khách Đà thành hay khách du lịch tới đây đều được thưởng thức món ngon với mức giá mềm: chỉ từ 120k - 150k đã ăn no nê tới 4,5 món. 

Ân Nam Quán ảnh 7

Mỗi món ăn đều thấm đượm tình quê

Nếu bạn là người miền Trung thì chắc hẳn phải lưu ngay Ân Nam Quán vào sổ để tìm lại những hương vị quê hương . Còn nếu như bạn là người Nam hay Bắc, thì cũng chẳng thể bỏ qua địa chỉ này. Chẳng phải đi xa đến Hội An, Đà Nẵng,… ngay tại Sài Gòn, bạn cũng có thể thưởng thức những hương vị miền Trung đúng điệu.

>>> Nhận ngay giảm giá khi ăn đặc sản miền Trung tại Ân Nam Quán

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0