Cách làm tai heo ngâm mắm chua ngọt giòn ngon để được lâu

Ngày cập nhật:02/02/2024

Tai heo ngâm mắm chua ngọt giòn sần sật hẳn là một món ngon lạ miệng nhiều người yêu thích. Và trong bài viết này, PasGo team sẽ giới thiệu đến bạn cách làm tai heo ngâm mắm vừa đơn giản, và bí quyết bảo quản món ăn này được lâu.


Mục lục

Hầu hết các món ăn được chế biến từ tai heo đều được rất nhiều người yêu thích, chẳng hạn như tai heo luộc trộn chua ngọt, nộm tai heo, gỏi tai heo… và đặc biệt là món tai heo ngâm mắm chua ngọt giòn. Món ăn giòn sần sật kết hợp với vị chua chua, ngọt ngọt này luôn khiến người ăn cảm thấy vô cùng lạ miệng.

Cách làm tai heo ngâm mắm 1

Cách làm heo ngâm mắm chua ngọt trắng giòn

1. Nguyên liệu làm tai heo ngâm mắm

- Tai heo: 3 – 4 cái

- Đường: 200gr

- Nước mắm: 300ml

- Giấm: 400ml

- Nước lạnh: 300ml

- Sả: 4 – 6 cây

- Hành tây: 1 củ

- Đường phèn: 2 viên

- Hành tím: 3 củ

- Nước cốt chanh: 1 thìa canh

- Ớt: 4 quả

- Tỏi: 2 củ

- Muối

2. Cách làm tai heo ngâm mắm chi tiết

Bước 1: Sơ chế tai heo và các nguyên liệu khác

Cách làm tai heo ngâm mắm 2

Rửa và khử mùi của tai heo

- Rửa sạch tai heo bằng nước có pha một ít muối để khử mùi, sau đó lại rửa lại bằng nước lạnh.

- Sả đập dập 2 cây và thái sợi 4 cây còn lại. Hành tây bóc vỏ, cắt làm hai.

- Hành, tỏi bóc vỏ thái lát mỏng. Ớt rửa sạch thái lát.

Bước 2: Luộc chín tai heo

Cách làm tai heo ngâm mắm 3

Luộc chín tai heo để ngâm mắm

- Đun sôi một nồi nước cùng với hành tây, sả đập dập, 1/2 thìa canh nước cốt canh, 1/2 thìa cà phê muối và đường phèn. Khi nước sôi cho tai heo vào nồi và luộc trong khoảng 30 phút ở mức lửa bé để tai heo chín từ từ mà không bị mềm quá.

- Sau khi tắt bếp ủ thêm khoảng 5 phút, rồi vớt ra thau nước đá có thêm 1 - 2 thìa nước cốt chanh và ngâm khoảng 5 phút.

Bước 3: Thái tai heo

Với cách làm tai heo ngâm mắm thái sợi thì bạn cần có thêm 1 bước là thái tai heo thành miếng. Với cách này thì thời gian ngâm sẽ ngắn hơn hoắc thậm chí bạn có thể ăn liền sau 1 - 2 giờ. Còn với cách làm tai heo ngâm nước mắm chua ngọt thông thường thì bạn có thể bỏ qua bước

Cách làm tai heo ngâm mắm 4

Thái tai heo để làm tai heo sợi ngâm mắm

Bước 4: Chế biến nước ngâm tai heo

Chuẩn bị 1 chiếc nồi, thêm vào đó khoảng 300ml nước mắm, 400ml nước lọc, 400 ml giấm ăn và thêm 200gr đường. Bật bếp vừa lửa, vừa đun vừa khuấy đều cho đến khi đường tan hết.

Đun sôi hỗn hợp nước mắm sỏi bọt tăm thì thêm tiếp 150ml giấm ăn. Tiếp tục đung thêm 2 - 3 phút, đảo đều rồi tắt bếp, để nguội.

Cách làm tai heo ngâm mắm 5

Chế biến nước mắm để làm tai heo ngâm mắm

Bước 5: Cho tai heo vào nước và tiến hành ngâm

Hũ thủy tinh hoặc hộp nhựa (lưu ý vừa lượng tai heo và nước mắm ngâm bạn chuẩn bị) đem rửa sạch và để ráo nước.

Sau đó cho tai heo vào và đặt sen kẽ các loại nguyên liệu khác như sả, tiêu, ớt, tỏi,... vào lọ. Cuối cùng cho nước mắm đun sôi để nguội vào hũ sao cho ngập hết các nguyên liệu rồi đóng chặt nắp.

