Thương thương nem lụi Huế đậm đà, cả nhà khó quên

Ngày cập nhật:20/07/2016

Nem lụi vốn là đặc sản của đất miền Trung, cụ thể là miền cố đô Huế. Ai từng lang thang giữa những con ngõ nhỏ của thành phố từng là kinh kỳ một thời, nghe tiếng rao đêm, tiếng nhộn nhịp của con phố ăn vặt hẳn không quên được chiếc nem lụi be bé xinnh xinh bày trong mẹt nhỏ lót lá chuối.


Mục lục

Thêm vào nào là bún rối, nào là rau thơm, cuốn cùng bánh tráng chấm đặc biệt làm từ tương đậu nành hoặc chỉ cần mắm ớt thôi cũng đã đủ ngon ngất ngây rồi. Cùng vào bếp và trổ tài làm nem lụi đãi cả nhà nhé.

Nguyên liệu làm nem lụi:

- 400gr giò sống

- 200gr thịt ba chỉ heo xay nhuyễn

- 50gr hành khô (3 -4 củ)

- 2 tép tỏi - 100gr sả cây/ hoặc bó que xiên

- 1 thìa canh nước mắm

- 1 thìa café đường

- 1 thìa café muối

- 1 thìa café tiêu

- Dầu ăn

- 1 thìa café Bột năng

Cách làm nem lụi :

Bước 1:

Hành khô bóc vỏ, tỏi bóc vỏ, cho vào cối giã nhuyễn

Bước 2:

Bạn cho thịt, giò sống, tiêu, nước mắm, đường, bột năng vào cối, dùng chày giã từ 5 dến 7 phút cho tất cả nguyên liệu quyện vào nhau.

Bước 3:

Sả cây rửa sạch, chặt khúc chừng 10 cm Sau khi hỗn hợp đã nhuyễn và quyện dính đều vào nhau, bạn bôi một lớp dầu ăn mỏng lên tay rồi nắm thịt lên que xiên hoặc quanh miếng sả. Độ dài phần thịt nên bằng ½ độ dài que xiên là vừa vặn

cách làm nem lụi huế 1

Bước 4:

Bắc chảo lên bếp, thêm dầu nóng chảo rồi xếp que xiên vào chiên vàng đều các mặt. Tới khi hơi xém xém cạnh lại càng ngon nhé. Nếu mẹ nào có lò nướng, có thể bỏ vào nướng ở nhiệt độ 180°C trong khoàng 15 – 20 phút. Nhớ lật mặt thịt để xiên nem lụi được chín đều và vàng đều các mặt nhé.

Bước 5:

Sau khhi chiên, bạn xếp que nem lụi thẳng đứng, để róc bớt dầu là có thể xếp ra đĩa để cả nhà cùng thưởng thức rồi.

Chúc các bạn ngon miệng!

Nem lụi chất Huế:

cách làm nem lụi nướng 2

Nhiều người vẫn hay nói: “nem lụi là một trong những món ăn đặc sệt Huế”. Những ai từng tới Cố Đô, ăn nem lụi ở đường Nguyễn Huệ, không thể nào không xuýt xoa khen ngon để rồi cứ muốn tới thêm lần 2, lần 3 rồi thành nghiền lúc nào không hay. Rau sống ăn cùng nem lụi thường có xà lách, tía tô hoặc kinh giới, vài lát chuối xanh, dưa chuột, khế chua hoặc dứa.

Và chấm cùng món nước chấm đặc biệt cầu kỳ được làm từ gan lợn, bột đao, tương, mắm, quế chi, hoa hồi, cốt dừa. Nem lụi theo chân nhiều người Huế đi khắp đất nước, đến mỗi nơi lại được biến tấu, sáng tạo theo thói quen ẩm thực từng vùng miền và trở thành món ăn vặt đường phố vô cùng phổ biến.

Xem thêm công thức làm các món ăn vặt hot khác:

Ăn hoài không ngán nem chua rán mẹ tự làm, lại sạch gấp vạn ngoài hàng 

Tự làm bò khô ngon hơn cả ngoài hàng không cần lò nướn

30' tại nhà có ngay xúc xích heo ngon sạch cho bé yêu 

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0