Mẫu Nội Quy Nhà Hàng (áp dụng linh hoạt cho nhiều nhà hàng)

Ngày cập nhật:13/01/2024

Quản trị nhà hàng cũng chính là quản trị một doanh nghiệp, với các nhân sự và nhiều bộ phận phòng ban khác nhau. Để bộ máy nhân sự nhà hàng hoạt động trơn tru, bạn cũng cần phải có các quy định, chế tài thưởng – phạt hợp lý để áp dụng quản lý, thực thi trong nhiều trường hợp cụ thể.


Mục lục

Bất kể mô hình kinh doanh nhà hàng của bạn lớn hay nhỏ, nếu như các doanh nghiệp có Nội quy Công ty, thì bạn cũng nên có “Nội quy nhà hàng”.

Dưới đây là tổng hợp một mẫu Nội quy nhà hàng để bạn tham khảo!

NỘI QUY NHÀ HÀNG

I. THỜI GIAN LÀM VIỆC, THỜI GIAN NGHỈ NGƠI

1. Thời gian biểu làm việc

- Thời gian biểu làm việc sẽ được bố trí theo khối lượng công việc của Nhà hàng và được phân công bởi quản lý hay những người có trách nhiệm. Các ngày nghỉ sẽ được ghi rõ trong thời gian biểu.

2. Nghỉ lễ dân tộc

Mỗi nhân viên nhà hàng được nghỉ 9 ngày lễ dân tộc hàng năm (điều chỉnh theo quy định hiện hành của Việt Nam). Tuỳ theo yêu cầu công việc của từng bộ phận, những ngày này sẽ được Trưởng Bộ phận thu xếp nghỉ bù sau.

- Tết Dương lịch: nghỉ 1 ngày (ngày 01/01 dương lịch)

- Tết Âm lịch: nghỉ 4 ngày (1 ngày cuối năm và 3 ngày đầu năm âm lịch)

- Ngày Chiến thắng: nghỉ 1 ngày (30/04)

- Ngày Quốc tế lao động: nghỉ 1 ngày (01/05)

- Ngày Quốc khánh: nghỉ 1 ngày (02/09)

- Ngày giỗ tổ Hùng Vương: nghỉ 1 ngày (10/03 âm lịch)

3. Nghỉ ốm

Đối với bất kỳ trường hợp ốm nào, nhân viên nghỉ phải thông báo (hoặc nhờ người thông báo nếu nhân viên ốm không thể gọi điện thoại được) cho quản lý.

Bất kỳ trường hợp nghỉ ốm nào đều phải có sự đồng ý của bác sĩ và có giấy chứng nhận.

4. Bữa ăn của nhân viên

- Mỗi nhân viên làm việc tại nhà hàng đều được hưởng chế độ ăn 01 bữa theo ca của mình.

- Giờ ăn và lịch ăn hàng ngày sẽ được quy định cụ thể bởi Quản lý nhà hàng cho mỗi bộ phận.

5. Nghỉ có phép

- Mỗi nhân viên được nghỉ phép 2 ngày/ tháng vào thứ 7 hoặc Chủ nhật và vẫn được hưởng lương theo quy định của nhà hàng.

- Nhân viên nghỉ phép phải viết đơn xin nghỉ gửi cho Quản lý trước 3 ngày và phải được sự đồng ý của Quản lý nhà hàng.

II. TRẬT TỰ TRONG NHÀ HÀNG

1. Bảng chấm công hàng ngày

- Hàng ngày nhân viên đến làm việc phải chấm công bằng vân tay (hoặc ký vào bảng chẩm công và ghi rõ giờ bắt đầu làm việc và kết thúc công việc)

- Không ai được phép điền và ký hộ cho người khác vào bảng chấm công.

2. Kiểm tra đột xuất

- Nhân viên khi ra, vào hay ở trong nhà hàng đều có thể bị kiểm tra đột xuất bởi quản lý hoặc người khác có trách nhiệm về sự hiện diện của nhân viên.

3. Vệ sinh cá nhân

- Nhân viên phải thường xuyên tắm rửa, dùng chẩt khử mùi chống mồ hôi khi cần thiết.

- Phải thường xuyên gội đầu, tránh để tóc bị gàu, móng tay phải giữ sạch sẽ và không để dài quá mép đầu ngón tay.

4. Hình thức, tác phong

- Tất cả nhân viên đều phải ăn mặc chỉnh tề, gọn gàng và sạch sẽ.

