PasGo Phiêu lưu ký 5 – Chinh phục một 'Sài Gòn thị thành hoang dại...'

Ngày cập nhật:05/01/2017

Với hành trình của PasGo, thời điểm hiện nay dường như thời gian đang trôi nhanh thêm gấp bội!

Mục lục

PasGo Team và thời gian...

Với hành trình của PasGo, thời điểm hiện nay dường như thời gian đang trôi nhanh thêm gấp bội! Thời gian quả thật như chó đuổi – “trích một cách nói kinh điển về thời gian”! Khi ta phải “thực sự” trải qua tình huống “chó đuổi” - chúng ta sẽ chạy “mất dép” nên việc tiến nhanh kinh hoàng, phá vỡ mọi quy luật, không còn điều gì ngăn cản ta nữa…! PasGo Team thấy thấm thía điều này nên coi đây như một nhận thức quan trọng – sống trên đời thôi thì cứ dũng cảm thử một lần bị “chó đuổi”!(*)

PasGo Phiêu lưu ký 5

Để Mùa đông này qua sớm hơn!

Mùa đông 2017 này thật quan trọng, nhưng PasGo Team đã quyết định để nó ra đi sớm hơn! Để lý giải đôi điều, xin hãy cùng chúng tôi trải lòng mình qua nhạc phẩm “Nỗi nhớ mùa đông” của nhạc sỹ Phú Quang, và chú ý hơn tới câu hát “dường như ai đi ngang cửa” có lẽ đó đích xác là mô tả về “cơ hội”! Thế nên, dù rất luyến tiếc và không bao giờ coi nhẹ Mùa Đông này nhưng thôi đành ru lòng mình vậy – vì thời gian không bao giờ trở lại – và vì mùa đông đã hé lộ cho ta cơ hội!!!

Đi qua vùng cỏ non!

Thị trường của các dự án khởi nghiệp cũng tựa như những vùng cỏ non, đầy tiềm năng, đầy sức sống… nhưng cũng hết sức non nớt và nhiều tiềm ẩn rủi ro cao độ…vì cỏ non sẽ dễ dàng bị vò nát! Hỡi các nhà khởi nghiệp, hãy thực sự thấu hiểu, hãy thực sự vì giá trị của cộng đồng để đừng vò nát những đám cỏ non tơ!!!

Thực tiễn cho thấy, các nhà khởi nghiệp thì ít kỹ năng chăm sóc cỏ non, và hay nóng lòng muốn cỏ nhanh lớn để thu hoạch(**)

Nhưng nếu để cỏ non được nuôi dưỡng bởi Mùa Xuân, được chăm sóc bởi những nhà khởi nghiệp tâm huyết thì chắc chắn có thể khiến đám cỏ non ấy sẽ xanh tốt tới tận chân trời…

Vì thế những nhà khởi nghiệp cần thêm tâm hồn của Mùa Xuân, đó có lẽ chính là sự mơ mộng, đó có lẽ chính là sự mênh mông bao la rộng lớn của những cách đồng cỏ xanh tít tận chân trời – tầm nhìn rộng lớn; đó có lẽ chính là sự tĩnh lặng quạnh quẽ của đường đồng thưa vắng khách – Bến đò xuân đầu trại - để đủ sâu lắng cho những việc làm có giá trị.

Thời khắc cuối năm này luôn mang lại cho chúng ta nhớ về quê hương, nhớ về cha mẹ, nhớ đến vợ con, nhớ đến anh em bạn bè, nhớ những nơi đã đi qua…nghĩ về điều này chắc chắn sẽ cho ta các cảm xúc tích cực, đậm chất chân thiện! Vì thế, PasGo Team mong rằng mỗi chúng ta luôn có thời gian để trân trọng thời khắc này!

Sài Gòn thị thành hoang dại – Khải Đơn!

Cùng PasGo Team nhớ lại đoạn văn của Khải Đơn viết về Sài Gòn qua tác phẩm “Sài Gòn thị thành hoang dại” - với hy vọng trích đoạn dưới đây sẽ khiến những nhà khởi nghiệp thấy mình trong đó!

