Chuyện chưa kể về món đặc sản bình dân đất Cần Giờ

Ngày cập nhật:15/09/2016

Từ một loại đặc sản bình dân trở thành món ăn vinh danh ẩm thực Nam Bộ của nhà hàng trong khách sạn 4*. Cùng khám phá những chuyện chưa kể về món ăn kỳ thú này.


Mục lục

Món ăn bình dân vinh danh nhà hàng khách sạn 4*

Bất cứ ai mê các món ăn truyền thống Nam Bộ, đều không thể nào không biết đến món ăn này. Dân dã, phổ thông nhưng ít ai biết, chính món ăn này đã đem về huy chương vàng cho đầu bếp đến từ Phố Nướng Đệ Nhất – một nhà hàng 4* thuộc cùng chuỗi với khách sạn Đệ Nhất nổi tiếng Sài Gòn.

chuyện chưa kể về món đặc sản cần giờ 1

Gỏi khô cá dứa – món ăn đem về huy chương vàng cho đầu bếp của Phố Nướng Đệ Nhất trong sự kiện ẩm thực "Món ngon các nước"

Gỏi khô cá Dứa là món ăn đã giúp Phố Nướng Đệ Nhất được vinh danh trong sự kiện ẩm thực “Món ngon các nước” , đồng thời khách đến đây cũng nghiện không kém món cơm cháy khô cá dứa.

cơm cháy khô cá dứa 1

Cơm cháy khô cá dứa là món ăn rất được khách yêu thích tại Phố Nướng Đệ Nhất

Học các làm khô cá dứa cơm cháy cực nhanh, cực đơn giản

Đầu bếp tại Phố Nướng Đệ Nhất chia sẻ: Cơm cháy khô cá dứa không chỉ là món ăn đi cùng tuổi thơ của rất nhiều người Nam Bộ.

Món này thực chất khá dễ làm, các bạn có thể tự làm ở nhà với các nguyên liệu sau:

- Cơm trắng: 400 gr (nếu có sẵn cháy thì sử dụng luôn cháy càng nhanh)

- Khô cá dứa: 200gr

- Hành lá, tóp mỡ, tỏi băm, dầu ăn

Cách làm cơm cháy khô cá dứa:

Bước 1: cơm trắng dàn đều, dùng muôi ép chặt thành miếng rồi đem phơi cho se mặt cơm

Lưu ý: khi dàn cơm, bạn dàn mỏng ra vừa phải. Khô cá dứa cắt thành miếng nhỏ, vừa ăn, vuông cỡ 3 ngón tay (để khô cá nhanh mềm, có thể ngâm với nước khoảng 5’)

cơm cháy khô cá dứa 1

cơm cháy khô cá dứa 2

Các bước làm cơm cháy

Bước 2: Đun sôi dầu trên chảo, thả miếng cơm vào chiên ngập dầu tới khi thấy mặt cơm vàng đều thì vớt ra. Cho khô cá dứa vào chiên giòn tới khi mặt thịt cá vàng ươm, ăn giòn rụm là được

cơm cháy khô cá dứa 3

Chiên cá dứa cho giòn đều

Bước 3: Hành lá băm nhỏ, phi thơm cùng tóp mỡ, tỏi băm, dầu ăn rồi quyết lên trên bề mặt miếng cơm cháy. Cắt cơm cháy thành miếng vừa ăn, gắp cá dứa đặt cạnh để ăn kèm, vậy là cơ bản đã hoàn thành phần cơm cháy cá dứa.

cơm cháy khô cá dứa 4

Cuối cùng bày ra đĩa và thưởng thức thôi

Hương vị dai mềm ngon đặc trưng, khiến bất cứ ai đến đây cũng phải mua cho kỳ được cân khô cá về làm quà, hợp nhất là lai rai hoặc làm gỏi. Nó bình dân và gần gũi đến nỗi bạn có thể mua ngay ở bất cứ sạp hàng nào ngoài chợ.

