Làm chả cốm ngọt vị sữa gạo, thơm hương lá sen đón gió

Ngày cập nhật:07/11/2016

Chả cốm là thức đặc sản đã gắn bó cùng bao thế hệ người Hà Nội. Thế nhưng, ngay giữa Sài Gòn bạn cũng có thể thưởng thức 1 miếng chả cốm chuẩn vị tự tay làm…


Mục lục

Chạm mặt chả cốm giữa Sài Gòn, thấy gió thu Hồ Tây dường như đang thổi

Một buổi chiều muộn đói meo sau chuyến sang công ty đối tác, mình lang thang vô định để rồi cuối cùng tấp lại Quán Bụi xanh mướt và an yên trên con phố ẩm thực Ngô Văn Năm nổi tiếng.

quán bụi ngô văn năm 1

Quán Bụi Ngô Văn Năm xanh mướt và an yên

Cũng chẳng phải là lần đầu tới Bụi, thế nhưng hôm nay lật menu, thấy món chả cốm Hà Nội, tự dưng mình thấy nhớ Hà Nội ghê gớm – Nỗi nhớ của một đứa con gái xa quê lập nghiệp đã lâu chưa về với quê nhà.

Miếng chả tròn tròn, nho nhỏ, xinh xinh, xanh ruộm 1 lớp cốm non thơm nức bên ngoài như nhắc mình nhớ Hà Nội đã vào cuối thu, liệu đâu đó giữa phố phường tấp nập còn sót lại đôi chút cốm làng Vòng?

quán bụi ngô văn năm 2

Chả cốm Quán Bụi xinh xinh be bé mà như gói trọn trời thu...

Khẽ cắn 1 miếng chả cốm còn nóng hổi, vị ngọt đậm béo ngậy của thịt quyện với vị ngọt tản mát của hương sữa nếp trong cốm non như tan ra nơi đầu lưỡi. Cái chất dẻo thơm của hạt cốm xanh vùi mình trong lòng thịt và vị giòn xốp, thơm lừng của lớp áo cốm bên ngoài từ từ hòa hợp với nhau, khiến ta khó lòng mà quên cho đặng…

Quán Bụi vẫn luôn biết cách khiến người ta hoài niệm như thế, chỉ từ một đĩa chả cốm xanh ngăn ngắt mà như bao thấu cả vạt trời thu lác đác lá me bay của Hà Nội, gói gọn cả cái hương thơm thoang thoảng của cốm làng Vòng ủ trong lần lá sen xanh rười rượi, gói trọn cả những cơn gió thảng nhẹ khẽ kéo tung bay vạt áo sớm mai…

quán bụi ngô văn năm 3

Những món ăn luôn khiến ta chìm vào hoài niệm...

Mỗi lần tới Quán Bụi, dường như mình đều có thể tìm được về 1 mảnh ký ức của những ngày xưa cũ, ví như vị chua dịu của bát canh sườn non gợi nhớ về những tán sấu già che rợp những con phố Hà Thành, đĩa thiên lý xào tép nhắc mình đừng quên mâm cơm giản dị của bác chủ nhà tốt bụng luôn giúp mình những ngày đầu lạ nước lạ cái giữa Sài Gòn.

quán bụi ngô văn năm 4

Quán Bụi thấp thoáng 1 cảm giác của gia đình...

Mình thích ghé Quán Bụi mỗi khi mệt mỏi, có lẽ là do cảm giác như được về nhà, bởi bàn gỗ, cây xanh, đĩa sứ nơi đây trông mà thân thương lạ, và những nem cuốn bún trắng, thịt kho cơm dừa, rau luộc chấm kho quẹt, cá lóc kho tộ đậm đà,… có khác gì mâm cơm chiều tự tay má chuẩn bị đâu?

Thế nên chiều đó, bên đĩa chả cốm thơm hương mùa thu, mình lại càng chầm chậm phải lòng Quán Bụi…

Có thể bạn quan tâm

   • Top 20 quán ăn ngon, nổi tiếng nhất ở Sài Gòn

   • Top 20 quán ăn gia đình ngon, được yêu thích nhất TpHCM

Hướng dẫn cách tự làm chả cốm ngon đúng vị Hà Nội

Chuẩn bị nguyên liệu: 200g giò sống, 200g thịt heo xay (nên chọn thịt ba rọi cho chả ngậy hơn), 150g cốm dẻo, 1 quả trứng gà, gia vị (muối, mắm,…)

Đầu tiên, bạn đập trứng vào tô cốm, dùng đũa đánh tan trứng sau đó trộn thật đều trứng và cốm xanh với nhau. Cốm dẻo và mềm thì bạn để cốm chừng 2 phút, còn khô, cứng hơn thì để chừng 5 phút cho cốm mềm ra rồi làm tiếp bước sau.

quán bụi ngô văn năm 5

Cốm tươi, dẻo, xanh ngắt

Đem bỏ thịt xay, giò sống xay vào tô cốm, nêm thêm chút nước mắm cho chả thơm hơn, trộn thật đều. Lưu ý là thêm hành, tiêu hay các loại rau thơm, gia vị khác sẽ thơm hơn nhưng lại làm mất mùi thơm ngọt tự nhiên của cốm và át đi vị thịt, các bạn không nên cho vào nhé!

Bạn đeo bao tay vào và nặn thành những viên chả tròn hoặc dẹt tùy thích nho nhỏ. Chả tròn thì dễ thương hơn mà chả dẹt thì nhanh chín hơn, sau đó đặt vào xửng hấp chín. Lưu ý là bạn nên dùng lá sen lót dưới xửng hấp thì chả sẽ thơm cả hương sen dìu dịu nữa, không có lá sen thì lấy lá chuối thế vô cũng được. Tương tự, nếu không có xửng hấp, các bạn có thể dùng khay hấp của nồi cơm điện nhé!

quán bụi ngô văn năm 6

Bạn nên dùng lá sen lót khi hấp

Bạn hấp chả với nhiệt độ cao (để lửa to) chừng 15 – 25 phút tùy độ dày mỏng, tròn dẹt của chả rồi bỏ ra đem chiên vàng đều cả 2 mặt là được.

Bạn cũng có thể tạo ra lớp áo cốm bên ngoài cho chả bằng cách nhúng viên chả hấp ngập trong tô trứng gà đánh tan, sau đó lăn qua cốm cho dính đều và bỏ vô chiên. Chúc bạn thành công!

quán bụi ngô văn năm 7

Chiên vàng đều nữa là xong!

Thi thoảng nếu ghé Quán Bụi, ngoài chả cốm ra, bạn đừng quên thưởng thức những món ngon của cả 3 miền nữa nhé, mỗi vùng đều có những đặc sản riêng, chân chất, bình dị mà ngon đến say lòng, đã thử 1 lần sẽ muốn ghé lần sau đó!

quán bụi ngô văn năm 8

Bạn cũng có thể lăn qua cốm và chiên để tạo lớp áo cốm xanh đẹp mắt như Quán Bụi

>>> Xem ngay ưu đãi giảm giá tháng này của Quán Bụi

Địa chỉ quán: 17A Ngô Văn Năm, phường Bến Nghé, quận 1.

Hoài Thư.

----------------------

BÀI VIẾT TƯƠNG TỰ:



Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và bình luận ngay nhé!

Chat ngay để được tư vấn

Đang tải...
Bạn vui lòng điền các thông tin dưới đây để bắt đầu chat ngay.


0