PasGo phiêu lưu ký 4 - Khởi nghiệp và cuối Thu!

Ngày cập nhật:15/12/2016

Muốn làm Khởi nghiệp, Bạn phải có khả năng thấu hiểu Mùa Thu. Đúng thế! Chúng tôi rất lấy làm hân hạnh chia sẻ!

Mục lục

Không khí khởi nghiệp

Đã vài năm nay, ở Việt Nam ta, phong trào về Khởi nghiệp rất cao, từ giới trẻ, sinh viên đến các doanh nhân,… Nhưng nếu nhìn ra thế giới thì xu hướng này sớm hơn, thậm chí có cả những “Quốc gia khởi nghiêp” từ lâu… Không khí Khởi nghiệp quả là khắp nơi nơi trên địa cầu!

Team PasGo cũng vậy, tự thấy rất “hoành tráng” khi ai đó hỏi đang làm gì, và câu trả lời hãnh diện là “tôi đang làm Khởi nghiệp”… Nhưng khi bị hỏi lại rằng “Tóm lại là làm cái gì?”… thì bị đứng hình vài giây!!! Tự nhiên thấy mơ hồ… Nhưng rất nhanh, lại “bật loa như điên”, chính thế, thật là buồn cười!

Đó chính là khởi nghiệp chăng!?

PasGo phiêu lưu ký 4 - Khởi nghiệp và cuối Thu1

Trong giới Khởi nghiệp gắn với công nghệ, theo quan sát của chúng tôi, xứ Việt ta chưa có sản phẩm nào thực sự nổi bật trong nước cũng như trên trường quốc tế, ngoại trừ tựa game Flappy Bird gần đây của Lập trình viên Nguyễn Hà Đông. Chính điều này là một trong các căn cứ chỉ ra đây đang là thời điểm tốt cho Khởi nghiệp!

PasGo Team nghĩ rằng, phong trào Khởi nghiệp hiện nay như một làn gió tốt lành mang theo những giá trị tương lai cho Thế giới này, cũng như cho những chàng trai, cô gái trẻ xứ Việt ta. Nó giúp ta có thể thoát khỏi những cạm bẫy hưởng thụ, những trào lưu lãng xẹt của xã hội đang phát triển nóng, hay quên đi những vấn đề to tát hơn như các cuộc chiến, các tranh giành giữa các Quốc gia…

Khởi nghiệp là tương lai xán lạn của thời đại này, chính thế! Thật may mắn cho những ai đã và đang khởi nghiệp, đúng vậy!

PasGo phiêu lưu ký 4 - Khởi nghiệp và cuối Thu2

Nốt trầm hiện nay

Nhưng thật không thể tin nổi, cái công cuộc Khởi nghiệp thì đầu tiên đó chính là phải cách tân trong cách nghĩ, như với Mỹ hiện nay - là cái nôi hàng đầu, luôn phá vỡ những cách nghĩ và chuẩn mực thông thường. Nhưng! Có vẻ như: lối suy nghĩ dèm pha, ganh ghét, sợ kẻ khác hơn mình hay trào lưu bầy đàn, ước mơ bé tẹo,… chính thế, đó đúng là những suy nghĩ hủ lậu không thể làm Khởi nghiệp được, không thể tin được, chính thế! Và thật không may, xứ Việt ta – dường như vướng vào lối suy nghĩ này khá nhiều (*).

Nhưng… Đó đã là những vấn đề của quá khứ rồi. Giờ đây, giới trẻ và cả xã hội ta đã và đang chứng minh rất mạnh mẽ cho tinh thần Khởi nghiệp, rất sục sôi, chính thế!

Vì thế, tương lai Khởi nghiệp với xứ ta đang xán lạn hơn bao giờ hết (**).

PasGo phiêu lưu ký 4 - Khởi nghiệp và cuối Thu3

Dũng cảm và khởi nghiệp

Chúng tôi rất yêu quý Nhà văn Vũ Trọng Phụng! Dưới góc nhìn của chúng tôi, Ông ấy là một Nhà đại Khởi nghiệp, với nhiều “Cuộc khởi nghiệp” đỉnh cao trong lĩnh vực của Ông ấy! Vì vậy xin Bạn đọc lượng thứ nếu thấy chúng tôi đang rất lạm dụng giọng văn của Ông ở đây, đúng thế, chúng tôi rất lấy làm cảm kích!