Tuy nhiên, ngày nay, chính bởi sự phổ biến này mà có không ít loại khô cá dứa được làm giả từ cá tra, cá ba sa tẩy trắng thậm chí sử dụng những hóa chất độc hại để làm giả. Sự khác biệt này thường chỉ có người trong nghề mới phân biệt được.

chuyện chưa kể về món đặc sản cần giờ 3

Khô cá dứa ngày nay được bày bán rất nhiều

Có thể bạn quan tâm

   • 10 nhà hàng buffet ngon rẻ ở Hồ Chí Minh

   • Top 10 địa chỉ buffet Việt ngon tại Hồ Chí Minh

Mẹo phân biệt khô cá dứa thật giả

Không chỉ thành công bởi các món nướng, đến phố nướng Đệ Nhất, khô cá dứa ăn cùng cơm cháy là một trong những món khai vị rất được yêu thích tại đây. Cùng nghe một người trong nghề chỉ mẹo phân biệt khô cá dứa thật, giả.

chuyện chưa kể về món đặc sản cần giờ 4

Cơm cháy ăn cùng khô cá dứa là một trong những món khai vị rất được yêu thích tại Phố Nướng Đệ Nhất

Từ loại khô cá dứa ngon chính hiệu nhập về từ cần Giờ được nướng qua cho dậy mùi thơm rồi thưởng thức cùng phần cơm cháy giòn tan. Nhai kỹ, cảm nhận vị ngọt của cơm cháy, cùng thịt cá tan lần vào nhau khiến người ăn lại bỗng dưng nhớ Cần Giờ.

Để nhận biết khô cá dứa thật, giả, anh bạn làm tại gian bếp của Phố Nướng Đệ Nhất đã mách nhỏ những mẹo sau:

Quan sát màu sắc:

Khô cá dứa thật phần lưng có màu trắng bạc và xanh nhợt, lật ra thấy thớ xương mỏng, xương sống mảnh đều. Trong khi khô cả giả thì phần da sậm màu hơn.

chuyện chưa kể về món đặc sản cần giờ 5

 lưng của khô cá dứa thật có màu trắng bạc và xanh lợt

Quan sát thịt

Anh chỉ cho tôi xem miếng khô cá lớn đang chuẩn bị nướng với phần thịt có màu trắng hồng tự nhiên hoặc hơi vàng hồng, da trắng sáng như ánh bạc, vây và đuôi mảnh. Bên cạnh đó, loài cá này cực nạc nên hầu như không có mỡ. Trong khi cá giả thì có lớp mỡ dưới da, xương thô, dầy, da có màu sẫm hơn, vây đuôi thô và màu đậm hơn, thường có lớp mỡ dưới da.

chuyện chưa kể về món đặc sản cần giờ 6

Quan sát kỹ phần thịt sẽ thấy khô cá thật không hề có mỡ

Khô cá dứa có thể chiên, làm gỏi hoặc để lai rai thôi cũng vô cùng thú vị. Ở nhiều nơi, món ăn này được nướng, chấm mắm me. Cảm nhận vị bùi, béo ngậy, chua chua, mặn mặn khi chấm cá khô vào me thật khó cưỡng lại được.

Bên cạnh món khô cá dứa, Phố Nướng Đệ Nhất chủ yếu thu hút bởi menu các món nướng theo kiểu Nam Bộ với heo, bò, hải sản, bò một nắng nướng, tôm sú… nướng trên than trực tiếp và chỉ khi nào khách gọi các món mới được nướng, bởi thế nên hương vị nướng lúc nào cũng nóng hổi, khá thú vị.

Nếu bạn đã lâu chưa thưởng thức lại hương vị khô cá dứa đặc sắc này thì có thể đến Phố Nướng Đệ Nhất để tìm lại vị khô cá dứa ăn cùng cơm cháy giòn ngon chính hiệu nhé!

Địa chỉ:

Phố Nướng Đệ Nhất - 23 Hoàng Việt, Q. Tân Bình

Ngọc Thanh

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0