Bibimbap: Sức lan tỏa mãnh liệt của cơm trộn Hàn Quốc

Ngày cập nhật:09/04/2016

Bibimbap – món cơm trộn Hàn Quốc quen thuộc – ngày càng chứng minh được sự đặc biệt và sức hấp dẫn khó cưỡng của mình nhờ hương vị thơm ngon, màu sắc hài hòa.


Mục lục

Bibimbap – Món cơm trộn Hàn Quốc và sức lan tỏa “không chỉ của riêng Hàn Quốc”

Năm 2011, Bibimbap được CNN du lịch bầu chọn vị trí 40 trong top 50 món ăn ngon nhất thế giới, từ đó, món cơm trộn Hàn Quốc này đã đưa cơm trộn lên một “tầm cao” mới, trở thành niềm tự hào ẩm thực được yêu thích không chỉ ở riêng Hàn Quốc.

Tại sao một món ăn quen thuộc, bình dân như cơm trộn lại được yêu thích nhiều đến thế? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

Cơm Trộn Hàn Quốc Bibimbap ảnh 1

Món cơm trộn Hàn Quốc ngày càng nổi tiếng trên khắp thế giới

Bibimbap – Món ăn đẹp, hài hòa ngũ sắc

Yếu tố đầu tiên giúp một món ăn thu hút thực khách, khiến thực khách cảm thấy “bị kích thích”, muốn thưởng thức chính là hương và sắc.

Bất cứ ai lần đầu nhìn vào một bát cơm trộn Hàn Quốc cũng đều bị vẻ ngoài sặc sỡ của món ăn này thu hút. Lấy năm màu chính của nghệ thuật văn hóa truyền thống Hàn Quốc (thường được biết đến với danh từ “Oseak”) làm chủ đạo, một bát bibimbap thường có đủ màu trắng của cơm, màu vàng của trứng, màu xanh của rau, màu nâu của thịt, màu đỏ của nước sốt (thường được làm từ ớt) hoặc các loại củ/kim chi,…

Cơm Trộn Hàn Quốc Bibimbap ảnh 2

Món ăn hài hòa về màu sắc, vô cùng bắt mắt

Các món rau, thịt này được sắp xếp một cách có chủ đích, hài hòa và gọn gàng, giống như một bông hoa chớm nở, tạo nên một sắc màu đặc trưng, quyến rũ cho tổng thể cả món ăn. Có lẽ chính vì thế, có một thời bibimbap từng được gọi bằng cái tên “Hwaban”, tức là “hoa nở rộ trên lớp cơm”.

Cơm Trộn Hàn Quốc Bibimbap ảnh 3

Cơm trộn Hàn Quốc từng được gọi bằng cái tên “Hwaban”, mang ý nghĩa chỉ “hoa nở rộ trên lớp cơm"

Cơm trộn Hàn Quốc có thể dùng nóng hoặc lạnh đều được, và dù dùng nóng hay lạnh thì cũng tỏa ra mùi thơm rất hấp dẫn, hòa quyện vị thơm của cơm trắng, dầu vừng, thịt, nước sốt, kim chi và rau xào,…

Cơm trộn Hàn Quốc được liệt vào top những món ăn rất tốt cho sức khỏe

Bibimbap có thành phần đầy đủ chay, mặn, tinh bột, chất đạm, chất xơ, chất béo,… nên được coi là một món ăn thân thiện cho sức khỏe và có khả năng cân bằng dinh dưỡng rất cao. Món ăn này cũng rất dễ thay đổi theo chế độ ăn kiêng mà bạn đang theo đuổi, bằng việc tăng, giảm hay thêm, bớt các nguyên liệu ăn kèm.

