Cách lựa và chế biến ốc ngon từ A-Z nhanh, chuẩn

Ngày cập nhật:13/10/2016

Không chỉ lựa nhanh được các loại ốc biển cực nhanh, mà còn mách bạn các cách chế biến và làm sạch ốc ngon chuẩn như chuyên gia nữa!


Mục lục

Mình là Uyên Uyên, 28T, ở quận Thủ Đức, nhà mình có 2 nhóc tỳ cực mê hải sản, được cả nhà tâm đầu ý hợp nên mình rất hay mua cua, ghẹ, ốc về nấu ở nhà thi thoảng lại cùng nhau đi ăn nữa. Tuần vừa rồi nhà mình cho mấy nhóc tỳ đi ăn hải sản tại Sepia, không chỉ thích thú vì được ngắm bể hải sản siêu bự ngay giữa sân nhà hàng mà mẹ còn bỏ túi được vài chiêu lựa và làm ốc ngon để về thực hành đãi cả nhà, xin chia sẻ lại cho cả nhà nhé.

lựa và chế biến ốc ngon từ a-z nhanh chuẩn 1

Sepia là địa chỉ ăn hải sản nhà mình rất hay đến

lựa và chế biến ốc ngon từ a-z nhanh chuẩn 2

Ba má thì khoái mấy món hải sản ngon ngon

lựa và chế biến ốc ngon từ a-z nhanh chuẩn 2

Còn mấy nhóc thì mê bể hải sản Còn mấy nhóc tỳ thì mê cái bể hải sản bự với đủ các loại cá, cua, ốc, mực cùa nhà hàng

Cách chọn ốc

Nguyên tắc chung

Một số nguyên tắc chung khi chọn ốc là chọn những con mình đầy lên tận nắp, đó sẽ là những chú ốc béo. Với loại ốc cỡ trung bình thì Với nhiều loại ốc nhỏ không thể chọn từng con thì cách duy nhất là chọn những con chìm, hoặc khi thả vào thau nước không bị chổng ngược phần xoáy lên trên. Một cách khác là ngửi qua không có mùi hôi hoặc bạn thấy chúng bám vào thành chậu, thành bể.

lựa và chế biến ốc ngon từ a-z nhanh chuẩn 3

Chọn những con ốc còn tươi bò lổm nhốm

Chọn ốc hương

Ốc hương nên chọn con vừa hoặc nhỏ, thịt sẽ ngọt hơn và ngon hơn. Nên lựa những con ở gần mép ngoài bởi những con bên trong có thể là những con yếu hơn hoặc đã chết. 

Có thể bạn quan tâm

   • 10 nhà hàng buffet hải sản ngon tại Sài Gòn 

   • TOp 10 địa chỉ buffet có tôm hùm ngon tại Hồ Chí Minh

Chọn ốc móng tay

Ốc móng tay có loại lớn, loại nhỏ, thường được cột và bán thành bó lớn, nên khi mua ngoài chợ rất khó lựa, có thể những con chết bị nhét vô bên trong rất khó phát hiện. Nên lời khuyên là bạn nên mua ở những nhà hàng hải sản, ốc móng tay được thả trong bể, lựa và bán theo cân.

lựa và chế biến ốc ngon từ a-z nhanh chuẩn 4

Các loại hải sản tươi tại nhà hàng lớn như Sepia luôn được thả trong bể, đảm bảo tươi tới tận khi nấu

Khi lựa ốc móng tay, hãy lựa những con có màu vàng cát, vỏ ngoài không bị mẻ, có thể quan sát được một phần thân lộ ra ngoài có lớp màng trong và mịn. Giống như nhiều loại hải sản có vỏ khác, ốc móng tay bị chết thì sẽ có mùi hôi, nên để cẩn thận, bạn cũng nên ngửi qua.