Đặt hũ ở nơi khô ráo thoáng mát, khoảng chừng 3 - 4 ngày là có thể thưởng thức. Lưu ý: Không nên để ở nơi bị ánh sáng mặt trời chiếu vào.

Cách làm tai heo ngâm mắmCho tai heo vào hũ và ngâm

3. Thành phẩm món tai heo ngâm mắm chua ngọt

Sau khi áp dụng cách làm tai heo ngâm nước mắm trên, chúng ta sẽ có một đĩa tai heo trắng đẹp bắt mắt. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được độ giòn sần sật vốn có của tai heo, cùng hương vị chua ngọt đậm đà từ nước ngâm và thêm 1 chút cay tê của ớt. Món này cũng là một món ăn rất hợp trong những ngày Tết, đặc biệt là ăn với bánh Tét, bánh chung giải ngấy.

Cách làm tai heo ngâm mắm 4Thành phẩm món tai heo ngâm mắm siêu hấp dẫn

4. Cách làm tai heo ngâm mắm để được lâu

Muốn thành phầm món tai heo ngâm mắm để được lâu bạn cần tuân thủ một số điều sau:

  • Bước sơ chế tai heo đầu tiên bạn phải làm thật kỹ: Cạo sạch lông, cùng với những bụi bẩn bám trên tai heo trước đó, và nếu có phát hiện tật, vết thương phải cắt bỏ. Dùng muối chanh sát rửa bề mặt và bóp thêm chút rượu gạo trắng để khử mùi
  • Dụng cụ làm chuẩn vệ sinh: Dụng cụ như nồi, dao, thớt đũa,... phải được vệ sinh sạch sẽ. Đặc biệt hũ ngâm cần được chần qua nước nóng và phơi cho ráo nước.
  • Khi lấy tai heo ngâm mắm bạn cần dùng đũa sạch, không dùng đũa đã gắp thức ăn khác.
  • Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và đậy kín nắp sẽ giúp bảo quản món tai heo ngâm mắm 2 - 3 tuần.

5. Bí mật cách làm tai heo ngâm nước mắm ngon bất bại

Điều kiện tiên quyết để làm ra món tai heo ngâm mắm ngon bất bại đó là lựa chọn tai heo:

Cách làm tai heo ngâm mắm 5

Lựa chọn nguyên liệu làm tai heo ngâm mắm kỹ càng

  • Màu sắc tai heo:bạn cần tiến hành quan sát cẩn thận và lựa chọn những chiếc tai có màu sắc tươi sáng và hồng hào, tránh những chiếc tai bị thâm đen, mờ màu hoặc có dấu hiệu màu sắc không bình thường.
  • Độ đàn hồi của tai heo: Chất lượng của tai heo thường đi đôi với độ đàn hồi cao. Bạn có thể kiểm tra bằng cách nhẹ nhàng nhấn tay vào tai để cảm nhận độ cứng, và khi nhấn, bề mặt của tai nên phục hồi ngay lập tức với độ đàn hồi. Khi nâng lên, tai cũng nên mang lại cảm giác chắc chắn và đầy đặn.
  • Mùi: Nếu phát hiện bất kỳ mùi ôi, mùi hôi thối hoặc các mùi khác không bình thường từ tai heo, đó là dấu hiệu rằng sản phẩm có thể đã được bảo quản quá lâu hoặc có thể đã được xử lý bằng các chất hóa học không mong muốn. 

Vậy là PasGo Team đã chia sẻ tới bạn cách làm tai heo ngâm nước mắm chua ngọt một cách chi tiết nhất và những lưu ý để thành phẩm ra vừa ngon lại bảo quản được lâu. Hy vọng bạn sẽ sử dụng công thức này để làm ra một món ngon cho gia đình. Chúc bạn thành công.

-------------------------------------

PasGo là nền tảng cung cấp dịch vụ ĐẶT CHỖ TRỰC TUYẾN trong lĩnh vực ẩm thực ăn uống,... Giúp Khách hàng đặt chỗ trước khi tới các Nhà hàng/Quán ăn,... tại Hà Nội, TpHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa.

Đừng quên theo dõi blog PasGo và fanpage PasGo để cập nhật nhiều thông tin ẩm thực và ưu đãi hấp dẫn từ hàng nghìn nhà hàng đối tác của PasGo nhé!

Tải ngay PasGo - Ứng dụng đặt bàn ăn online nhanh chóng, tiện lợi với hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn

Tải ứng dụng PasGo dành cho iOS tại đây
Tải ứng dụng PasGo dành cho Android tại đây

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0