PasGo Team mạnh dạn hô hào “hãy cùng nhau dũng cảm khởi nghiệp”, chính thế, đó chính là tương lai của mỗi chúng ta!

Vậy “Khởi nghiệp cần có yếu tố nào?”

PasGo phiêu lưu ký 4 - Khởi nghiệp và cuối Thu4

>> Chúng tôi xin trích dẫn ra đây những điều đã đọc, đã học và trải nghiệm thấy vô cùng đúng đắn.

Theo chúng tôi, Khởi nghiệp cần có:

- Có hoài bão và ước mơ đủ lớn

- Có hệ giá trị bản thân rõ ràng

- Dũng cảm, mạnh mẽ và quyết liệt

- Dám chịu trách nhiệm và trung thực với bản thân

Ở đây Thế giới thật công bằng, vì thật may mắn tất cả những điều trên gần như ai cũng có thể có được!

PasGo phiêu lưu ký 4 - Khởi nghiệp và cuối Thu5

Còn “Thước đo nào đánh giá tiềm năng, hay sự thành công bước đầu?”

- Đó là ý tưởng sáng tạo mới mẻ chưa ai làm?

- Là việc đạt giải thưởng cao trong các cuộc thi?

- Là các dự án được rót vốn đầu tư?

- Và/hoặc dự án có CEO đầy thành tích lý thuyết, với các “câu chuyện” kinh điển kiểu huyền thoại?

Những thước đo trên, rất không may, các phương tiện truyền thông thường nhắc đến như những tín hiệu then chốt để đánh giá một Khởi nghiệp thành công. Thoạt nghe, dường như đều then chốt. Nhưng thật may, theo trải nghiệm của chúng tôi thì những điều trên chả có điều nào là then chốt cả, nhận định viển vông!

PasGo phiêu lưu ký 4 - Khởi nghiệp và cuối Thu6

Không.

Đây mới là điều đáng tin cậy!

>> Kỳ thực, chúng tôi rất lấy làm hân hạnh cho rằng, “Lòng dũng cảm đương đầu với khó khăn và Kiên trì theo đuổi mục tiêu - chính là yếu tố then chốt!”

Vì thế, cơ hội khởi nghiệp là cho tất cả mọi người. Và các Bạn trẻ, hãy đừng lo lắng và sợ hãi về những thước đo trên!

PasGo phiêu lưu ký 4 - Khởi nghiệp và cuối Thu7

Tiền cho khởi nghiệp

Làm thế nào để có tiền cho khởi nghiệp?

Phổ biến thường thấy là các nhà khởi nghiệp tìm kiếm các Quỹ đầu tư mạo hiểm, đúng vậy, đây là con đường phổ biến! Nhưng…, đúng thế, có rất nhiều con đường để ta có dòng tiền cho mạch máu của dự án khởi nghiệp!

>> Đó có thể là mô hình kinh doanh có cách kiếm ra tiền tức thì, điều này tất nhiên là khó rồi, vì đã là khởi nghiệp thì phải làm những cái có tính cách mạng, những cái ít người nhìn ra… và như vậy kiếm tiền được ngay thật là điều kỳ diệu. Do vậy, thu hút nhà đầu tư là một trong các cách khôn ngoan nhất, đúng thế!

>> Nhưng chúng tôi tin rằng: cách khôn ngoan nhất, xuất sắc nhất, đúng thế, cách kiếm ra tiền luôn, chính vậy, đó cần là mô hình có khả năng kiếm tiền rất cụ thể! Chỉ một cách thôi là tốt nhất, đừng có rất nhiều cách mà sinh ra mơ hồ, rối rắm không làm được! Đúng vậy!

PasGo phiêu lưu ký 4 - Khởi nghiệp và cuối Thu8

>> Bên cạnh đó xuất sắc của xuất sắc, chúng tôi tin rằng: cần kết hợp mô hình vừa sinh ra tiền luôn, lại vừa được đầu tư bởi các Quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc các nhà đầu tư cá nhân,…, đúng thế, đó là cách tuyệt vời nhất!

