PasGo phiêu lưu ký 6 - Cuối Xuân tức sự

Ngày cập nhật:31/03/2017

Nghịch cảnh thường tạo ra đột phá! Không có bất cứ thành công nào mà không phải trải qua gian khó. Xuân tàn cũng chớ vội bỏ cuộc, hãy kiên trì để thấy nhành mai!

Mục lục

"Suốt ngày nhàn nhã khép phòng văn

Khách tục không ai bén mảng gần

Trong tiếng cuốc kêu xuân đã muộn

Đầy sân mưa bụi nở hoa xoan"

>> Mượn ý thơ để giãi bày tâm sự, tuy rằng có nhiều điều còn khiên cưỡng…

Thời tiết và thiên nhiên đã có nhiều đổi thay, để nghe được tiếng cuốc kêu với nhiều người chắc hẳn không dễ dàng, để thưởng thức "đầy sân mưa bụi nở hoa xoan" càng trở nên hiếm hoi!

Nhớ mùa Xuân năm ngoái, năm kia, PasGo “bận trăm công ngàn việc”, và Xuân năm nay công việc còn bận hơn; nhưng có điều gì đó rất khác biệt! Nó như lắng đọng mà lại như nhẹ tênh… Có lẽ khi lòng người nặng trĩu ưu tư trước thế cuộc, nó trở lên nhẹ nhàng và thanh thoát.

Vì sao vậy?

PasGo phiêu lưu ký 6 - Cuối Xuân tức sự111

Đầy sân mưa bụi nở hoa xoan…

Khi dấn thân vào con đường khởi nghiệp, nếu đó là những mục tiêu chân chính và lớn lao thì ý tưởng hay ước mơ là chưa đủ. Mã Vân – ông chủ Alibaba từng nói: Với những dự án khởi nghiệp chân chính, thành công chỉ đến khi Bạn phải dám dấn thân, dám hy sinh tất cả cho đến khi Bạn chứng minh được bằng thành quả to lớn (*).

PasGo phiêu lưu ký 6 - Cuối Xuân tức sự11

Thành công chỉ đến khi Bạn phải dám dấn thân, dám hy sinh tất cả cho đến khi Bạn chứng minh được bằng thành quả to lớn!

Có lẽ khi Bạn đã ra cho mình quyết định làm khởi nghiệp, đã dám dấn thân, đã dám hy sinh; Bạn đã và đang kiên trì với hành trình mỗi ngày… thì Bạn sẽ có tâm trạng “suốt ngày nhàn nhã khép phòng văn” mà thưởng thức sự thanh bình cuối Xuân này!

PasGo phiêu lưu ký 6 - Cuối Xuân tức sự12

Nhàn nhã thưởng thức sự thanh bình cuối Xuân...

Mới ra trường - Gặp định kiến!

Cảm nhận: Xã hội hiện nay thường đo sự thành công bằng những thứ bề ngoài, nhìn vào bằng cấp, chức vụ, vật chất,… và đặc biệt, với mỗi cá nhân – rất nhiều người cứ tự định vị mình bằng những “giá trị ảo”… thì người làm khởi nghiệp càng phải thấu hiểu và thoát ra được cái mê trận “ảo” đó mà tiến lên.

PasGo phiêu lưu ký 6 - Cuối Xuân tức sự09

Rất nhiều người đang tự định vị mình bằng những “giá trị ảo”

Câu chuyện mới ra trường

Khi chúng tôi mới tốt nghiệp đại học chừng một, hai năm thì có dịp cùng đám bạn đồng niên về quê tham gia một bữa tiệc liên hoan! Bà con hàng xóm rất ngưỡng mộ chúng tôi khi thấy năm, sáu anh em đều đã là các cử nhân, kỹ sư - Điều mà có đến gần 20 năm qua ở quê chúng tôi chưa từng có được kỳ tích như vậy!

PasGo phiêu lưu ký 6 - Cuối Xuân tức sự9

Tốt nghiệp Đại học đã từng được coi là một “kỳ tích”

Chúng tôi được hỏi đang làm gì, ở đâu?

Nhóm thứ nhất trả lời đang làm cho các cơ quan Nhà nước có tiếng, các doanh nghiệp tên tuổi; Đến lượt nhóm thứ hai trả lời thì: đứa đi gia sư, thằng đang làm thợ...!

Khi trả lời xong, tôi nhận ra rõ ràng rằng mọi người rất thất vọng và có phần ái ngại cho nhóm thứ hai chúng tôi. Nó giống như làm thợ hay đi gia sư thì tầm thường quá, không xứng đáng cho việc tốt nghiệp đại học!

PasGo phiêu lưu ký 6 - Cuối Xuân tức sự89

Làm thợ hay đi gia sư thì tầm thường quá, không xứng đáng cho việc tốt nghiệp đại học

“Nhóm làm thợ” đã phải lăn lộn rất nhiều… Thực ra khi đó cũng chỉ nghĩ được là phải làm gì đó để không phải xin tiền bố mẹ nữa, phải kiên quyết tự lập mà nuôi sống bản thân!

PasGo phiêu lưu ký 6 - Cuối Xuân tức sự8

“Nhóm làm thợ” đã phải lăn lộn rất nhiều…

Có điều đặc biệt là “nhóm làm thợ” chúng tôi luôn phấn đấu để làm tốt nhất mọi công việc được giao; chúng tôi chủ động làm thêm giờ, làm thêm phần việc của người khác, tự giác nghiên cứu, luôn dự đoán vấn đề phát sinh… Cứ thế, ở bất cứ môi trường nào, chúng tôi đều là những nhân viên hàng đầu!

