Bí quyết chọn cua ngon 20 năm chưa sai 1 lần

Ngày cập nhật:05/09/2016

Ai đã từng theo lời “đồn” mà từng đến thử “gặm cua” ở Lẩu Cua Khôi ở 18 Trần Hưng Đạo - quán lẩu nổi tiếng bậc nhất Sài Gòn này chắc không thể nào quên được! 


Mục lục

Lẩu cua 5* ở "vỉa hè" 20 năm vẫn hút khách Sài Gòn 

Bởi ở đây, 10 khách đi ăn thì 9 khách phải gật gù cua ngon, thịt chắc, vị ngọt tươi đậm đà! Điểm trừ duy nhất chính là mức giá 5* cho một địa chỉ “vỉa hè”.

Nhưng “đắt sắt ra miếng” – ông bà ta nói không bao giờ sai, không chỉ cua ngon, cùng nồi lẩu nổi tiếng suốt 20 năm khắp Sài Gòn. Vị ngon đến độ mà dù gọi là “cua cắt cổ” nhưng không ngày nào đi qua Lẩu Cua Khôi mà thấy nơi này vắng khách. Có nhiều người thậm chí phải tới ăn ít nhất một tháng 1 lần mới thỏa cơn thèm.

chọn cua gạch, cua thịt ngon chuẩn như bậc thầy ở lầu cua khôi 1

Những con cua đỏ au, chắc nịch, dầy thịt và vị ngọt tươi đậm đà ở Lẩu Cua Khôi – quán lẩu “cua cắt cổ” nhưng vẫn đông khách nườm nượp

Nhưng nhà hàng ngon đến mấy cũng cần nguyên liệu chuẩn, đó là những con cua bể tươi, to lớn, khỏe mạnh, chất thịt ngọt và chắc. Chưa một thực khách nào từng phàn nàn về chất lượng cua ở đây, chứng tỏ kinh nghiệm chọn cua cực chuẩn của chủ quán và người đầu bếp. Cùng học lỏm mấy mẹo chọn cua ngon chuẩn như ở Lẩu Cua Khôi chỉ qua cảm quan dưới đây nhé!

Bí quyết chọn cua bể tươi, khỏe, ngọt chắc 20 năm chưa sai 1 lần

Có nhiều loại cua bể như cua thịt, cua gạch, cua xô, cua nước… cua gạch và cua thịt đều ngon. Tùy theo sở thích cua gạch hay cua thịt mà có cách chọn khác nhau

chọn cua gạch, cua thịt ngon chuẩn như bậc thầy ở lầu cua khôi 2

Cua khỏe, tươi, cho chất lượng thịt ngọt là một trong những yếu tố làm nên độ ngon cho các món cua tại Lẩu Cua Khôi

Chọn cua gạch, hãy quan sát càng, mai và bóp nhẹ vào phần yếm cua

Cua gạch chất lượng là con cua cái đã trưởng thành, gạch chứa đầy hai bên mai cua, tràn cả vào giữa yếm cua. Đây là thời điểm cua chắc thịt và béo nhất.

Bằng mắt thường, những con cua có càng và mai sẫm màu hơn các phần còn lại trên cơ thể, đồng thời, mặt dưới của con cua có màu vàng phèn sẫm, bóng, đây là dấu hiệu của chua cua cái đả đủ tuổi trưởng thành, thịt sẽ chắc và gạch nhiều.

chọn cua gạch, cua thịt ngon chuẩn như bậc thầy ở lầu cua khôi 3

Những con cua gạch chắc, nhiều, khiến nồi lẩu thơm lừng mùi gạch cua

Nếu phần yếm màu nhạt hoặc lỏng lẻo là “nàng cua” này còn non, chất lượng thịt và gạch sẽ không cao. Đồng thời, một con cua trưởng thành đạt tiêu chuẩn cũng sẽ có phần mai cứng, ấn xuống không bị lõm, các gai sắc, khỏe.

Khi chọn, nếu có thể, bạn bóp nhẹ vào phần yếm cua, nếu thấy bên trong có gạch đỏ thì chú cua này cực nhiều gạch. Nếu không có thì nên lựa con khác.