Tuy nhiên, các nhà Khởi nghiệp chú ý, các Quỹ đầu tư họ cũng là các dự án kinh doanh, vì vậy cũng có các Quỹ đầu tư “rởm”, đúng thế. Hãy sáng suốt lựa chọn!

Như vậy, chúng tôi muốn đưa ra một chia sẻ quan trọng là khởi nghiệp của Bạn cần gắn với một mô hình kiếm tiền rõ ràng, cụ thể!

PasGo phiêu lưu ký 4 - Khởi nghiệp và cuối Thu9

Phải biết từ chối

Hãy học cách từ chối, nếu Bạn muốn kiếm nhiều tiền thì Bạn cần biết coi nhẹ nó! Nếu Bạn muốn thành công, Bạn càng phải biết từ chối!

Mới nghe, thật vô lý! Đúng thế! Mới đầu khi nghe điều này từ các cố vấn, chúng tôi cảm thấy vô cùng hoang mang!

Từ chối ở đây là Bạn phải biết cách buông bỏ, Bạn phải tập trung vào mục tiêu của mình đừng để rơi vào hoàn cảnh đứng núi này trông núi nọ, đừng để cho những vướng bận tầm thường khiến Bạn xa rời mục tiêu! Điều này một lần nữa xin được chia sẻ rằng nó gắn chặt với tư tưởng, cách nghĩ – đó chính là quan niệm: Thái độ quan trọng hơn Chuyên môn!

PasGo phiêu lưu ký 4 - Khởi nghiệp và cuối Thu10

Khởi nghiệp là Mùa Thu, chính thế!

Nhóm khởi nghiệp PasGo rất yêu thích Mùa Thu; chính Mùa Thu đã khơi gợi cảm xúc và ý chí con người PasGo, là mùa mà mọi người cũng nhìn rõ hơn cái hay cái đẹp của thiên nhiên… Vậy thì điều này có liên quan gì đến mấy nhà khởi nghiệp?

Có! Đúng vậy!

Khởi nghiệp cần TƯ TƯỞNG LỚN, DŨNG KHÍ LỚN, ƯỚC MƠ LỚN!

PasGo phiêu lưu ký 4 - Khởi nghiệp và cuối Thu11

Do đó những điều kiện tuyệt vời của Mùa Thu chính là cái gốc nuôi dưỡng tâm hồn lớn cho những nhà Khởi nghiệp!

Bạn muốn làm Khởi nghiệp dứt khoát Bạn phải yêu Mùa Thu

Do vậy chúng tôi xin hân hạnh được bổ sung một yếu tố quan trọng: “Bạn muốn làm Khởi nghiệp dứt khoát Bạn phải yêu Mùa Thu”. Đó là chữ Tâm!

Kỳ vọng, những tâm sự từ PasGo Team trên đây có thể gợi mở ra những điều tích cực cho Bạn đọc, đúng thế, chúng tôi rất lấy làm hân hạnh!

Cảm ơn và thân chào,

PasGo Team.

Ghi chú:

- Cách hành văn học tập từ Nhà văn Vũ Trọng Phụng, đôi chỗ mang nhiều tính trào phúng hoặc võ đoán. Xin phép Nhà văn và kính mong Nhà văn cùng Bạn đọc lượng thứ nếu không phù hợp.

- Một số ý kiến chỉ mang nhận định góc nhìn cá nhân hạn chế hoặc võ đoán (*), (**). Xin bỏ qua nếu Quý độc giả thấy không phù hợp.

>> Mời bạn đọc quan tâm tới những bước phiêu lưu trong hành trình khởi nghiệp của PasGo, và dưới đây là những câu chuyện Phiêu lưu ký của PasGo từ 1 đến 3:

PasGo phiêu lưu ký 1 - Nâng cấp PasGo và câu chuyện của Dế Mèn

PasGo phiêu lưu ký 2 - Có một mùa bóng đá

PasGo phiêu lưu ký 3 - Gió lạnh đầu mùa

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0