Uống nước để chữa cay - sai lầm ai cũng mắc phải

Ngày cập nhật:19/09/2016

Khi bị cay quá, phản xạ đầu tiên thường sẽ là uống nước, nhất là nước lạnh để xoa dịu cơn...phê. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã khẳng định rằng làm vậy sẽ khiến cảm giác cay nóng càng tăng lên gấp bội phần. Nếu muốn chữa cay thì bạn phải làm như sau:



Mục lục

Khi ăn phải đồ quá cay thì hầu như 100% phản xạ của chúng ta là uống nước, bất kể là nước canh, nước lọc, nước ngọt.... Thậm chí nhiều người còn lấy đá chà vào lưỡi cho bớt rát. Nhưng bạn có biết làm như vậy là hoàn toàn sai lầm. Tại sao ư?

"Tác giả" của vị cay trong ớt chính là chất capsaicin - loại chất đặc biệt không màu và không mùi. Khi vào đến miệng, chất capsaicin này sẽ gắn vào một thụ thể có trên bề mặt của lưỡi được gọi là TRPV1. Thụ thể này có chức năng giúp phát hiện ra các chất nóng, chẳng hạn như nước sôi, cũng như axít và thực phẩm có thể gây tổn thương mô.

Có thể bạn quan tâm

   • Nhà hàng Hầm Lã Vọng - thế giới bia ngon hảo hạng dành cho các quý ông

   • Top 5 nhà hàng gần sân bay Nội Bài bạn nên lưu lại phòng lúc cần dùng

Sau khi bị gắn vào, các thụ thể này sẽ truyền tín hiệu để thông báo với não bộ rằng chúng ta đang ăn thứ...không nên ăn (mặc dù nó rất kích thích!). Khi đó, não ta sẽ chỉ huy cơ thể phản ứng lại, và tạo ra một số phản xạ như: chảy nước mắt, nước mũi, cũng như gây cảm giác nóng khiến chúng ta thấy khát và muốn uống nước. Tất cả những phản xạ này đều nhằm đánh bật những tác nhân "không được chào đón" khỏi cơ thể. Khi có càng nhiều capsaicin gắn vào thụ thể thì phản ứng của cơ thể  chúng ta sẽ càng mạnh mẽ hơn.

uống nước để chữa cay ảnh 1

Các phản ứng này khiến chúng ta cảm thấy rất khát, và muốn uống nước để ...rửa trôi đi thứ gây ra sự cay nóng khó chịu đó. Tuy nhiên, nước là một chất phân cực. Vậy nên khi bạn uống nước vào khi miệng đang cay, thì cũng tương tự như việc đổ dầu vào nước vậy, dầu sẽ loang lổ trên khắp bề mặt nước. Trong trường hợp này, nước làm capsaicin lan khắp miệng, do vậy càng làm tăng cảm giác cay nóng lên gấp vạn lần.

Vậy làm thế nào mới đúng? Phản xạ uống để rửa trôi cảm giác cay của chúng ta là hoàn toàn chính xác, nhưng thay vì uống nước thì thứ bạn nên uống lại là sữa. Vì sữa chứa các phân tử không phân cực là protein casein, nên nó có thể hòa tan được capsaicin, tức là nó có thể "rửa trôi" được chất này ra khỏi miệng, làm giảm đi cảm giác cay, sẽ khiến bạn dễ chịu hơn rất nhiều. Chính casein trong sữa là "anh hùng" giúp đánh bật capsaicin ra khỏi các thụ thể.

Bitis_84 (Webtretho)

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0