PasGo phiêu lưu ký 6 - Cuối Xuân tức sự7

Ở bất cứ môi trường nào, chúng tôi đều là những nhân viên hàng đầu

Khi này cũng có nhiều góc nhìn và những tiếng xì xầm to nhỏ tôi nghe thấy, đầu tiên là lương chỉ có vậy thì làm gì nhiều cho mệt, cứ nghỉ sớm đi chơi cho sướng; rồi tôi biết còn có đồng nghiệp tìm cách ăn bớt thời gian dành cho việc riêng, không liên quan phát triển chuyên môn – vừa làm vừa chơi đúng nghĩa!

Rõ khổ, vậy chúng tôi đã vất vả cho Công ty mình làm thuê?

Không! Kỳ thực, chúng tôi đã vất vả cho tương lai tươi sáng và thành công sau này của chính mình – Đó là những gì sau này chúng tôi mới nhận ra!

PasGo phiêu lưu ký 6 - Cuối Xuân tức sự6

Kỳ thực, chúng tôi đã vất vả cho tương lai tươi sáng và thành công sau này của chính mình

Vài định kiến: Đứng núi này trông núi nọ, con gà tức nhau tiếng gáy, nghe người ta nói (tâm lý đám đông), bệnh hình thức, bệnh thành tích, hay có người chống lưng…!

Vài hiện thực: Điều đó đã khiến nhiều doanh nghiệp lựa chọn Đối tác chỉ dựa vào các giá trị bề nổi, thậm chí có rất nhiều câu chuyện đại loại như: Dự án đó được chọn vì thuộc “Tập đoàn to” hay “Ông lớn nọ” bảo trợ…! Rồi mục tiêu của Công ty hay ước mơ của cá nhân bé tẹo, chỉ lo lợi ích trước mắt…!

PasGo phiêu lưu ký 6 - Cuối Xuân tức sự5

Rất nhiều doanh nghiệp vẫn đang lựa chọn Đối tác chỉ dựa vào các giá trị bề nổi

Chính các định kiến và hiện thực trên đã khiến đám bạn chúng tôi mới ra trường bị chi phối ghê gớm. Rất nhiều bạn, nhiều gia đình đã bỏ tiền ra, chạy vạy, xin xỏ để vào cho được “biên chế Nhà nước” hoặc doanh nghiêp “tiếng tăm”… Nhưng cuối cùng, lương vẫn không đủ sống – thành ra lại phải “kiếm thêm”…

Hậu quả: PasGo vẫn đã và đang tiếp tục nếm trải cách lựa chọn Đối tác của một số Đơn vị dựa trên đánh giá “bề nổi” đầy định kiến đó.

PasGo phiêu lưu ký 6 - Cuối Xuân tức sự3

PasGo vẫn đã và đang tiếp tục nếm trải cách lựa chọn Đối tác của một số Đơn vị dựa trên đánh giá “bề nổi” đầy định kiến đó.

Vì vậy, một bật mí dành cho các Nhà khởi nghiệp là càng các “Ông lớn” thì càng làm việc với thủ tục nhiêu khê và “bề nổi” – Mà đa số lại bị hình thành bởi đội ngũ tổ chức vận hành(**)! Do vậy mong rằng các Anh Chị Em làm khởi nghiệp hãy chú ý điều này để có giải pháp vượt qua!

Chân lý: Với những Nhà khởi nghiệp, ngày qua đã rất gian khó, hôm nay còn vất vả hơn, ngày mai thấy rõ đầy gian khổ! Đặc biệt khó khăn còn gấp bội trong việc hiểu, nhìn nhận, đánh giá một vấn đề theo chiều sâu; và trong việc tìm kiếm được đội ngũ nhân sự có thái độ và tinh thần làm việc dám dấn thân…

PasGo phiêu lưu ký 6 - Cuối Xuân tức sự2

Khó khăn còn gấp bội trong việc tìm kiếm được đội ngũ nhân sự có thái độ và tinh thần làm việc dám dấn thân…

Nhưng:

"Chớ bảo Xuân tàn hoa rụng hết

Đêm qua sân trước một nhành mai"

Tạm kết: Phải kiên trì mới có thể thưởng thức được nhành mai! Thường sau 3 đến 5 năm xây dựng, thì một hệ thống sẽ được hình thành. Lúc này, điều thú vị là bạn không thể ngăn cản được sự thành công đến với Team của mình. Đó là cái giá xứng đáng, khi này thành công sẽ đuổi theo bạn cho dù bạn muốn hay không!!!

PasGo phiêu lưu ký 6 - Cuối Xuân tức sự1

Thường sau 3 đến 5 năm xây dựng, thì một hệ thống sẽ được hình thành. Lúc này, điều thú vị là bạn không thể ngăn cản được sự thành công đến với Team của mình.

>> PasGo vừa phát hành phiên bản web mobile mới. Và dự kiến sẽ phát hành phiên bản web desktop trong một vài ngày tới, nhằm gửi đến Quý Thực khách và Quý Đối tác như một lời báo đáp chân thành nhất!

Cảm ơn và thân chào

PasGo Team.

>> Mời bạn đọc quan tâm tới những bước phiêu lưu trong hành trình khởi nghiệp của PasGo, và dưới đây là những câu chuyện Phiêu lưu ký của PasGo từ 1 đến 5:

PasGo phiêu lưu ký 1 - Nâng cấp PasGo và câu chuyện của Dế Mèn

PasGo phiêu lưu ký 2 - Có một mùa bóng đá

PasGo phiêu lưu ký 3 - Gió lạnh đầu mùa

PasGo phiêu lưu ký 4 - Khởi nghiệp và cuối thu

PasGo phiêu lưu ký 5 - "Thời gian như chó đuổi

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0