Có thể bạn quan tâm

   • Top 20 nhà hàng buffet ngon ở Hồ Chí Minh

   • 20 địa chỉ buffet ngon rẻ được yêu thích tại Hồ Chí Minh

Chọn cua thịt, tiêu chí hàng đầu là tươi, khỏe

Cua thịt thường là cua Y (cua đực) hoặc cua yếm (Cua cái đang hình thành gạch). Cua Y có đặc điểm chung là cua có càng to, yếm dài hình chữ Y.

Còn cua yếm thường có thịt ngọt, chắc, dai hơn cua thịt cùng loại, lượng gạch ít hoặc chưa từng mang gạch (loại cua cái mới lớn). Lưu ý quan trọng nhất quyết định đến chất lượng cua thịt ngon là độ tươi, khỏe của chú cua.

chọn cua gạch, cua thịt ngon chuẩn như bậc thầy ở lầu cua khôi 4

Lưu ý quan trọng nhất khi chọn cua thịt là chú cua cần tươi, khỏe

Khi cầm cả con lên có cảm giác rắn chắc, phần yếm chắc tay, ấn nhẹ thấy còn cứng, để ý thấy các ngạnh, gai trên càng cua còn sắc nguyên chứng tỏ đây là chú cua khỏe mạnh, sẽ cho thịt ngọt.

Không nên: chọn cua có càng và mai hơi xanh, ấn tay vào mai và yếm thấy mềm thì loại cua này mọng nước, ít thịt, sẽ kém ngon hơn.

Mẹo chế biến cua

Những nhà hàng chuyên cua và có kinh nghiệm lâu năm như Lẩu Cua Khôi luôn có cách chế biến riêng để con cua đẹp, chín tới, mà chất lượng gạch, thịt vẫn ngon và tươi, không hề có mùi như khi thường làm ở nhà.

chọn cua gạch, cua thịt ngon chuẩn như bậc thầy ở lầu cua khôi 5

Một trong những bí quyết tại Lẩu Cua Khôi là xào trước phần gạch không những khử đi mùi tanh mà còn khiến nồi lẩu cua thêm thơm ngon và đậm đà

chọn cua gạch, cua thịt ngon chuẩn như bậc thầy ở lầu cua khôi 6

Những nhà hàng có kinh nghiệm lâu năm như Lẩu Cua Khôi luôn có cách chế biến để con cua vẫn đẹp mà thấm gia vị

2 Cách sơ chế cua bể để không gãy chân khi chế biến

Ở Lẩu Cua Khôi, đầu bếp chuyên dụng có những chiếc nồi lớn, phù hợp cho chú cua khủng, còn ở nhà, bạn có thể làm theo 2 cách sau:

+ Đặt con cua vào ngăn đá 1 lát cho cua đờ ra (cứ để nguyên dây buộc), đợi sau 4-5 phút thì lấy cua ra, lúc này mới tháo dây, cùng bàn chải kỳ cọ cho sạch rồi bỏ vào hấp, luộc tùy ý.

+ Lật yếm cua, dùng dao nhọn, chọc thẳng vào chỗ hõm, đến khi càng và chân duỗi ra thì lột bỏ yếm và phần lông cua bên trong, tháo dây, đánh rửa sạch

chọn cua gạch, cua thịt ngon chuẩn như bậc thầy ở lầu cua khôi 7

Xiên dao nhọn vào phần hõm (vị trí đánh dấu bên trái) sau đó lột bỏ yếm (bên phải) và lông cua bên trong)

Tiết kiệm 10% vẫn thỏa mãn “cơn thèm”

Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những con cua lớn đến 1kg, 1,5kg nếu đi ăn ở Lẩu Cua Khôi, trong khi chất lượng cua vẫn tươi, còn nguyên chân khi chế biến lẩu, miến cua tay cầm hay cua sốt Hong Kong.

chọn cua gạch, cua thịt ngon chuẩn như bậc thầy ở lầu cua khôi 8

Những con cua lớn từ 1kg, đến cả 1,5kg đều dễ dàng bắt gặp ở Lẩu Cua Khôi

Để chế biến được các món cua ngon hay muốn biết tiêu chuẩn của một con cua ngon chuẩn để có thể bán với mức giá 600k/kg hẳn phải vô cùng đặc biệt.

>> Nhận ngay ưu đãi duy nhất của Lẩu Cua Khôi

Địa chỉ:

Lẩu Cua Khôi – 18 Trần Hưng Đạo

Hạ Lê


----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0