Cách trồng cây dưa hấu, dưa lưới, dưa lê ăn cả năm

Ngày cập nhật:15/08/2016

Dưới đây là những cách trồng cây dưa hấu, dưa lê, dưa lưới giúp cả gia đình bạn ăn cả năm không hết, cho dù gia đình bạn ở thành phố diện tích đất hẹp.


Mục lục

Các bạn tham khảo ngay cách trồng cây dưới đây để cung cấp hoa quả cho cả gia đình quanh năm nhé!

Cách trồng cây 1: Dưa hấu

Lựa chọn chậu cho cách trồng cây dưa hấu

Loại quả này lớn rất nhanh và cần nhiều nước, vì vậy cần chậu to với thể tích 18 lít và lỗ thoát nước phía dưới. Đổ đất trồng tơi xốp và nhiều dinh dưỡng vào trong chậu. Gieo hạt trực tiếp xuống đất ẩm, sâu khoảng 1 đốt ngón tay. Bạn có thể ươm vào bầu đất cho đến khi cây ra 2-3 lá thật. Sau khi gieo hạt, đặt chậu cây ở góc nhiều nắng, thoáng gió và tưới nước đều đặn 2 lần một ngày

Sau một tháng, dàn dưa hấu sẽ leo giàn. Lưới mắt cá hỗ trợ cho khung xương của cây dưa hấu đua lên trên và ra hai bên. Khi cây vươn dài khoảng 60 – 90 cm thì bắt đầu trổ hoa. Vì không có không gian để dưa hấu bò ngang nên cần dựng dàn lưới mắt cáo hỗ trợ cho cây leo giàn.

Cách trồng cây dưa hấu, dưa lưới, dưa lê ăn cả năm ảnh 1

Cách trồng cây dưa hấu đơn giản

Nên thụ phấn cho hoa bằng tay để tỉ lệ đậu quả cao hơn. Vì trái rất nặng nên khi trái đạt đường kính khoảng 10cm, bạn làm giá đỡ để không bị gãy cành. Dưa hấu các bạn tưới nước 2 lần/ngày và bón phân 1 lần/tuần.

Cách trồng cây dưa hấu, dưa lưới, dưa lê ăn cả năm ảnh 2

Trồng dưa hấu đủ nước sẽ cho ra quả đỏ au

Cách trồng cây 2: Dưa lưới

Chuẩn bị đất cho cách trồng cây dưa lưới

Đất trồng dưa tơi xốp. Gia đình có thể dùng đất thịt trộn trấu hay đất cát đều được.

Chuẩn bị thùng xốp cho cách trồng cây dưa lưới

Thùng xốp có dung tích khoảng 40 lít thì trồng khoảng 1 – 2 cây dưa. Dưa ưa nước nên các bạn đục ít lỗ trên thùng xốp để giữ nước cho cây phát triển mà không bị trôi phân bón.

Ánh sáng để thực hiện cách trồng cây dưa lưới

Dưa lưới ưa sáng nên các bạn trồng ở nơi đón nhiều ánh sáng.

Cách trồng cây dưa hấu, dưa lưới, dưa lê ăn cả năm ảnh 3

Cách trồng cây dưa lưới ăn quanh năm

Dung dịch thủy canh Nếu muốn trồng những loại dưa trái lớn như dưa hấu, dưa lưới, dưa vàng,…thì nên tưới bằng dung dịch thủy canh hoặc phải bón thêm nhiều phân NPK mới đủ dinh dưỡng cho cây để ra hoa, ra trái. Gieo hạt Khi ươm, gieo hạt vào bầu sau đó tưới đẫm nước và để ở chỗ râm mát. Sau 1-2 ngày, hạt sẽ tự nảy mầm. Trong giai đoạn này, bạn không nên tưới nhiều sẽ bị úng hạt không nảy mầm. Đất ươm hạt nên trộn thên phân trùn hoặc phân chuồng mục để bổ sung thêm dinh dưỡng cho hạt nhanh nảy mầm. Khi cây ra lá mới đem trồng vào thùng.

Cách trồng cây dưa hấu, dưa lưới, dưa lê ăn cả năm ảnh 4

Gieo hạt cây dưa lưới

Chăm sóc Tưới dung dịch thủy canh: Trong thời kì cây con, các bạn không cần tưới nhiều dung dịch thủy canh. Chờ khi cây ra 3-4 lá thì tưới từ 0.5 – 0.8 lít/ngày cho cây.

Làm giàn: Công đoạn làm giàn bắt đầu khi cây ra 4-5 lá. Gia đình có thể lấy dây ni-long buộc nhẹ vào giàn lưới.

