Hải sản bẩn – Người Việt tự đầu độc bản thân?

Ngày cập nhật:09/11/2017

Sức khoẻ của người dân Việt đang từng ngày bị đe doạ từ hải sản bẩn bởi sự vô cảm, bàng quan từ chính những người bán hàng.


Mục lục

Bơm thạch cho tôm, mực ngâm axit

Những tháng gần đây, không ít những kênh truyền thông đã đưa tin về nhiều cơ sở kinh doanh đã vì lợi nhuận mà đã bơm một số hoá chất nhằm tăng trọng lượng cho tôm. Theo một người chuyên bỏ mối thủy sản cho các chợ đầu mối ở Hà Nội cho biết: ngay từ giai đoạn con giống, tôm cá đã được “tắm” cơ man các loại hóa chất vượt mức cho phép, từ thức ăn đến thuốc chữa bệnh. Trong quá trình nuôi, chúng tiếp tục được “bồi bổ” bằng thuốc tăng trọng giúp lớn nhanh như thổi.

“Vỗ béo” tôm bằng hóa chất là nỗi ám ảnh của nhiều bà nội trợ

Con tôm sau khi được bơm tạp chất có thành phần chủ yếu là bột agar (bột rau câu) và một số hóa chất, tôm sẽ phình to, bóng mướt, tăng trọng hơn. Lúc này người bán sẽ mang ướp nước đá ngay, đợi cho đủ số lượng rồi mới đem đổ mối cho các nơi. Các chất cấm thường được sử dụng bơm vào tôm là bột rau câu, tinh bột, chất CMC (một chất ổn định dùng trong thực phẩm để kiểm soát độ nhớt của thủy, hải sản).

Khi bơm vào tôm, tỷ lệ này chiếm từ 15 – 30% trọng lượng tôm cứ 1kg tôm sú, sau khi bơm “no” tạp chất có thể đạt trọng lượng đến tận 1,25kg

Theo nhiều cơ quan báo chí cho biết, để “phù phép” mực hỏng thành mực tươi chỉ cần hòa 300ml ô-xy già loại công nghiệp vào thùng phuy nước rồi đổ mực vào ngâm khoảng 30 phút, dùng gậy sắt đảo đều cho tới khi mực trắng, hết mùi thối thì đem ra chợ bán”. Hay theo tài liệu ghi nhận được, nhân viên của một ki-ốt đang đổ hàng chục kilogram mực ôi, bốc mùi vào các thùng phuy cỡ lớn có chứa hóa chất công nghiệp. Kiểm tra kho, Công an phát hiện có 750kg mực ống đã bốc mùi đang được lưu trữ, trong đó 150kg đang được ngâm tẩm hóa chất.

Người tiêu dùng trả tiền cho 1kg mực đó nhưng thực chất chỉ nhận được 0,5 kg mực tươi

Có ai dám chắc những con mực tươi ngon này lại không bị ngâm hoá chất?

Thật giả lẫn lộn… đâu là lối thoát cho người dân?

Giữa một thị trường đầy nhiều loạn, người dân cần làm gì để tự cứu lấy gia đình và bản thân mình? Đây là một dấu hỏi lớn đặt ra cho không chỉ một cá nhân hay tổ chức nào mà là tất cả người dân trên địa bàn Thủ Đô nói riêng và cả nước nói chung. PasGo xin gợi ý cho bạn cách nhận biết mực và tôm an toàn:

- Đối với mực: Nên chọn con thịt chắc nhưng sờ lên thân vẫn mềm tay, thân không bị nát, lớp màng màu nâu phải bao quanh đều toàn thân. Da mực màu sáng hơi hồng, đầu vẫn dính chặt vào thân, túi mực chưa bị vỡ. Mực ôi thường có màu hơi xanh ngà, thịt nhão, đầu không dính chặt với thân, mùi rất tanh, túi mực bị vỡ.

- Đối với tôm: Nên quan sát phần đuôi, tôm bơm tạp chất thường xòe đuôi, trong khi tôm sạch thường cúp đuôi xuống. Mình tôm bơm tạp chất thường mập, căng và chắc bất thường. Thân tôm bơm tạp chất thường nhợt nhạt, thân căng đến mức lộ rõ các đốt trên thân gần như bị giãn ra, nhất là đốt nối giữa đầu và thân. Tôm bị bơm thường có mang cứng, phồng căng trong khi mang tôm thường mềm, phẳng và hơi lỏng.

Giải pháp “chữa cháy” cho những ngày “chán cơm thèm hải sản”

Có một nơi tại Hà Nội những loại hải sản còn tươi nguyên, không có dấu hiệu đã để lâu ngày.

Cũng cùng là nơi ấy thực phẩm sẽ được qua các khâu kiểm định kĩ càng trước khi mang vào chế biến nhằm đảm bảo hương vị thơm ngon nhất còn đọng lại trên từng thớ thịt đã qua chế biến.

Đó là… Hải Sản Tomato.

Nếu xét về giá cả, có thể Hải Sản Tomato giá có vẻ hơi cao so với mặt bằng chung của nhiều nhà hàng hải sản khác nhưng thực khách đến với nhà hàng chưa có ai phàn nàn về điều đó cả bởi giá cả luôn đi kèm với chất lượng. Đến với nhà hàng dù chẳng thể thưởng thức hết được một lần nhưng thức khách cũng cố để thưởng thức những món ăn mà mới chỉ nhìn cuốn thực đơn thôi đã cuốn hút rồi. Tất cả đều qua bàn tay chế biến điêu luyện của những đầu bếp hàng đầu mà không làm mất đi hương vị đặc trưng, chắc chắn sẽ chiều lòng cả những vị khách khó tính nhất.

Hải Sản Tomato – 100% tươi sống

>> Khám phá thêm thông tin về nhà hàng hải sản sạch bậc nhất của Thủ Đô tại:

https://pasgo.vn/chuoi-nha-hang/nha-hang-hai-san-tomato-898

Địa chỉ các chi nhánh:

1. Nhà hàng Hải Sản Tomato Nguyễn Thị Định: Số 33 Nguyễn Thị Định, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

2. Nhà hàng Hải Sản Tomato Lê Văn Hưu: Số 82 Lê Văn Hưu, Phường Hàng Bài, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0