Các loại ốc cỡ lớn

Bên cạnh những loại ốc thường gặp, khi đi ăn nhà hàng cũng sẽ gặp nhiều loại ốc lớn như ốc Hoàng Hậu, ốc đỏ,… Ở Sepia, các loại ốc này được thả luôn trong bể nuôi, bạn ăn con nào thì chỉ nhân viên vớt con đó, cân và chế biến luôn nên rất tươi.

lựa và chế biến ốc ngon từ a-z nhanh chuẩn 5

Ốc Hoàng Hậu

lựa và chế biến ốc ngon từ a-z nhanh chuẩn 6

Ốc Đỏ

lựa và chế biến ốc ngon từ a-z nhanh chuẩn 7

Ốc tù và

Các loại ốc này cũng hiếm khi gặp ở ngoài chợ, thi thoảng gặp ở siêu thị, do kích thước lớn nên cũng ít phải lựa nhiều. Chỉ cần thấy con nào còn đang bò thì lựa thôi, bởi chắc chắn đó là bạn ốc còn sống, thịt sẽ tươi hơn, còn bạn nào không bò chắc chắn sẽ bị nhanh chóng loại bỏ.

Cách làm sạch và chế biến ốc

Đi ăn ở Sepia không khi nào nhà mình không kêu một món ốc,ốc hương thì có hấp sả, hấp tiêu, nướng Y, các loại ốc khác như ốc đỏ, ốc giác thì có nướng XO, nướng tiêu, hấp gừng,… Bạn sẽ chọn ốc trực tiếp tại bể nếu thích, mua ốc tươi rồi thêm phí chế biến rất rẻ, chỉ từ 20k – 40K tùy loại và tùy món. Do ốc tươi nên thịt rất giòn, thơm và ngọt.

lựa và chế biến ốc ngon từ a-z nhanh chuẩn 9

Ở Sepia, bạn có thể tự mình chọn ốc tươi theo ý thích sau đó nhờ nhà hàng chế biến

Còn nếu làm ở nhà, bạn có thể làm sạch ốc bằng các mẹo sau

+ Ngâm ốc vào thau kim loại, bỏ thêm vài vật dụng bằng thép như thìa, muỗng, nĩa, dao ngâm trong khoảng thời gian từ 2,5 – 3 giờ

+ Ngâm ốc bằng nước gạo từ 2,5 – 3 giờ, ốc sẽ nhả hết chất bẩn ra

+ Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể ngâm ốc bằng nước pha giấm và ớt cũng sẽ khiến ốc nhả hết chất bẩn, tuy nhiên, khi ngâm bằng giấm, ớt thì ốc nên được chế biến ngay.

lựa và chế biến ốc ngon từ a-z nhanh chuẩn 10

Làm sạch ốc bằng cách ngâm với giấm, ớt băm nhuyễn

Đó là đối với các loại ốc nhỏ hoặc ốc cỡ vừa, còn thường các loại ốc lớn thì khâu làm sạch đơn giản hơn, có thể rửa trực tiếp dưới vòi nước.

Cách luộc, hấp ốc cực giòn

Nếu bạn chuẩn bị luộc hay hấp ốc, đừng quên thêm vài cọng sả, lá chanh vào chung. Ốc bên trong bản thân đã có nhiều nước nên không cần thêm nhiều nước khi hấp, luộc kẻo ốc bị mất độ ngọt.

lựa và chế biến ốc ngon từ a-z nhanh chuẩn 11

Thêm sả và lá chanh khi luộc, hấp, và không cho quá nhiều nước khi luộc

Không nên hấp, luộc ốc quá lâu bởi độ ngọt sẽ giảm bớt độ ngọt và ốc hết giòn. Ốc ngon nhất khi ăn nóng, lúc vừa lấy ra khỏi nồi.

Do đó, nếu cần phần cho ai đó, thì nên chuẩn bị sẵn và chỉ chế biến ngay trước khi ăn thôi nhé. Chúc bạn và gia đình có những món ốc ngon miệng. Nhân tiện nếu muốn thưởng thức các món hải sản ngon, rẻ và luôn tươi thì thử ghé qua Sepia tháng 10 này. Ở đây đặt tiệc sinh nhật hay liên hoan đặt bàn trước thường xuyên được ưu đãi .

Địa chỉ:

Sepia – Số 1 Khổng Tử, Thủ Đức

>>> Xem ngay giảm giá đặt tiệc cuối năm tại Sepia

Uyên Uyên 

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0