Văn hóa Nhật Bản khiến ai cũng phải ngạc nhiên tột độ

Ngày cập nhật:03/06/2016

Văn hóa Nhật Bản cực kỳ thú vị: ăn sushi nên bốc tay, ngôi đền thờ mèo, tóc Ran Mouri trong Conan nhọn hoắt, chiếc quần đùi xanh huyền thoại trong Anime.


Mục lục

Xứ sở Phù Tang có một nền văn hóa nhiều màu sắc và kỳ thú mà bạn có thể chưa từng biết đến như: Ran Mouri trong Thám tử Conan lại có mái tóc nhọn hoắt, ngôi đền thờ mèo ở Tokyo, các nhân vật nam trong Anime mặc đúng một chiếc quần hay ăn sushi bằng tay mới chuẩn. Cùng Pasgo khám phá những nét độc đáo, kỳ thú của văn hóa Nhật Bản.

Văn hóa Nhật Bản kỳ thú 1: Tại sao tóc của Ran Mouri lại nhọn hoắt

Bộ truyện tranh thám tử Conan đã rất quen thuộc với nhiều thế hệ học sinh sinh viên Việt Nam từ lâu. Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao tóc của nhân vật chính Ran Mouri lại nhọn hoắt trông rất kỳ quái như vậy không?

Tuy nhiên, không phải tóc của nhân vật này lúc nào cũng vậy. Vào năm 1994, khi bộ truyện Thám tử Conan ra mắt, nhân vật này có bộ tóc bình thường không hề nhọn.

Mái tóc được vẽ nhọn hoắt trông kì quặc như vậy là do tác giả bộ truyện mô phỏng theo ca sĩ Shizuka Kudo. Ở Nhật Bản những năm 80 và 90, cô ấy rất nổi tiếng với mái tóc bồng bềnh.

văn hóa nhật bản 1

Văn hóa Nhật Bản 1 trong truyện tranh: Sự kì quặc của mái tóc Ran Mouri là từ mái tóc của ca sĩ Shizuka Kudo

Có vẻ như tác giả Aoyama Gosho vẽ hơi quá tay nên mái tóc của Ran Mouri quá nhọn so với quy định.

Văn hóa Nhật Bản kỳ thú 2: Bánh gato thịt

Những chiếc bánh gato được làm từ bột mì, kem, sữa tươi hay trứng đã quá “xưa như diễm” ở Nhật Bản trong những năm gần đây. Những chiếc bánh gato được làm từ các loại thịt như bò, gà, lợn để làm món thịt nướng kiểu Nhật – món Yakiniku. Những miếng thịt sẽ được bày biện cực kì đẹp mắt y chang cách trang trí của bánh gato thường thấy.

văn hóa nhật bản 2

Văn hóa Nhật Bản 2: Chiếc bánh gato bằng thịt bò đầy gợi cảm là nét độc đáo của văn hóa Nhật Bản hiện đại

Bánh gato thịt lúc đầu chỉ được làm khi tổ chức sinh nhật tại nhà bởi hội nghiện thịt. Nhưng các nhà hàng tại các thành phố lớn như Tokyo hay Osaka bắt sóng trào lưu này cực nhanh. Thực khách có thể yêu cầu chiếc bánh gato thịt này bất cứ lúc nào kể cả khi không phải là ngày sinh nhật mình.

Các bạn có thể đến các nhà hàng lẩu nướng Nhật Bản để yêu cầu đầu bếp làm món bánh gato thịt xem sao nhé và nên đăng ký để được giảm giá: Chen , Tokyo Yakiniku , CHIAKI BBQ , vv

Văn hóa Nhật Bản kỳ thú 3: Các nhân vật nam trong anime Nhật đều mặc cùng loại quần

Không biết tình cờ hay ngẫu nhiên mà các nhân vật nam trong truyện tranh Nhật Bản đều mặc quần đùi sọc xanh giống y như nhau. Ví dụ như nhân vật từ Lupin III đến nhân vật Ash trong Pokemon.

văn hóa nhật bản 3

Văn hóa Nhật Bản 3: Chiếc quần đùi xanh huyền thoại của nhiều bộ Anime

Trong những năm 60 ở Nhật loại quần đùi sọc xanh này rất phổ biến nên các tác giả cảm thấy nó khá đơn giản để vẽ theo. Do đó các nhân vật nam trong các bộ truyện tranh mặc cùng một loại quần đùi.