“Thật khó chịu khi không có một chút gắn bó nào cạnh nhau. Sài Gòn đem lại cảm giác bấp bênh tối thượng đó. Hai người bạn thân không hề biết quê nhà, bố mẹ của nhau nơi nào.

Một người thầy không biết xuất thân, lai lịch thằng học trò, cũng cặm cụi dậy nó thành nghề trong những đêm thức khuya trong xưởng. Cạnh cốc bia khề khà ngoài bờ kè, người ta bày cho nhau những mánh lới làm ăn – mà không mảy may quan tâm kẻ đang học nghề kia có thể cướp mất miếng ăn của mình khi thành nghề.

Bởi những con người đã cố gắng đến đây, chung sống với nhau trong cuộc mưu sinh dài vất vả và nặng ước vọng. Họ đã không kịp hỏi nhau liệu có ai là gốc Sài Gòn hay không, quê quán ở đâu. Họ không kịp dành thời gian để phân biệt đứa Sài Gòn, đứa không Sài Gòn, đứa nào chất, đứa nào gốc. Chất gốc là một thứ gì đó xa lạ và đầy khoe mẽ, tuyệt không phải do người lớn từ lâu ở vùng đất này sinh ra. Sự phù du của nguyên quán bị thổi tung thành tro bụi. Bất cần lai lịch, giữa thành phố, khi nhìn mặt nhau, người ta đánh giá nhau bằng hành xử nghề nghiệp, bằng cách chơi, bằng những hệ quả tự họ nếm trải. Lời xầm xì tỏ tường gốc tích không có chỗ dung thân. Chúng ta là người lạ mà.”

PasGo Team thấy mình trong hoàn cảnh này – có lẽ nhiều nhà khởi nghiệp cũng phải trải qua như vậy! PasGo Team mạnh dạn đề xuất những nhà khởi nghiệp hãy suy nghĩ về đoạn trích trên thật kỹ càng! PasGo Team tin rằng đó chính là nguồn gốc cho những tự do sáng tạo đột phá, vì trong hoàn cảnh ấy khiến con người sẽ: cởi mở hơn, bao dung hơn, bớt tư lợi hơn, phóng khoáng hơn, nghĩ lớn hơn, mơ to hơn,...

Thay lời kết:

Cùng nhau chào mừng Mùa xuân mới 2017 - với khí thế mới…hãy cùng nhau kiến tạo và thay đổi thế giới này tốt đẹp hơn! Cùng nhau nghe “Nỗi nhớ mùa đông” - để thấy cơ hội, nghe “Đi qua vùng cỏ non” – Trần Long Ẩn - và đến với “Sài Gòn thị thành hoang dại” – Khải Đơn để tâm hồn thêm sâu lắng và giá trị, để tầm nhìn thêm rộng mở!

Và đặc biệt hãy trải nghiệm cảm giác bị “chó đuổi” một lần trong đời để thêm quý trọng thời gian, thêm động lực sử dụng thời gian hiệu quả hơn!(*)

Cảm ơn và thân chào,

PasGo Team.

(*) Góc nhìn cá nhân! Và xin lưu ý bị chó đuổi thực sự là một tình huống nguy hiểm, đặc biệt nếu đó là chó dại – vì thế tình huống trong bài viết chỉ là cách so sánh ví von!

(**) Phản ánh hiểu biết và nhận xét cá nhân hạn chế!

>> Mời bạn đọc quan tâm tới những bước phiêu lưu trong hành trình khởi nghiệp của PasGo, và dưới đây là những câu chuyện Phiêu lưu ký của PasGo từ 1 đến 4:

PasGo phiêu lưu ký 1 - Nâng cấp PasGo và câu chuyện của Dế Mèn

PasGo phiêu lưu ký 2 - Có một mùa bóng đá

PasGo phiêu lưu ký 3 - Gió lạnh đầu mùa

PasGo phiêu lưu ký 4 - Khởi nghiệp và cuối thu

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0