Cơm Trộn Hàn Quốc Bibimbap ảnh 4

Nguyên liệu trong món ăn có thể dễ dàng thay đổi, gia giảm tùy khẩu vị và chế độ ăn uống của mỗi người

Rau được dùng trong bibimbap thường là những loại rau rất giàu dinh dưỡng như dưa chuột, củ cải, bầu, rong biển, rau bina, đậu tương, nấm cắt sợi, gosari (thân cây dương xỉ),… Thịt thường dùng là thịt bò, gà hoặc hải sản,…

Cơm Trộn Hàn Quốc Bibimbap ảnh 5

Các món rau thường góp mặt trong một suất cơm trộn Hàn Quốc

Cũng không thể phủ nhận bibimbap (hay chính là cơm trộn Hàn Quốc) là một món ăn vô cùng tiện lợi, thêm vào đó, đây còn là một món ăn mang tính biểu tượng quốc gia. Ngày nay, nhắc đến ẩm thực Hàn Quốc, bên cạnh kimbap, rượu sochu, tokbokki,… bibimbap đang được nhớ đến ngày một nhiều hơn. Món cơm trộn này còn được phục vụ trên các chuyến bay nội địa cũng như quốc tế ở Hàn Quốc.

Cơm Trộn Hàn Quốc Bibimbap ảnh 6

Canh đậu kim chi ăn kèm và nước sốt dùng để rưới phía trên cơm trộn

Các loại cơm trộn Hàn Quốc ở Việt Nam

Ở Hàn Quốc, tính sơ sơ đã có đến hàng trăm biến thể bắt nguồn từ món bibimbap truyền thống. Ở Việt Nam, các món cơm trộn Hàn Quốc được du nhập vào và được bán rất phổ biến trong các quán ăn Hàn Quốc lại không quá đa dạng và phong phú như bên “chính quốc”. Thay vào đó, điều chủ yếu làm nên sự khác nhau giữa các loại bibimbap thường nằm ở nguyên liệu.

Cơm Trộn Hàn Quốc Bibimbap ảnh 7

Nguyên liệu là điều chủ yếu làm nên sự khác biệt giữa những món cơm trộn Hàn Quốc khác nhau

Bạn có thể thưởng thức các món bibimbap phổ biến nhất tại các quán ăn như: cơm trộn thập cẩm, cơm trộn kim chi, cơm trộn bạch tuộc, cơm trộn thịt bò,… Các món bibimbap thịt bò và hải sản thường giá cả sẽ nhỉnh hơn đôi chút.

Cơm Trộn Hàn Quốc Bibimbap ảnh 8

Hải sản và thịt bò là hai nguyên liệu mặn thường gặp nhất khi nấu cơm trộn

Thưởng thức bibimbap Hàn Quốc ngon, bổ, rẻ ở đâu?

Nếu bạn ở Hà Nội, bạn có thể tìm đến những địa chỉ tin cậy như: Gimbap House, K-food, Seoul Garden,…

Nếu bạn ở Hồ Chí Minh, các địa chỉ quen thuộc có món bibimbap của dân Sài thành thường được nhắc tên gồm có: Bibimbap – Korean Food, K-pop BBQ, Cơm trộn 2 cô,…

Cơm Trộn Hàn Quốc Bibimbap ảnh 9

Đừng quên trước khi ăn phải trộn đều cơm lên nhé mọi người, đây là bắt buộc đó!

Món cơm trộn Hàn Quốc này khá rẻ, chỉ chừng 60, 70k đổ lên cho một suất no nê.

Chúc các bạn sớm tìm cho mình một địa điểm ưng ý để có thể thỏa thích thưởng thức món ngon đến từ xứ sở kim chi này mỗi khi muốn nhé!

Ghi nhận từ: Nguyen Nguyen.

____________________________________

Các bạn có thể tìm hiểu thêm về nền ẩm thực Hàn Quốc tại:

Hà Nội: http://pasgo.vn/ha-noi/nha-hang/mon-han-16

Hồ CHí Minh: http://pasgo.vn/ho-chi-minh/nha-hang/mon-han-16

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0