Văn hóa Nhật Bản kỳ thú 4: Những chú mèo may mắn có riêng một ngôi chùa để thờ

Chú mèo Maneki Neko được coi là một trong những biểu tượng văn hòa Nhật Bản từ lâu. Bạn thường thấy các nhà hàng Nhật Bản hay siêu thị trưng bày, nhưng có bao giờ bạn nghĩ chúng được thờ trong một ngôi chùa ở Tokyo.

Nhiều du khách nước ngoài đặc biệt ở phương Tây nghĩ chiếc chân trước của chú mèo giơ lên nghĩa là “Tạm biệt”. Nhưng không phải vậy, nó có nghĩa là “Vẫy gọi” hoặc “Hãy vào đây” như một lời mời chào khách hàng.

văn hóa nhật bản 4

Văn hóa Nhật Bản 4: Ngôi đền thờ mèo Maneki Neko ở Tokyo

Ngôi chùa Gotokuji ở Tokyo tràn ngập những bức tượng mèo Maneki Neko. Truyền thuyết kể lại rằng, thời Edo (1963-1867), một vị lãnh chúa phong kiến đang trên đường về nhà thì ông nhìn thấy một chú mèo đang vẫy chân gọi ông vào. Đột nhiên sau khi ông vào ngôi đền, có một trận bão tố sấm sét cực lớn. Vị lãnh chúa thoát chết nhờ chú mèo đó và để cảm tạ, ông đã cho xây dựng lại ngôi đền to đẹp hơn.

Đó cũng chính là lý do mà các nhà hàng hay cửa hàng, siêu thị ở Nhật Bản để tượng mèo Maneki Neko ở trước cửa để vẫy gọi khách hàng.

Văn hóa Nhật Bản kỳ thú 5: Ăn “bốc” sushi bằng tay mới chuẩn

Đầu bếp Koji Sawada chủ nhà hàng Sawada nổi tiếng nhất Tokyo rất khuyến khích ăn sushi bằng tay thay vì ăn đũa. Với những loại sushi trang trí bằng các loại thịt như cá, tôm thì thực khách nên lật nghiêng miếng sushi sang bên trái. Rồi dùng ngón tay cái và ngón giữa cầm lấy miếng sushi, ngón trỏ thì đặt lên phần trên sushi.

văn hóa nhật bản 5

Văn hóa Nhật Bản 5: Ăn sushi Nhật Bản bằng tay mới đúng chuẩn ẩm thực Nhật Bản

Sau đó chấm phần cá/tôm vào nước tương chứ không chấm vào phần cơm nếu không thì cơm sẽ bị bở và rơi ra tạo cảm giác mất ngon. Khi đưa miếng sushi lên miệng thì nên đưa phần thịt chạm vào lưỡi trước để có thể cảm nhận được đầy đủ hương vị món ăn.

Bấy lâu nay bạn nào toàn dùng đũa ăn sushi thì yêu cầu rửa tay thật sạch rồi dùng tay ăn sushi nhé. Có rất nhiều nhà hàng Nhật có món sushi ngon và đang giảm giá lớn như Sio SushiSHIKI BBQ. Mishagi, vv.

Trước khi tới ăn sushi các bạn đừng quên đặt bàn trước để được giảm giá và tránh hết chỗ tại đây nhé.

Biên dịch: Như Quỳnh

Tham khảo nguồn văn hóa Nhật Bản: Kotaku

Những bài viết hay khác bạn nên đọc:

Những nữ doanh nhân thành đạt khiến nam giới ngả mũ

Top những nhà hàng Nhật Bản nổi tiếng ở Sài Gòn

Bốn nét văn hóa Hàn Quốc chắc chắn bạn chưa từng biết

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0