Cắt tỉa lá và bấm ngọn: Kể từ khi cây có 2 lá thật, cây sẽ ra nách lá đều đặn. Bạn ngắt hết cho đến khi nào ra đén lá thứ 8 hoặc 10 thì để nhánh đó lại. Khi đó, nách lá đầu tiên của nhánh đó sẽ ra hoa cái. Khi nhánh mọc dài ra, các bạn bấm ngọn của nhánh đó chỉ để lại 1 hoa cái và 1 lá cạnh bông cái. Kể từ khi cây có 2 lá thật, cây sẽ ra nách lá. Bạn ngắt hết nách lá đến đến lá thứ 8 hoặc 10 thì để nhánh đó lại.

Thụ phấn: Khi đầu hoa cái chuyển vàng là hoa sắp nở. Bạn nên thụ phấn nhân tạo cho hoa vào lúc 6-8h sáng là tốt nhất. Treo quả: Khi quả to dần bạn phải dùng dây treo cây lên dể tránh sức nặng của quả kéo cây gẫy.

Thu hoạch dưa

Quả dưa lưới khi chín có màu trắng ngà hay màu vàng, gân lưới xuất hiện rõ hơn và có mùi thơm, nếu quả còn mầu xanh thì là dưa đang còn non. Thu hoạch dưa xong bạn để nơi thoáng mát trong nhà thêm một hai ngày nữa ăn dưa sẽ ngọt và ngon hơn.

Cách trồng cây dưa hấu, dưa lưới, dưa lê ăn cả năm ảnh 6

Dưa lưới chín và có thể thu hoạch

Cách trồng cây 3: Dưa lê

Thời vụ để thực hiện cách trồng cây dưa lê Dưa lê thích hợp nhất là từ tháng 2 – 3 âm và từ tháng 8 – 9 âm lịch. Dưa lê có thể trồng từ tháng 1 – 9 âm lịch, nhưng thích hợp nhất là từ tháng 2 – 3 âm và từ tháng 8 – 9 âm lịch.

Đất để thực hiện cách trồng cây dưa lê

Trồng dưa lê cần đất tơi xốp thoát nước, nên bạn dùng loại đất thịt nhẹ, đất cát pha, đất phù sa, đất trộn trấu là thích hợp.

Chuẩn bị chậu để thực hiện cách trồng cây dưa lê

Bạn chọn chậu kích thước đường kính khoảng > 60cm, sâu > 40cm, mỗi chậu trồng 1-2 cây là phù hợp. Nếu trồng thùng xốp to thì có thể trồng 2-3 cây/thùng và phải đục lỗ nhỏ dưới đáy thùng để thoát nước.

Gieo hạt

Cho hạt vào bầu, đầu nhọn xuống dưới, rồi tưới đẫm nước để vào chỗ mát 1-2 hôm nảy mầm, không tưới nhiều hạt sẽ úng không nảy mầm được. Đất ươm hạt nên dùng đất trộn phân trùn hoặc phân. Khi cây có lá thật thì mang trồng vào thùng, chậu.

Bón phân cho cách trồng cây dưa lê Khi cây có khoảng 4-5 lá và giai đoạn quả to sắp thu hoạch thì bạn bón thêm kali, đạm. Để làm tăng khả năng kháng bệnh các bạn có thể phun phân bón kháng sinh Alpha Green định kỳ 5 ngày 1 lần trong suốt quá trình sinh trưởng và phát triển của cây.

Cách trồng cây dưa hấu, dưa lưới, dưa lê ăn cả năm ảnh 7

Thực hiện cách trồng cây dưa lê

Chăm sóc dưa lê

Ngắt ngọn: Cây dưa lê cho hoa ở ngay nách lá đầu tiên của cành nhánh nên muốn dưa lê sai quả, thì các bạn cần ngắt ngọn dưa thường xuyên hai ngày một lần khi cây dưa đủ 6 – 8 lá. Thu hoạch Từ lúc gieo hạt tới lúc thu hoạch khoảng 90 – 100 ngày. Từ lúc gieo hạt tới lúc thu hoạch khoảng 90 – 100 ngày. Quả dưa khi chín phải có màu trắng ngà và mùi thơm.

Các bải viết liên quan:

Cách làm nước ép dưa hấu NGUYÊN CHẤT và 12 cách MIX với hoa quả cực ngon

Các sĩ bệnh viện y học cổ truyền chỉ bài thuốc chữa táo bón

Cách chọn trái cây ngon của người 13 năm đi buôn

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0