- Không sức nước hoa

- Không đeo trang sức quá mức (không đeo nhiều đồ trang sức, không đeo vòng hay lắc tay, đồng hồ quá to hay những hình thù kì quái. Vòng cổ phải luôn giấu kín trong áo, khuyên tai nhỏ và gọn,…)

- Nhân viên nữ: Cần trang điểm nhẹ nhàng, nếu tóc dài (ở dưới mức cổ áo) nên buộc lại gọn gàng, sử dụng cặp tóc kiểu cách giản dị, không màu mè. Không đánh mỏng tay màu sắc lòe loẹt

- Nhân viên nam: luôn cắt tóc ngắn, gọn gàng, không để phủ tai và chạm vào cổ áo. Có thể vuốt keo bọt giữ nếp.

5. Sử dụng điện thoại

- Nhân viên không được gọi điện thoại cá nhân tuỳ tiện trong giờ làm việc.

- Chỉ những nhân viên được phép mới được sử dụng điện thoại của nhà hàng

6. Quy định về xử lý đồ thất lạc nhặt được trong nhà hàng

- Bất cứ tiền bạc hoặc đồ đạc nào mà nhân viên nhặt được trong Nhà Hàng, đều phải chuyển ngay cho Quản lý nhà hàng và thông báo đầy đủ các thông tin chi tiết, đồng thời ghi vào sổ bàn giao ca.

- Nhà hàng có trách nhiệm thông báo cho người chủ hợp pháp của tài sản thất lạc.

7. Tiếp nhận góp ý, khiếu nại của khách hàng

- Khi gặp tình huống khách hàng phàn nàn, góp ý khiếu nại, nhân viên phải tuyệt đối lắng nghe kỹ từng chi tiết để ghi nhận thông tin, đồng thời nghĩ cách giải quyết một cách hợp lý theo quy trình đã được đào tạo.

- Nếu nhân viên đánh giá không giải quyết được thì phải báo cáo ngay cho Quản lý nhà hàng hoặc người có trách nhiệm đang có mặt để hỗ trợ xử lý.

- Lưu ý:

+ Xin lỗi vì đã để khách có trải nghiệm không tốt tại nhà hàng

+ Không được tranh cãi với khách

+ Thể hiện thái độ quan tâm lắng nghe, chân thành

+ Phải lịch sự và nhã nhặn

+ Dùng các lẽ phải thông thường để giải quyết vấn đề

8. Bảo vệ tài sản và các bí mật kinh doanh

- Không được mang bất cứ một tài sản nào ra khỏi nhà hàng khi chưa được phép. Bất kỳ một tài sản nào khi ra khỏi nhà hàng cũng phải có giấy phép có chữ ký của Quản lý Nhà Hàng hoặc hóa đơn hợp lệ.

- Tất cả các tài liệu sau cùa nhà hàng đều được coi là bí mật:

  • Mọi thông tin về khách hàng: Tên, số điện thoại, địa chỉ, thẻ căn cước,…
  • Thông tin về doanh thu hoặc bất cứ tài liệu kế toán nào của nhà hàng
  • Các tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ và đào tạo của nhà hàng.
  • Quy trình chế biến thực phẩm và phục vụ của nhà hàng.
  • Thông tin về ban giám đốc, quản lý, và các nhân viên của nhà hàng
  • Thông tin kỹ thuật liên quan tới tài sản trang thiết bị của nhà hàng.

III. AN TOÀN LAO ĐỘNG, VỆ SINH LAO ĐỘNG Ở NƠI LÀM VIỆC

1. An toàn phòng cháy chữa cháy

- Không được phép hút thuốc trong Nhà Hàng vì rất dễ gây hoả hoạn.

- Trong trường hợp xảy ra hoả hoạn, nhân viên phải:

  • Đập vỡ hộp báo cháy gần nhất để báo động
  • Quay số 114 để gọi cứu hoả khẩn cấp
  • Báo ngay cho mọi khách hàng và nhân viên mà mình nhìn thấy
  • Chữa cháy bằng bình hoặc các dụng cụ cứu hoả như đã được huấn luyện.
  • Khi không thể dập tắt được đám cháy hãy thoát ra ngoài bằng đường thoát hiểm và tập trung tại địa điểm tập kết.
  • Không được mở cửa để khói, lửa thoát ra ngoài.

2. Đồng phục làm việc

- Mỗi nhân viên phải có trách nhiệm giữ gìn đồng phục đã được phát của mình. Nhân viên không được phép mặc đồng phục của nhà hàng khi đi ra ngoài, trừ trường hợp đi làm nhiệm vụ theo chỉ đạo của cấp trên.

3. An toàn vệ sinh lao động

- Nhân viên phải chấp hành các quy định về vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường dưới sự hướng dẫn của Quản lý và người có trách nhiệm.

- Phải tôn trọng quy định làm việc, an toàn lao động,

- Phải sử dụng các thiết bị và công cụ bảo vệ khi làm những việc có thể gây nguy hiểm cho sức khoẻ của mình và mọi người.

IV. XỬ LÝ KỶ LUẬT VÀ TRÁCH NHIỆM VẬT CHẤT

1. Xử lý kỷ luật

a. Phạt 50.000đ

- Sao nhãng công việc mà không có lý do chính đáng

- Đi muộn, về sớm mà không được sự cho phép của Quản lý, Giám sát.

- Không ghi giờ đến và giờ về vào bảng chấm công hàng ngày.

- Sử dụng, ăn mặc không đúng trang phục theo quy định hoặc không giữ gìn vệ sinh cá nhân.

- Mặc trang phục làm việc hoặc một phần trang phục làm việc ra khỏi nhà hàng (trừ trường hợp được phép)

- Ngủ trong giờ làm việc hay ngoài giờ làm việc trong nhà hàng mà không được sự cho phép.

- Vắng mặt mà không được sự đồng ý của Quản lý nhà hàng.

- Ở lại sau khi hết ca quá 30 phút mà không được sự đồng ý của Quản lý, Giám sát.

b. Phạt 10% Lương tháng

- Sử dụng trang thiết bị nhà hàng, quầy bar hoặc các khu vực khác của nhà hàng mà không được sự đồng ý,

- Tự nấu ăn và pha chế đồ uống trong nhà hàng mà không được phép.

- Ký vào bảng chấm công thay cho người khác.

- Tham gia vào các công việc mua bán của nhà hàng mà không được phép.

- Ăn uống những đồ dành riêng hoặc bán cho khách hàng.

- Hút thuốc lá khi đang làm việc trước mặt khách, trong các khu vực phục vụ, khu chế biến đồ ăn hoặc nhai kẹo cao su trong giờ làm việc hoặc trước mặt khách hàng.

c. Kỷ luật hoặc sa thải

- Uống bia rượu khi đang làm việc hoặc đến làm việc trong tình trạng say rượu.

- Trộm cắp, chiếm hữu hoặc di chuyển bất hợp pháp tài sản của nhà hàng, của khách hoặc của đồng nghiệp.

- Nhận trực tiếp hoặc gián tiếp các khoản tiền hoa hồng cho các giao dịch không được phép.

- Cố ý làm hại tới tài sản, uy tín và danh tiếng của nhà hàng.

- Thách thức hoặc khiêu khích người khác đánh nhau, gây thương tích hoặc cố ý phá hoại tài sản của nhân viên khác trong khu vực của nhà hàng.

- Tham gia hoặc khuyến khích cờ bạc trong nhà hàng.

- Bất lịch sự một cách tráng trợn, cư xử không đúng đắn, thô bạo, xấc láo hoặc thờ ơ với khách

2. Trách nhiệm vật chất

- Khi làm hỏng hóc các tài sản, dụng cụ và trang thiết bị của nhà hàng, nhân viên phải có trách nhiệm đền bù giá trị của tài sản đó ít nhất bằng 50% giá trị khấu hao của tài sản tại thời điểm định giá hiện tại. Tuỳ từng trường hợp, Quản lý nhà hàng sẽ đánh giá mức độ thiệt hại và chốt phương án đền bù cụ thể.

Nhân viên làm việc chuyên nghiệp và chủ động hơn nhờ có nội quy nhà hàng hợp lý, rõ ràng

Nội quy nhà hàng là những quy định do chính bạn – những Ông bà chủ, quản lý nhà hàng đặt ra, không phải mục đích kiểm soát hay thưởng phạt nhân viên, mà là để giúp Nhà hàng của bạn vận hành trơn tru, hiệu quả. Bởi vậy, bạn hoàn toàn có thể linh hoạt, thêm – bớt – điều chỉnh sao cho phù hợp nhất với tình hình nhà hàng của mình.

Chúc các bạn kinh doanh nhà hàng thành công,

Thân ái,

--

XEM THÊM

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0